“502 Bad Gateway” là gì và cách sửa như thế nào

Phạm Thu Trang, Thanh Hương| 08/08/2018 20:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Lỗi này có ý nghĩa gì đối với người dùng và chủ sở hữu trang web?

Cùng với lỗi 503, lỗi 504 và các lỗi máy chủ 500 khác, lỗi “502 Bad Gateway” (lỗi 502) là một sự xuất hiện bực bội có thể khá khó sửa nếu bạn không biết chắc chắn nơi cần tìm.

Cho dù bạn là nhà phát triển web và một trong các trang web bạn tạo ra đang bị dính lỗi 502 hay bạn là người dùng đang cố gắng truy cập trang web và màn hình hiển thị lỗi 502, chúng tôi sẽ giải thích vấn đề này và cách khắc phục nó dưới đây.   

Lỗi 502 không phải là lỗi từ thiết bị hay do đường truyền mạng của bạn, nó là lỗi của chính trang web đó. Đó là một trong những gì chúng tôi gọi là "mã trạng thái HTTP". Mã này cho phép quản trị viên web biết những gì đang xảy ra với trang web của mình. Nhưng không may, giống như nhiều lỗi 500 khác, nó không phải là một mô tả nguyên nhân cụ thể nào đó mà nó có thể là một loạt các lý do khác nhau dẫn đến tình trạng này.

Ở cấp độ cơ bản, lỗi 502 có nghĩa là có sự cố khi kết nối giữa các máy chủ. Lỗi 502 liên quan đến giao tiếp giữa máy chủ hoạt động như một cổng hoặc proxy đã chấp nhận phản hồi không hợp lệ từ máy chủ thượng nguồn (hoặc máy chủ gốc).

Sự cố xảy ra khi máy chủ thượng nguồn và máy chủ cổng không thể đồng thuận về giao thức trao đổi dữ liệu, dẫn đến không thể hiển thị trang web. Lỗi 502 thường có nghĩa là cài đặt cấu hình sai trong quá trình thiết lập trang web

Lý do cho một phản hồi “502 Bad Gateway”

Có nhiều lý do cho việc người dùng thấy lỗi 502 Bad Gateway xuất hiện trên màn hình của mình.

Máy chủ quá tải - Một máy chủ có thể dừng hoạt động nếu bộ nhớ của nó cạn kiệt do vô số khách truy cập trên trang web hoặc do tấn công DDOS.

Tường lửa chặn - Tường lửa có thể chặn liên lạc giữa máy chủ cạnh và máy chủ nguồn. Một số hệ thống bảo vệ DDoS có thể phản ứng quá mức và chặn các yêu cầu từ hệ thống phân phối nội dung.

Lập trình bị lỗi - đôi khi lỗi trong mã của trang web có thể khiến các yêu cầu không thể được trả lời chính xác, dẫn đến lỗi này hiển thị.

Lỗi mạng - Các sự cố DNS, sự cố định tuyến và các sự cố liên quan đến ISP cũng có thể dẫn đến lỗi 502 Bad Gateway.

Thời gian chờ phần mềm máy chủ - Lỗi này có thể xảy ra khi máy chủ web mất quá nhiều thời gian để hoàn thành và công cụ lưu vào bộ nhớ cache đạt đến giá trị thời gian chờ của nó. Truy vấn chậm cũng có thể gây ra vấn đề này.

Cách sửa lỗi 502 Bad Gateway

Thông thường, những lỗi này sẽ tự biến mất và làm mới trang trình duyệt web là tất cả những gì cần thiết để có được trang web bạn đang tìm kiếm. Nếu điều này xảy ra, sự cố chỉ đơn giản là do máy chủ tạm thời bị quá tải.

Nếu lỗi tiếp tục xảy ra, sử dụng một dịch vụ web như “Down for everyone or just me?” sẽ cho phép bạn biết liệu sự cố này có phổ biến không. Việc sử dụng proxy của bên thứ ba như “Hide My Ass” đôi khi có thể loại bỏ các vấn đề gây ra bởi một ISP cụ thể (ISP chặn quyền truy cập vào một trang web cụ thể).

Nếu xảy ra thường xuyên, bạn sẽ cần phải điều tra lỗi để tìm giải pháp. Kiểm tra nhật ký máy chủ web tại thời điểm xảy ra lỗi sẽ là một điểm tốt để bắt đầu. Nếu bạn là chủ sở hữu của trang web, bạn có thể kiểm tra FQDN (Fully Qualified Domain Name-tên miền đủ điều kiện). Bạn cũng có thể kiểm tra một máy chủ thông qua ping hoặc công cụ truy vết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“502 Bad Gateway” là gì và cách sửa như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO