Chuyển đổi số

6 thành phần cốt lõi của phát triển thành phố thông minh

QA 16:01 06/04/2024

Hiện nay, hơn 50% dân số thế giới sống ở các thành phố và theo Ngân hàng Thế giới (WB), dân số đô thị toàn cầu sẽ tăng 1,5 lần vào năm 2045 - từ 4 tỷ lên 6 tỷ cư dân đô thị.

Dân số ngày càng tăng ở các thành phố đồng nghĩa với việc có nhiều người phải di chuyển hơn, nhiều trẻ em được giáo dục hơn và nhiều công dân hơn phải cung cấp dịch vụ. Để giải quyết tất cả những vấn đề đang phát triển này, ý tưởng về một thành phố thông minh (TPTM) đã ra đời.

tptm-1.jpeg
Ảnh: Internet

Các TPTM là các đô thị đô thị tận dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), chẳng hạn như phân tích dữ liệu và Internet vạn vật (IoT) để cung cấp giải pháp cho các cư dân thành phố.

Mục tiêu của việc phát triển TPTM là làm cho cuộc sống đô thị trở nên thú vị, hiệu quả, bền vững và kết nối với nhau hơn bằng cách tận dụng các công nghệ tự động hóa và giải pháp dựa trên dữ liệu để nâng cao các khía cạnh khác nhau của cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chất lượng cuộc sống. Và mặc dù không có số liệu cố định về số lượng TPTM trên thế giới hiện nay, nhưng chắc chắn rằng rất nhiều chính quyền thành phố đã hành động, chuẩn bị cho thành phố của họ cho tương lai bằng cách áp dụng công nghệ TPTM.

Cần làm gì để một thành phố trở nên “thông minh”? Bài viết sẽ đề cập 6 thành phần cơ bản góp phần chuyển đổi các khu vực đô thị.

Cơ sở hạ tầng và kết nối kỹ thuật số

Nền tảng của mọi TPTM là cơ sở hạ tầng số mạnh mẽ có thể hỗ trợ các giải pháp công nghệ đổi mới trên toàn thành phố. TPTM yêu cầu truy cập Internet tốc độ cao, mạng băng thông rộng dự phòng, kết nối không dây, trung tâm dữ liệu,... để cung cấp các dịch vụ được cải thiện cho người dân.

ket-noi-5g.jpeg
Ảnh: dgtlinfra.com

Để giải quyết những nhu cầu này, các thành phố nên xem xét các giải pháp tiên tiến như Internet vệ tinh và triển khai mạng di động 5G. Những công nghệ truy cập Internet mới này cho phép trao đổi dữ liệu và liên lạc liền mạch, không bị gián đoạn.

Thật vậy, từ các cảm biến giám sát chất lượng không khí đến lưới điện thông minh tối ưu hóa phân phối năng lượng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tạo thành nền tảng cho các sáng kiến TPTM.

Di chuyển và giao thông đô thị

Hệ thống giao thông công cộng hiệu quả là điều cần thiết để di chuyển một lượng lớn người từ điểm A đến điểm B. Vì lý do này, TPTM tận dụng công nghệ như hệ thống giao thông thông minh và hệ thống tàu điện ngầm thông minh để chuyển đổi khả năng di chuyển.

giao-thong-thong-minh.png
Ảnh: IntelligentBuild

Ví dụ, với tính năng giám sát giao thông theo thời gian thực và mạng lưới giao thông công cộng thông minh, việc đi lại trong thành phố trở nên dễ dàng đối với người dân cũng như khách du lịch.

Hơn nữa, các lựa chọn di chuyển bền vững như xe điện và các chương trình chia sẻ xe đạp cung cấp các giải pháp thay thế giao thông thân thiện với môi trường. Với lượng khí thải bằng 0 và hoạt động gần như im lặng, những phương tiện thay thế này giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm không khí.

Thật vậy, hệ thống giao thông thông minh có thể tăng cường kết nối và giảm tắc nghẽn bằng cách ưu tiên khả năng tiếp cận và tính bền vững. Cuối cùng, các thành phố sẽ dễ tiếp cận hơn và dễ sống hơn cho mọi người.

An toàn, an ninh công cộng

Trong môi trường đô thị, an toàn, an ninh luôn là vấn đề được người dân quan tâm. Với các công nghệ như hệ thống giám sát video tiên tiến, phối hợp ứng phó khẩn cấp và thuật toán dự đoán chính sách, TPTM có thể giải quyết các mối lo ngại liên quan đến an toàn cá nhân và tội phạm.

Khi chủ động giải quyết tội phạm và các trường hợp khẩn cấp thông qua việc sử dụng phân tích dữ liệu, các thành phố có thể tạo ra các cộng đồng an toàn hơn và thúc đẩy sự an tâm của người dân.

Dịch vụ y tế công cộng

Các TPTM ưu tiên phúc lợi của người dân bằng cách tận dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ y tế công cộng hiệu quả và hiệu lực hơn. Ví dụ, nền tảng y tế từ xa kết nối bệnh nhân với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

y-te-ket-noi.jpeg
Ảnh: ruralhealth.org.au

Trong khi đó, các giải pháp dựa trên dữ liệu cho phép các biện pháp can thiệp có mục tiêu nhằm giải quyết các thách thức về sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như trong các đợt dịch bệnh và đại dịch, trong đó việc truy tìm hợp đồng là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan thêm của bệnh.

Bằng cách tận dụng công nghệ để thúc đẩy công bằng y tế và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc, TPTM trao quyền cho các cá nhân để có cuộc sống lành mạnh hơn.

Quản lý tài nguyên và môi trường

Sự bền vững về môi trường được cho là cốt lõi của sự phát triển TPTM. Từ các sáng kiến quản lý chất thải đến áp dụng năng lượng tái tạo, các TPTM sử dụng các giải pháp sáng tạo để giảm thiểu tác động môi trường và thúc đẩy bảo tồn tài nguyên.

quan-ly-moi-truong.jpeg
Ảnh: technology-innovators

Bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn, các thành phố có thể giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động của các hoạt động nhân tạo đến sinh quyển và tạo ra hệ sinh thái đô thị kiên cường hơn cho các thế hệ tương lai.

Minh bạch trong quản trị và sự tham gia của người dân

Tính minh bạch và sự tham gia của người dân là những trụ cột thiết yếu của quản trị thông minh. Ở một số TPTM, các nền tảng số được xây dựng để khuyến khích người dân tham gia vào quá trình ra quyết định.

Trong khi đó, các sáng kiến dữ liệu mở thúc đẩy trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong chính phủ. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết phải trải qua các quy trình tẻ nhạt chỉ để có được chính phủ sẵn sàng cho công chúng, chẳng hạn như chịu trách nhiệm các dự án của chính phủ.

quan-ly-thong-minh.jpeg
Ảnh: technology-innovators

Bằng cách thúc đẩy văn hóa hợp tác và hòa nhập, các TPTM có thể khai thác trí tuệ tập thể của người dân để giải quyết các thách thức đô thị và thúc đẩy thay đổi tích cực.

Sự phát triển của TPTM thể hiện sự thay đổi trong quy hoạch và quản trị đô thị. Các thành phố có thể vượt qua những thách thức của thế kỷ 21 và tạo ra môi trường đô thị bền vững, toàn diện và linh hoạt hơn bằng cách chào đón công nghệ và đổi mới. Khi những người ra quyết định và lãnh đạo thành phố vạch ra lộ trình cho tương lai, họ phải ưu tiên các thành phần cốt lõi của phát triển TPTM, đặt nền tảng cho các thành phố không chỉ thông minh hơn mà còn sôi động, công bằng và thịnh vượng hơn.

Theo báo cáo của Marketsandmarkets, thị trường TPTM toàn cầu dự kiến sẽ đạt 873,7 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13,8%. Để một TPTM và kết nối Internet vận hành trong ASEAN, cần phải có sự phát triển cơ sở hạ tầng CNTT, quan hệ đối tác công tư và khả năng mở rộng. Các bên liên quan và nhà cung cấp phải hợp tác để đảm bảo quy hoạch thành phố, mô hình hóa và sử dụng vật liệu thô bền vững.

Phát triển TPTM ở Đông Nam Á sẽ đòi hỏi ứng dụng dữ liệu và công nghệ thông minh. Các kỹ sư xây dựng phải thu thập và phân tích thông tin để quản lý các dự án cơ sở hạ tầng và thiết kế các khu vực, công trình và nhà ở công cộng mà người dân có thể đánh giá cao. Hơn nữa, các tòa nhà phải có khả năng phục hồi để tồn tại sau các thảm họa do con người sản xuất và thiên nhiên gây ra.

Nhìn chung, TPTM sẽ thay đổi khu vực và thế giới, tạo ra những không gian thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng được xây dựng bằng vật liệu bền vững. Những người sáng lập công ty khởi nghiệp nên tập trung vào việc thành lập các doanh nghiệp thân thiện với môi trường có thể chuyển đổi dữ liệu thành những hiểu biết sâu sắc có thể hành động để cải thiện công ty và tạo thêm doanh thu./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
6 thành phần cốt lõi của phát triển thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO