9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm

An Nguyễn| 03/12/2022 09:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Sở hữu hai xưởng sản xuất cùng với hàng trăm nhân công, anh Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1990, ở khu 3, xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) hiện đang là người cung cấp đũa gỗ dùng 1 lần xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với số lượng lớn, lợi nhuận lên tới vài tỷ đồng mỗi năm.

Sau những khó khăn, thách thức thì giờ đây chàng trai trẻ sinh năm 1990 đã giúp hàng trăm lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định, doanh thu của xưởng sản xuất hơn 2 tỷ mỗi năm.

Tốt nghiệp Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, sau đó trở về làm công nhân rồi thành ông chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh với thu nhập khá nhưng Nguyễn Ngọc Ánh vẫn khao khát giấc mơ khởi nghiệp để giúp người dân nơi đây thay đổi cuộc sống.

Ngay từ khi còn là sinh viên, chàng thanh niên Nguyễn Ngọc Ánh đã có đam mê kinh doanh nên khi tốt nghiệp ra trường anh đã vay tiền người thân, bạn bè để đầu tư một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử. 

Trong một lần tình cờ bạn của Ánh đã nhờ Ánh đi tìm hiểu về nguồn nguyên liệu, thị trường của đũa gỗ dùng 1 lần. Đến năm 2016 thì niềm đam mê, yêu thích với đôi đũa gỗ đã thúc giục Ánh bỏ hẳn cửa hàng kinh doanh điện tử để theo đuổi đôi đũa gỗ.

“ Thời gian kinh doanh mặt hàng điện tử cũng khá ổn nhưng tôi nghĩ mình phải nỗ lực tạo ra nhiều giá trị khác cho xã hội. Sau đó nhờ quen biết một người bạn và biết đến mô hình sản xuất đũa dùng 1 lần tôi đã bàn với gia đình về việc chuyển hướng kinh doanh” Ánh nói.

Khi mới bắt tay vào lĩnh vực sản xuất đũa gỗ Ánh đã gặp nhiều khó khăn từ vốn, khuyên ngăn của gia đình nhưng trong bản thân Ánh luôn thôi thúc mình phải làm được nên Ánh đã vay mượn gần 3 tỷ đồng đầu tư dây chuyền sản xuất. 

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 1.

Xưởng của Ngọc Ánh được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại

Với người bình thường thì chỉ đầu tư 1 dây chuyển để quen dần với công việc nhưng lúc này do đã có được khách hàng ở bên Nhật Bản nên Ánh đã đầu tư 2 dây chuyền để đáp ứng được sản lượng xuất khẩu. 

Khi mới bắt đầu thì Ánh cũng tìm hiểu tiêu chí xuất khẩu sang Nhật và cũng biết tiêu chí khá khắt khe, nếu có bất kỳ dị vật gì như tóc, dây buộc, vết bẩn, côn trùng… thì sẽ bị trả lại và bên Nhật sẽ không thanh toán bất cứ khoản nào. 

Chàng trai trẻ chia sẻ: “Với mong muốn mang đến thị trường sản phẩm có chất lượng tốt nhất, ngay từ ngày đầu bắt tay vào làm, tôi đã mạnh dạn đầu tư mua dây chuyền sản xuất hiện đại.  Những ngày đầu làm thì vô cùng khí thế và nhiệt huyết nhưng ngay trong tháng đầu tiên tôi đã sốc vì đơn hàng đầu tiên thua lỗ lên đến 500 triệu đồng do chưa làm chuẩn quy trình.” 

Nhìn thấy số tiền thua lỗ, gia đình và bạn bè Ngọc Ánh ai cũng khuyên rằng làm giàu từu nghè nàu không hề dễ, nên từ bỏ. Thế nhưng, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát vọng làm giàu, Ngọc Ánh vẫn quyết tâm và tự đặt cho mình mục tiêu là bằng mọi cách phải tiến lên, không thể thấy thua mà bỏ dở.

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 2.

Ánh và các cộng sự của mình càng nỗ lực dành thời gian nghiên cứu lại và tìm ra công thức sản xuất chuẩn. Vừa làm, vừa mày mò hoàn thiện dần, mất đến khoảng 2 năm mới cho ra đời quy trình sản xuất cho sản phẩm.

Sự quyết tâm cùng với niềm tin vào công việc đã không phụ lòng anh. Hiện tại thì Ánh đã có cho mình 2 nhà xưởng hiện đại ở Phú Thọ và Tuyên Quang với 3 dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho hơn 100 công nhân chủ yếu là lao động tại địa phương. Mỗi tháng 2 xưởng của Ánh sản xuất và tiêu thụ 10 container gỗ, mỗi container khoảng 5 triệu đôi đũa được xuất sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc mang về thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm.

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 3.

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 4.

2 xưởng sản xuất đũa của Ánh có hơn 100 công nhân chủ yếu là người lao động tại địa phương

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 5.

Công nhân cắt gỗ trước khi đưa vào luộc làm đũa

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 6.

Công nhân tại xưởng đốt lò vận hành sản xuất

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 7.

Những chiếc đũa hoàn thiện sẽ được bó lại và đóng gói đưa ra thị trường

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, anh Ánh luôn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào thi đua của khu, xã phát động; đặc biệt là quyên góp, ủng hộ các quỹ vì người nghèo, nhân đạo tại địa phương.

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 8.

Nguyễn Ngọc Ánh nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022".

9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 9.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình với cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là đối với những người trẻ, Ngọc Ánh cho rằng sẽ không có một công thức chung nào về cách thức khởi nghiệp hay cách làm giàu, bởi thị trường, xu hướng cũng như nhu cầu khách hàng liên tục thay đổi. Điều những bạn trẻ cần là kiên trì, sáng tạo không ngừng và biết nắm bắt thời cơ đúng lúc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
9X xuất hàng triệu đôi đũa gỗ từ làng đi Hàn, Nhật thu về hàng tỷ đồng mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO