Doanh nghiệp số

CMC Telecom góp phần hiện thực hóa chiến lược "digital hub" Việt Nam

Gia Bách 14:10 20/08/2023

CMC Telecom từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành digital hub (trung tâm số) của khu vực.

Mục tiêu trở thành digital hub của khu vực đã được đưa ra nhiều năm nay, khi hạ tầng kết nối, công nghệ của Việt Nam ngày càng phát triển. Trong dự thảo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông (TT&TT) giai đoạn 2021 - 2030, Bộ TT&TT đặt ra mục tiêu Việt Nam thành digital hub - là nơi trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới.

Với CMC Telecom, mục tiêu trở thành “digital hub” cũng được xác định là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển những năm gần đây. Theo ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng giám đốc/Giám đốc Kinh doanh và marketing CMC Telecom, ở góc nhìn của doanh nghiệp (DN) B2B như CMC Telecom, có 3 điều kiện để tạo một digital hub cho DN ở Việt Nam, gồm: hạ tầng kết nối, trung tâm dữ liệu (TTDL) (DC)/đám mây (Cloud) và dịch vụ dữ liệu.

Sau 15 năm thành lập, đến nay CMC Telecom đã chuyển mình từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) sang nhà cung cấp dịch vụ hội tụ (CSP), dẫn đầu trong việc cung cấp hạ tầng sinh thái mở tích hợp viễn thông và CNTT, sẵn sàng đưa Việt Nam thành digital hub của khu vực.

Mở rộng hạ tầng kết nối


Xuất phát điểm là một ISP cho phân khúc khách hàng DN cao cấp, thế mạnh của CMC Telecom là hạ tầng kết nối. Sau thỏa thuận hợp tác cùng nhà mạng Malaysia là TIME năm 2015, năng lực kết nối toàn cầu, với hàng loạt bước tiến trong chưa đầy một thập kỷ.

Tháng 12/2017, CMC Telecom đầu tư 500 tỷ đồng, xây dựng và vận hành tuyến cáp đường trục CVCS (Cross Vietnam Cable System) với tổng chiều dài hơn 2.500 km chạy từ Lạng Sơn đến Tây Ninh. Có sẵn lợi thế từ sự hợp tác với Time, CVCS được kết nối trực tiếp với các tuyến cáp quang biển quan trọng nhất trong khu vực như APG, AAE-1, UNITY và FASTER, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có tuyến cáp đất liền kết nối trực tiếp với vành đai khu vực Đông Nam Á.

anh-1.jpg
CMC Telecom ra mắt tuyến cáp đường trục CVCS năm 2017.

CMC Telecom cũng là một trong 3 đơn vị đầu tiên trên thế giới đạt chứng chỉ MEF 3.0 năm 2018, khẳng định được năng lực cung cấp dịch vụ kết nối Ethernet với chất lượng cao trên thị trường, dựa trên các tiêu chuẩn được công nhận toàn cầu.

Theo ông Sơn, đây là cơ sở đầu tiên để CMC Telecom và Việt Nam trở thành điểm trung chuyển dữ liệu, thông qua hệ thống hạ tầng viễn thông liền mạch, ổn định và toàn diện. Từ các “mạch máu” này, những TTDL, nền tảng cloud được kết nối, giúp định hình nên một digital hub.

Xây dựng hạ tầng số cấp thế giới


Sự hợp tác cùng TIME dotCom năm 2015 là nền tảng để CMC Telecom tiếp cận với những TTDL quốc tế, trong đó có AMIS (Công ty thuộc tập đoàn TIME) với quy mô công suất lên tới 35 MW.

Xác định rõ “khi đưa dữ liệu để về Việt Nam thì phải có nhiều hơn kho chứa, tức là phải có các TTDL đạt chuẩn quốc tế”, công ty đã xây dựng hệ sinh thái với 3 TTDL trên toàn toàn quốc để đón đầu sự dịch chuyển của dữ liệu. Sau hai TTDL tại Hà Nội và SHTP TP.HCM, tháng 8/2022, TTDL thứ 3 đặt tại tại Tân Thuận (TP.HCM) của CMC Telecom được khai trương, đánh dấu bước phát triển của TTDL trong nước.

anh-2.jpg
DC Tân Thuận là DC đầu tiên của Việt Nam sở hữu chứng chỉ Uptime Tier III cho cả Thiết kế và Xây dựng.

Song song với TTDL, điện toán đám mây (ĐTĐM) cũng là một thành phần quan trọng của hạ tầng số trong lộ trình hiện thực hóa digital hub. Từ năm 2017, CMC Telecom là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng nền tảng ĐTĐM make-in-Vietnam CMC Cloud, quyết tâm kéo dữ liệu về lưu trữ tại “đám mây” Việt.

Sau 6 năm phát triển, nền tảng này đã trở thành dịch vụ cloud nội địa chiếm hơn 25% thị phần và được Bộ TT&TT khuyến nghị sử dụng, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số (CĐS) của hàng chục nghìn khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau như tài chính - ngân hàng, e-commerce, pro-service, sản xuất, bán lẻ, logistics, giáo dục…

Nhờ thế mạnh này, khi những gã khổng lồ về cloud quốc tế đến Việt Nam, CMC Telecom luôn là cái tên được lựa chọn để trở thành đối tác chiến lược cấp cao như AWS, Google Cloud và Cloud Solutions Provider của Microsoft. Đây là cơ sở để CMC Telecom xây dựng nên Multi Cloud - giải pháp cho phép các DN có thể quản trị nhiều “đám mây” khác nhau trên một portal.

Nâng cấp dịch vụ dữ liệu


Mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh digital hub Việt Nam là khả năng cung cấp các dịch vụ về dữ liệu dựa trên các nền tảng về hạ tầng đã đạt được.

Năm 2023 là năm về dữ liệu số quốc gia, nhấn mạnh vào việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, xây dựng cơ sở dữ liệu các cấp, mở dữ liệu để kết nối, chia sẻ, an toàn dữ liệu, xây dựng các TTDL quốc gia. Phục vụ nhóm khách hàng DN (B2B), triết lý "Your Data - We Care" đã được CMC Telecom xác định ngay từ những ngày đầu.

“Dữ liệu của khách hàng phải được ‘vận chuyển’ trực tiếp một cách riêng tư, nhanh nhất và an toàn nhất”
, ông Sơn chia sẻ. Thông qua hạ tầng đã xây dựng, dữ liệu của các DN sẽ được truyền tải trên những đường kết nối chuyên biệt băng thông lên tới 10 Gbps, kết nối thẳng tới các hub lớn như Hong Kong, Singapore.

CMC Telecom còn cung cấp đa dạng các dịch vụ IT Outsourcing, đảm nhiệm toàn bộ các khâu vận hành, giám sát, quản trị, bảo trì hệ thống cho DN. Là một lĩnh vực mới trên thị trường nói chung và là dịch vụ mới được CMC Telecom cung cấp, nhưng DN này đã sớm có những khách hàng lớn trên thị trường trong đó phải kể đến Samsung SDS.

Cùng với sự bổ sung các dịch vụ từ CMC Cyber Security trong khối hạ tầng số của tập đoàn, CMC Telecom sẽ đảm bảo dữ liệu và hệ thống CNTT của DN được bảo mật và an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
CMC Telecom góp phần hiện thực hóa chiến lược "digital hub" Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO