Doanh nghiệp số

5 yếu tố cần hiện thực hoá để Việt Nam trở thành trung tâm số khu vực

Gia Bách 14:21 05/09/2023

CMC Telecom trở thành một mũi nhọn quan trọng đóng góp vào những di sản mà Tập đoàn Công nghệ CMC đã tạo ra trong suốt 30 năm qua.

Sau 15 năm, CMC Telecom ngày nay đã chuyển dịch thành công từ ISP truyền thống trở thành nhà cung cấp dịch vụ hội tụ CSP, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm số (digital hub) không chỉ châu Á - Thái Bình Dương (APAC) mà còn là của thế giới. Chiến lược này nằm trong sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành nước phát triển bằng công nghệ số, đem công nghệ số phục vụ và chinh phục toàn cầu.

Nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch HĐQT CMC Telecom đã chia sẻ với truyền thông về khát vọng kiến tạo Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực của CMC Telecom.

picture-1(1).jpg

PV: Dự thảo quy hoạch hạ tầng TT&TT quốc gia đã nhắc tới những tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành Digital Hub. Với vai trò là người dẫn dắt một doanh nghiệp (DN) cung cấp hạ tầng số lớn, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành Digital Hub, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Chính: Tiềm năng dễ thấy nhất của nước ta là sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, đóng vai trò then chốt về kinh tế, tài chính và cung ứng dịch vụ logistics cho các quốc gia trong và ngoài khu vực. Bên cạnh đó, chúng ta có bờ biển dài, thuận lợi để đầu tư phát triển các tuyến cáp quang biển và trạm cập bờ lớn để mở rộng kết nối với các quốc gia trên thế giới.

Chính phủ hiện nay có nhiều cơ chế, chính sách mở thuận lợi cho phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST). Trong những năm qua, các công ty như CMC Telecom đã liên tục đầu tư cho hạ tầng số, với các tuyến cáp, các TTDL trung lập quy mô lớn, hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới, hệ sinh thái công nghệ cao cùng khả năng ứng phát triển nhanh các công nghệ mới như điện toán đám mây (ĐTĐM).

Song song với đó, Việt Nam sở hữu một nguồn tài nguyên số khổng lồ và quý giá, đó chính là nguồn nhân lực. Với cơ cấu dân số trẻ, đam mê khoa học, toán học và rất nhiều người có trình độ lập trình cao, nếu có sự đầu tư và đào tạo phù hợp, tôi cho rằng đây sẽ là thế mạnh nổi bật của Việt Nam so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Có thể nói, chúng ta đã hội tụ đầy đủ các điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa để trở thành trung tâm số tiếp theo của khu vực. Tôi tin vào các đánh giá mà dự thảo đã nêu, đó là khả năng đưa Việt Nam trở thành trung tâm số, nơi trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới, đến năm 2025 có thể hình thành tối thiểu một TTDL phục vụ mục tiêu trung tâm cho khu vực và quốc tế; đến năm 2030, hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái công nghệ của Digital Hub.

PV: Theo ông, Việt Nam cần những lộ trình, bước đi hay sự chuẩn bị như thế nào để sớm hiện thực hóa được mục tiêu trở thành Digital Hub của khu vực?

Ông Nguyễn Trung Chính: Như đã nói ở trên, chúng ta có nhiều lợi thế để trở thành Digital Hub. Nhưng để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam cần có một chiến lược đồng bộ, đa chiều, để phát huy tối đa các lợi thế của mình, đồng thời phải tạo ra sự vượt trội so với các đối thủ trong khu vực. Theo tôi, có có 5 yếu tố chúng ta cần làm tốt.

Thứ nhất là hạ tầng số: Việt Nam cần đầu tư mạnh vào hạ tầng số, bao gồm mạng di động 5G, mạng băng rộng cố định, các tuyến cáp quang biển, TTDL quy mô lớn trung lập, nền tảng, hạ tầng ĐTĐM với hàng triệu máy chủ ảo, tạo ra con đường kết nối nhanh chóng và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu cho các DN và người dùng.

Thứ hai là con người: Việt Nam có sẵn lợi thế về nguồn nhân lực dồi dào, nhưng chúng ta cần tăng cường đào tạo chất lượng và số lượng nhân lực trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là những kỹ sư, chuyên gia về công nghệ và dữ liệu.

Thứ ba là khuyến khích ĐMST: Với tiềm năng về công nghệ và nhân lực như hiện nay, cần thành lập và phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, khuyến khích start-up và các dự án công nghệ tiềm năng.

Thứ tư là tạo môi trường pháp lý và đầu tư thuận lợi: Việt Nam cần cập nhật và ban hành các quy định, tiêu chuẩn phù hợp với xu hướng kỹ thuật số toàn cầu, tạo điều kiện cho các DN hoạt động hiệu quả và tuân thủ pháp luật. Chúng ta cũng có thể cân nhắc việc đưa ra các ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính và pháp lý cho các DN trong và ngoài nước muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Cuối cùng là bảo mật và an ninh, ATTT: Khi chúng ta trở thành một TTDL, việc xây dựng một hệ thống an ninh mạng vững chắc là điều kiện cần và đủ để bảo vệ dữ liệu của người dân và DN, tăng cường niềm tin số.

Rất may mắn, các yếu tố trên đang được Chính phủ và DN thực hiện đồng bộ và liên tục, cùng sự quyết tâm của những DN như CMC Telecom. Tôi tin Việt Nam sẽ trở thành "Digital Hub" của khu vực, đóng vai trò trung tâm trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số tại châu Á.

PV: Với khát vọng kiến tạo Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực, CMC đã có chiến lược và hành động gì nhằm hiện thực hóa khát vọng này để Việt Nam đạt mục tiêu vào năm 2030, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Chính: Ngay từ năm 2017, CMC đã đưa ra tầm nhìn chinh phục thế giới số với slogan “Aspire to inspire the Digital World” khi định vị chiến lược mới. Cách đây 4 năm vào năm 2019, CMC đã hoàn thiện đề xuất về việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm số thế giới - Digital Hub.

Nhờ định hướng chiến lược từ Chính phủ, đồng thời là DN hạ tầng viễn thông duy nhất của Việt Nam có cổ đông nước ngoài, CMC Telecom đã hành động và từng bước hiện thực hóa mục tiêu này. Điều đó được thể hiện ba ba yếu tố chính, cũng là điều kiện then chốt cho Digital Hub, gồm: Hạ tầng kết nối, DC/Cloud và Dịch vụ dữ liệu.

Về mặt hạ tầng kết nối, tháng 12/2017, CMC Telecom đầu tư 500 tỷ đồng, xây dựng và vận hành tuyến cáp quang xuyên Á Agrid CVCS (Asean Grid - Cross Vietnam Cable System ) kết nối trực tiếp với các tuyến cáp quang biển quan trọng ra toàn cầu. Lần đầu tiên Việt Nam có tuyến cáp quang đất liền kết nối trực tiếp với vành đai khu vực Đông Nam Á đi qua Hongkong, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Cambodia.

Đó cũng là cơ sở đầu tiên để đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển dữ liệu, thông qua hệ thống hạ tầng viễn thông liền mạch, ổn định và toàn diện. Từ các “mạch máu” này, những TTDL, nền tảng ĐTĐM được kết nối, giúp định hình nên một Digital Hub.

Cũng vào năm 2017, CMC Telecom là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng nền tảng ĐTĐM "Make in Viet Nam" CMC Cloud, quyết tâm kéo dữ liệu về lưu trữ tại “đám mây” Việt. Chúng tôi cũng xác định rõ khi đưa dữ liệu để về Việt Nam thì phải có nhiều hơn kho chứa, tức là phải có các TTDL đạt chuẩn quốc tế.

Vào tháng 8/2022 vừa qua, CMC Telecom đã hoàn thành mục tiêu này khi khai trương DC thứ ba của mình đặt tại Tân Thuận (TP. HCM). Đây là DC thế hệ mới hiện đại và an toàn nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.

Mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh Digital Hub Việt Nam là các dịch vụ về dữ liệu dựa trên các nền tảng về Hạ tầng đã đạt được. Mới đây, chúng tôi đã bổ sung thêm hai mảng dịch vụ gồm IT Outsourcing và Cyber Security, với mục tiêu cung cấp giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số toàn diện hơn nữa, đồng thời phải an toàn và bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, để các tổ chức, DN trong và ngoài nước có thể yên tâm đặt dữ liệu của mình tại CMC Telecom.

PV: Sự ra đời của TTDL Tân Thuận, kết hợp cùng 2 TTDL đã đi vào hoạt động trước đó có tác động ra sao đến khát vọng Digital Hub của CMC Telecom nói riêng và của Việt Nam nói chung, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Chính: Trong quá trình hoạt động của mình, chúng tôi đã phục vụ hàng nghìn DN Việt trên hành trình chuyển đổi số. Tuy nhiên có một điều khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều, đó là các DN đang không ngừng đưa dữ liệu - chính là “tài sản số" của mình cho các ông lớn công nghệ nước ngoài thông qua việc sử dụng nền tảng của họ. Trong khi nếu sử dụng hạ tầng số trong nước để khai thác dữ liệu sẽ không chỉ mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế số của nước nhà mà còn đảm bảo an toàn an ninh thông tin quốc gia.

Vì vậy, không chỉ vì mục tiêu trở thành Digital Hub, chúng tôi còn muốn xây dựng hệ sinh thái TTDL hiện đại, mạnh mẽ, bảo mật để cạnh tranh, với mong muốn các DN có thể kéo các dữ liệu đó về Việt Nam.

Trong hệ sinh thái hạ tầng số, nếu như ví hạ tầng viễn thông như “mạch máu”, thì TTDL chính là “trái tim” đưa nguồn sống đi khắp cơ thể. Trái tim khỏe, mạch máu thông suốt thì cơ thể sẽ mạnh mẽ và sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy chúng tôi luôn ý thức đầu tư tốt nhất cho hai yếu tố này.

“Trái tim” - TTDL không phải là khái niệm mới ở Việt Nam. Tuy nhiên nếu để đưa nước ta trở thành Hub, có thể phục vụ cho khu vực, thì các tiêu chuẩn phải được đẩy lên tầm cao hơn. Đó là lý do mà CMC quyết định đầu tư xây dựng hệ sinh thái Data Center tiêu chuẩn World Class.

Cùng với hai TTDL tại Hà Nội và TP. HCM trước đó, CMC đã khai trương TTDL Tân Thuận tháng 8/2022, là TTDL hiện đại, an toàn hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á.

Với TTDL này, chúng tôi tự hào đưa Việt Nam tiến thêm một bước gần hơn tới mục tiêu trở thành TTDL khu vực Digital Hub của khu vực mà chúng ta đang hướng đến.

Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
5 yếu tố cần hiện thực hoá để Việt Nam trở thành trung tâm số khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO