9 mẹo tìm việc trong lĩnh vực điện toán đám mây

Hợp Trương, Trương Ngọc Huyền| 22/06/2019 11:29
Theo dõi ICTVietnam trên

9 mẹo sau đây có thể giúp bạn chuyển đổi từ vai trò công nghệ thông tin truyền thống sang những vị trí công việc phù hợp hơn trong công nghệ điện toán đám mây.

Kết quả hình ảnh cho How to Land a Job in Cloud Computing

Khi các doanh nghiệp di chuyển một khối lượng công việc đang liên tục mở rộng sang đám mây, họ sẽ cần một số lượng lớn các chuyên gia CNTT có kỹ năng điện toán đám mây. Điều đó đã khiến đám mây thu hút được một lượng lớn các ứng viên mong muốn tìm được một công việc ổn định.

Theo PayScale, mức lương trung bình tại Hoa Kỳ của nhân viên có kỹ năng điện toán đám mây là 122.000 đô la. Và Hướng dẫn về mức lương công nghệ và CNTT của Robert Half năm 2019 đã báo cáo: "Kiến trúc sư đám mây, kỹ sư hệ thống đám mây và các nhà phát triển đám mây là một trong những công việc có nhu cầu cao". Báo cáo cũng lưu ý rằng các nhà phân tích điện toán đám mây có thể kiếm được từ 118.000 đến 159.500 đô la mỗi năm.

Tương tự, Global Knowledge cũng đang báo cáo mức lương rất cao dành cho các ứng viên có chứng chỉ liên quan đến đám mây. Trên thực tế, trong danh sách 15 Chứng chỉ CNTT được trả thù lao cao nhất năm 2019, ba trong số năm chứng chỉ hàng đầu đều liên quan đến điện toán đám mây. Ở vị trí thứ năm, chứng chỉ Liên kết nhà phát triển được chứng nhận của AWS có mức lương trung bình là 130.369 đô la, và vị trí thứ tư thuộc về Kiến trúc sư giải pháp được chứng nhận của AWS với mức lương trung bình là 132.840 đô la. Ở vị trí cao nhất của bảng xếp hạng, chứng chỉ Kiến trúc sư chuyên nghiệp trên nền tảng đám mây được chứng nhận của Google có mức lương trung bình lên tới 139.529 đô la.

Thu nhập không phải là yếu tố duy nhất thu hút các chuyên gia CNTT vào đám mây. Ngày nay, một loạt các vai trò đang đòi hỏi chuyên môn về đám mây. Các nhà phát triển, quản trị viên cơ sở dữ liệu, quản trị viên hệ thống, thậm chí các chuyên gia trợ giúp cũng cần có một số kiến ​​thức về điện toán đám mây. Chuyên gia CNTT không có kinh nghiệm hoặc kỹ năng trên đám mây có thể gặp khó khăn khi tìm một công việc mới.

Tuy nhiên, tìm ra cách chuyển từ vị trí CNTT truyền thống sang vai trò điện toán đám mây không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu công việc hàng ngày của bạn không yêu cầu làm việc với đám mây, làm thế nào để bạn có được những khả năng cần thiết để có được một công việc trong điện toán đám mây?

Bài viết sẽ cung cấp 9 mẹo để bạn có được một công việc liên quan đến đám mây.

  1. Thu hẹp tùy chọn công việc của bạn

Nếu bạn muốn làm việc trong đám mây, bạn sẽ có nhiều công việc tiềm năng khác nhau để lựa chọn. Việc chuyển sang vai trò đám mây thường tương đối dễ dàng nếu nó liên quan đến các công việc và kỹ năng bạn đã có. Ngay cả khi đó không phải là công việc bạn mong muốn, việc thực hiện một bước nhảy ngắn đến một vai trò gần giống nhau có lẽ dễ dàng hơn so với việc chuyển sang một vai trò khác biệt.

Ví dụ: nếu bạn hiện là một nhà phát triển phần mềm truyền thống, sự phù hợp tự nhiên nhất với bạn có lẽ là trở thành một nhà phát triển phần mềm như một dịch vụ (SaaS - software as a service) - xây dựng các ứng dụng gốc trên đám mây. Nếu bạn là một chuyên gia bảo mật, sự lựa chọn rõ ràng là trở thành một chuyên gia bảo mật đám mây. Nếu bạn là một kiến ​​trúc sư doanh nghiệp, trở thành một kiến ​​trúc sư đám mây có vẻ như là một mục tiêu rất hợp lý. Khi bạn đã có một số trải nghiệm đám mây trong sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể chuyển sang một loại vai trò đám mây khác.

Tất nhiên, không phải mọi vai trò sẽ diễn ra thuận lợi như những ví dụ này, vì vậy bạn có thể muốn dành chút thời gian để suy nghĩ về các kỹ năng bạn hiện có và phân loại chúng cho phù hợp với các yêu cầu của từng vị trí trên đám mây.

  1. Thử nghiệm với các dịch vụ đám mây

Một trong những lợi ích lớn nhất của đám mây công cộng là các dịch vụ đám mây cực kỳ rẻ. Trên thực tế, tất cả các dịch vụ đám mây công cộng lớn đều cung cấp một chương trình miễn phí. Điều đó có nghĩa là bạn có thể thực hành sử dụng các dịch vụ này tại nhà trong thời gian rảnh rỗi, mà không tốn bất kỳ khoản chi phí nào. Thực sự không có gì thay thế được các trải nghiệm thực tế. Vì vậy, ngay cả khi bạn không sử dụng đám mây cho công việc hiện tại của mình, bạn vẫn có thể dùng thử dịch vụ trong thời gian rảnh rỗi. Cách tiếp cận này là điều mà các nhà tuyển dụng thường mong đợi. Và điều này mang lại thêm lợi ích là cho bạn một hình dung về công việc trên đám mây, trước khi bạn chấp nhận một công việc mới.

  1. Khám phá các khóa đào tạo trực tuyến

Các khóa đào tạo điện toán đám mây trực tuyến hiện rất phổ biến. Nhiều khóa học miễn phí hoặc có chi phí thấp. Các nhà cung cấp đám mây công cộng như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud, IBM Cloud và Oracle Cloud đều cung cấp một loạt các trải nghiệm giáo dục, một số có thể là người dùng tự học, tự thực hiện và một số khóa học sẽ có người hướng dẫn. Các nhà cung cấp bên thứ ba như Global Knowledge, Learning Tree, CloudAcademy, Udemy, Coursera, edX, và các nhà cung cấp khác cũng cung cấp nhiều chương trình đào tạo. Ngoài ra, nhiều chương trình khoa học máy tính của trường đại học cung cấp các khóa học trực tiếp hoặc hợp tác với một trong những nhà cung cấp. Tùy thuộc vào loại hình đào tạo bạn chọn, bạn có thể có được chứng chỉ hoặc bằng đại học.

  1.  Tìm hiểu các ngôn ngữ và công cụ thân thiện với đám mây

Ngoài việc hiểu rõ về các nền tảng đám mây, việc tìm hiểu một số công cụ liên quan mà bạn có thể sử dụng trong đám mây cũng mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ, một số ngôn ngữ lập trình có thể hữu ích hơn những ngôn ngữ khác. Python có thể rất hữu ích trong việc quản lý đám mây và ngày càng có nhiều ứng dụng gốc trên đám mây được viết bằng Go.

Nhiều tổ chức đang di chuyển lên đám mây cũng đã áp dụng các phương pháp DevOps, do đó, việc có được một số kinh nghiệm với một số công cụ tự động hóa DevOps như Chef, Puppet, Jenkins hoặc Ansible là rất hữu ích. Đồng thời, container cũng rất phổ biến trong đám mây.

  1. Đạt được một số kinh nghiệm về container

Nhiều khảo sát đã tiết lộ rằng, hầu hết các tổ chức đang áp dụng chiến lược đám mây lai hoặc đa đám mây. Trong các môi trường này, các chuyên gia công nghệ thông tin thường phải di chuyển khối lượng công việc từ một đám mây công cộng hoặc riêng tư sang một đám mây khác. Và ngày nay, cách phổ biến nhất để làm điều đó là với các container. Nếu trước đây bạn chưa từng làm việc với các container, bạn nên tìm hiểu hai trong số các công cụ container phổ biến nhất hiện nay là: Docker và Kubernetes. Thêm một hoặc cả hai kỹ năng trên vào sơ yếu lý lịch có thể giúp tìm việc làm trong điện toán đám mây trở nên dễ dàng hơn.

  1. Tăng cường kỹ năng DevOps của bạn

Bất cứ ai hiểu về DevOps sẽ nói với bạn rằng: phương pháp này đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ áp dụng một số công cụ mới. Ngoài việc đạt được một số kỹ năng với các công cụ tự động hóa và container, bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn hiểu các nguyên tắc của DevOps và cách đưa chúng vào thực tế. Tìm kiếm nhanh trên Google sẽ cho ra hàng trăm tài nguyên trực tuyến giải thích DevOps là gì. Và nếu bạn thích một cuốn sách trung thực, bạn có thể muốn tìm đọc “The Phoenix Project” (Dự án Phượng hoàng) của tác giả Gene Kim, George Spafford và Kevin Behr hoặc “The DevOps Handbook” (Sổ tay DevOps) của tác giả Gene Kim, Jez Humble, Patrick Debois và John Willis. Bạn cũng có thể tham dự một trong hàng chục Hội nghị DevOps thường niên hoặc tham gia khóa đào tạo DevOps.

  1. Xem xét các chứng chỉ

Các vị trí trong lĩnh vực công nghệ thông tin được chia theo chủ đề chứng chỉ. Trong khi một số người cho rằng các chứng chỉ đã giúp họ có được việc làm và kiếm được nhiều tiền hơn, những người khác lại nhận thấy rằng các chứng chỉ của họ về cơ bản là vô giá trị.

Theo nghiên cứu gần đây nhất của Foote Partners, các kỹ năng công nghệ được chứng nhận đã làm mức lương cơ bản của nhân viên CNTT tăng trung bình 7,4%. Tuy nhiên, việc trả thêm tiền cho các chứng chỉ đang có xu hướng giảm và hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Điều đó nói rằng, một số chứng chỉ có giá trị hơn những chứng chỉ khác. Ví dụ, Foote cho biết rằng chứng chỉ AWO Certified DevOps Engineering Professional đã làm mức lương cơ bản tăng thêm khoảng 11% (mặc dù nó đang có xu hướng giảm).

Cuối cùng, việc quyết định có nên sở hữu những chứng nhận điện toán đám mây là một quyết định rất cá nhân. Có chứng nhận trong sơ yếu lý lịch chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng công việc của bạn, và điều đó có thể giúp việc chuyển sang vị trí trên đám mây dễ dàng hơn. Tất cả các nhà cung cấp đám mây công cộng lớn đều cung cấp các tùy chọn chứng nhận, vì vậy bạn chắc chắn sẽ có nhiều lựa chọn nếu bạn chọn theo đuổi các chứng chỉ.

  1. Thêm các kỹ năng liên quan vào hồ sơ của bạn

Một số chuyên gia cho rằng các kỹ năng không có chứng nhận, ít mang tính kỹ thuật có thể còn có giá trị hơn trong hồ sơ của bạn, so với các chứng nhận đám mây. Hiện tại, các doanh nghiệp cho biết những thách thức lớn nhất trên nền tảng đám mây của họ không mang tính kỹ thuật. Thay vào đó, họ đang vật lộn để quản lý môi trường nhiều đám mây và tối ưu hóa chi phí đám mây.

Do đó, các chuyên gia CNTT có kỹ năng và kinh nghiệm về phân tích, đàm phán, quản lý dự án và các lĩnh vực liên quan có thể thấy dễ dàng hơn để nhận được lời mời làm việc liên quan đến đám mây. Các kỹ năng mềm như giao tiếp và làm việc nhóm cũng có thể quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn đề cập đến các khả năng phi kỹ thuật cũng như các công nghệ điện toán đám mây cụ thể.

  1. Luôn đi đầu trong xu hướng đám mây

Môi trường đám mây thay đổi nhanh chóng đến không ngờ, vì vậy điều quan trọng là bạn cần luôn cập nhật những gì đang diễn ra. Các trang web liên quan đến đám mây như InformationWeek's Cloud có thể giúp bạn theo dõi các tin tức mới nhất. Và việc tham dự các hội nghị đám mây cũng có thể rất hữu ích. Những sự kiện này cũng cung cấp các cơ hội kết nối mạng, có thể giúp bạn dễ dàng tìm thấy vị trí tiếp theo của mình.

Mặc dù việc chuyển đổi từ vai trò CNTT truyền thống sang vai trò điện toán đám mây sẽ đòi hỏi một số nỗ lực, nhưng nhu cầu cao đối với các chuyên gia đám mây mang lại lợi ích cho bạn. Nhu cầu cao đó cũng sẽ giữ mức lương trên đám mây tăng lên trong tương lai gần.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
9 mẹo tìm việc trong lĩnh vực điện toán đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO