8 điểm nhấn từ Vietnam ICT Summit 2015

03/11/2015 20:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Vietnam ICT Summit 2015 đã kết thúc. Từ những nội dung chỉ đạo quan trọng, có tầm chiến lược của Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, những chia sẻ kinh nghiệm của Cựu Thủ tướng Nhật Bản cùng rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu, Ban tổ chức Diễn đàn đã đưa ra thông điệp với 8 điểm chính

Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) lần thứ 5, năm 2015 với chủ đề “Công nghệ thông tin và quản trị thông minh”, diễn ra tại Hà Nội, vào ngày 25/6/2015 đã kết thúc.  Diễn đàn đã thảo luận về những định hướng, giải pháp đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong các ngành các địa phương, các doanh nghiệp và toàn xã hội để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản trị hoạt động. Trong đó tập trung vào 4 chuyên đề chính gồm: Nâng cao năng lực ngành y tế; Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ công; Phát triển giao thông thông minh, xây dựng đô thị đáng sống; Phát triển nguồn nhân lực CNTT.

Tiến sỹ Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng chính sách Vinasa, công bố Thông điệp của Diễn đàn

Từ những nội dung chỉ đạo quan trọng, có tầm chiến lược của Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, những chia sẻ kinh nghiệm của Cựu Thủ tướng Nhật Bản cùng rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu, Ban tổ chức Diễn đàn lần thứ 5 thống nhất đưa ra thông điệp như sau:

1.CNTT là một thành tựu KHCN kỳ diệu của nhân loại, đem lại cơ hội tuyệt vời cho tất cả mọi quốc gia, mọi người dân, kể cả những người không may mắn, yếu thế như những người khuyết tật, nông dân, bà con dân tộc và vùng sâu vùng xa. Để thực hiện mục tiêu Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và bằng công nghệ thông tin; tất cả phải cùng hành động và phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, đột phá hơn và sâu rộng hơn trong phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin tạo phương thức phát triển mới.

2.Nhanh chóng nâng cấp độ ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính phủ điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia; tạo tiện lợi, văn minh cho người dân trong giao dịch với cơ quan Nhà nước và tiếp cận dịch vụ công.

3.Đẩy nhanh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin phát triển giao thông thông minh, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn và xây dựng đô thị xanh, tiện ích, an toàn, tiết kiệm các nguồn lực, đem lại môi trường sống văn minh, hiện đại cho người dân.

4.Nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông ngành y tế, bảo hiểm, bệnh viện, bác sĩ với người dân mọi vùng miền, trên cơ sở chuẩn hóa qui trình quản lý y tế, hồ sơ bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa, quản lý thuốc, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, đồng thời đưa y tế trở thành ngành kinh tế dịch vụ giá trị cao gắn với du lịch.

5.Cần có ngay giải pháp đột phá để tăng nhanh nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế, bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ thông tin mới là SMAC và IoT. Phấn đấu mức tăng trưởng về số lượng mỗi năm đạt 30%.

6. Quyết liệt triển khai chủ trương thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước để đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị và cung cấp dịch vụ công; đồng thời tạo thị trường cho ngành CNTT. Nhanh chóng có cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế đối với lĩnh vực CNTT để khuyến khích, thu hút đầu tư và nhân tài phát triển CNTT.

7. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong những lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là trong tái cấu trúc và phát triển nông nghiệp và du lịch.

8.Việc đẩy nhanh tốc độ phát triển và ứng dụng CNTT là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tất cả các bộ ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Làm tốt những nội dung trên sẽ góp phần thực hiện thắng lợi ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực hướng tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bài và ảnh: Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
8 điểm nhấn từ Vietnam ICT Summit 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO