Chuyển động ICT

AI, chatGPT tích hợp sâu vào iPhone mới

QA 10:26 11/06/2024

Các kế hoạch trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple là chủ đề nổi bật và chiếm lĩnh sân khấu tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2024 của “big tech” này.

apple-2.png

Tại sự kiện, Apple giới thiệu Apple Intelligence, trải nghiệm AI cá nhân hóa, tích hợp sâu trong các thiết bị của hãng, sử dụng AI tạo sinh để cải thiện trải nghiệm người dùng trên iPhone, iPad và Mac. Cụ thể, Apple Intelligence sẽ được tích hợp vào iOS 18, iPadOS 18 và MacOS Sequoia, đồng thời công nghệ ChatGPT của OpenAI cũng sẽ tích hợp sâu hơn với các nền tảng này.

AI đã đóng một vai trò quan trọng trong các sản phẩm của Apple trong nhiều năm. Với sự bùng nổ của chatbot ChatGPT, khi các đối thủ như Samsung, Google và Microsoft đang đưa công nghệ này vào các sản phẩm quan trọng nhất của mình, mọi con mắt đều đổ dồn vào Apple để xem công ty này có kế hoạch đưa AI vào các sản phẩm của riêng mình như thế nào. Tại WWDC 2024, cuối cùng chúng ta cũng đã nhận được câu trả lời đó.

Hiểu bối cảnh cá nhân khi đưa ra câu trả lời và thực hiện nhiệm vụ là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của Apple với Apple Intelligence. Apple dường như đang sử dụng “chiến thuật” này như một cách để phân biệt những nỗ lực AI của chính họ với những nỗ lực đã được các đối thủ cạnh tranh công bố trước đó. Ví dụ: công ty đã giải thích cách Apple Intelligence có thể hiểu nhiều yếu tố như lưu lượng truy cập, lịch trình và danh bạ của bạn để giúp bạn hiểu liệu bạn có thể tham dự sự kiện đúng giờ hay không.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình về AI, Apple cũng nhấn mạnh vào quyền riêng tư.

Các cập nhật của Siri

Siri là một phần quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy AI của Apple. Trợ lý giọng nói đang trở nên tự nhiên, phù hợp và cá nhân hơn với bản cập nhật này. Bạn có thể nói bằng ngôn ngữ tự nhiên hơn và Siri sẽ có thể hiểu bạn ngay cả khi bạn nói vấp. Vì nó hiểu ngữ cảnh nên bạn có thể đặt các câu hỏi tiếp theo và Siri sẽ biết ý của bạn. Trợ lý ảo của Apple cũng sẽ hỗ trợ nhập văn bản.

apple-1.png

Siri cũng ngày càng tốt hơn trong việc giúp bạn sử dụng iPhone vì có thể trả lời các câu hỏi về các tính năng cụ thể của iPhone. Trong năm tới, sẽ có nhiều bản cập nhật Siri hơn. Siri nhận thức ngay trên màn hình để có thể thực hiện hành động dựa trên nội dung trên màn hình điện thoại của bạn, nghe có vẻ giống với phiên bản nâng cấp của Gemini mà Google đã công bố vào tháng trước. Một ví dụ có thể bao gồm việc thêm địa chỉ của ai đó vào thẻ liên hệ của họ sau khi nhận được địa chỉ đó qua tin nhắn văn bản.

Siri sẽ có thể thực hiện các hành động trong các ứng dụng, chẳng hạn như chia sẻ ảnh thay mặt bạn và có thể dựa trên bối cảnh cá nhân của bạn để giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ: nếu bạn hỏi Siri khi chuyến bay của người thân hạ cánh, Siri sẽ tham chiếu chéo dữ liệu chuyến bay có thể đã được chia sẻ với bạn qua tin nhắn văn bản hoặc email. Siri cũng sẽ có thể kết hợp các thông tin khác, chẳng hạn như đặt chỗ bữa trưa sắp tới, vì vậy, bạn có thể hỏi Siri sẽ mất bao lâu để đi từ sân bay đến nhà hàng mà không cần chuyển đổi giữa các ứng dụng.

Tạo hình ảnh và năng suất

Một số tính năng mới trong Apple Intelligence tập trung vào năng suất, tương tự như các công cụ mà chúng ta đã thấy từ Google và Microsoft trong năm qua.

apple-3.png

Ví dụ, Apple Intelligence có thể giúp bạn viết lại email theo các phong cách khác nhau hay có thể đánh dấu và tóm tắt các thông báo ưu tiên. Ngoài ra còn có một công cụ hiệu đính để kiểm tra ngữ pháp và lựa chọn từ ngữ.

Các công cụ viết này (writing tools) sẽ có sẵn trong iOS 18, iPadOS 18 và MacOS Sequoia trên các ứng dụng như ghi chú (Notes), thư (Mail), trang (Pages) và ứng dụng của bên thứ ba.

writing-tools.jpg
Với công cụ writing tool mang tính hệ thống hoàn toàn mới do Apple Intelligence cung cấp, người dùng có thể viết lại, hiệu đính và tóm tắt văn bản gần như ở mọi nơi họ viết.

Giống như Microsoft và Google, Apple cũng muốn sử dụng AI để dọn dẹp email cho bạn. Một tính năng mới có tên là tin nhắn ưu tiên (Priority Messages) sẽ hiển thị các email khẩn cấp nhất, như thẻ lên máy bay và bạn sẽ có thể xem bản tóm tắt email mà không cần phải mở thư.

Đối với các thông báo, các cảnh báo ưu tiên sẽ xuất hiện ở đầu ngăn xếp và sẽ có các thông báo giúp bạn nhanh chóng có được bản tóm tắt các thông báo quan trọng trong nháy mắt.

Đúng như mong đợi, bạn cũng có thể tạo biểu tượng cảm xúc một cách nhanh chóng bằng công cụ mới có tên Genmoji. Điều này cho phép bạn tạo biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh dựa trên dữ liệu nhập văn bản, bao gồm khả năng tạo Genmoji của bạn bè hoặc gia đình dựa trên ảnh của họ.

Apple cũng giới thiệu một trình tạo hình ảnh có tên Image Playground. Bạn có thể chọn từ các chủ đề, phụ kiện, địa điểm,… và những môi trường này sẽ được thêm vào sân chơi của bạn. Nếu bạn có ý tưởng cụ thể nào đó, bạn có thể nhập ý tưởng để thêm nó vào sân chơi của mình.

Có ba phong cách để tạo hình ảnh: phác thảo, minh họa và hoạt hình. Vì nó hiểu ngữ cảnh của bạn nên nó cũng sẽ đưa ra đề xuất. Image Playground có sẵn dưới dạng một ứng dụng nhưng nó cũng sẽ được tích hợp vào các ứng dụng như Tin nhắn (Messages). Tất cả hình ảnh được tạo ngay trên thiết bị.

Ứng dụng Ghi chú (Notes) sắp có một công cụ mới có tên Image Wand, cho phép bạn khoanh tròn một bản phác thảo thô trong ghi chú và mở Image Playground để tạo ra một bức tranh chân thực hơn. Bạn cũng có thể ghi, phiên âm và tóm tắt âm thanh trong ứng dụng Ghi chú.

notes.jpg
Trong các ứng dụng Ghi chú và Điện thoại (phone), giờ đây người dùng có thể ghi, chép lại và tóm tắt âm thanh.

Apple Intelligence cũng có thể thay mặt bạn thực hiện hành động. Bạn sẽ có thể yêu cầu nó truy xuất các tệp từ tuần trước, phát podcast mà bạn bè hoặc người thân đã gửi vào ngày hôm trước…

Ứng dụng ảnh (Photos) cũng có chức năng tìm kiếm nâng cao cho phép bạn tìm các hình ảnh cụ thể bằng ngôn ngữ tự nhiên dựa trên các mô tả chung, chẳng hạn như "Maya trượt ván trong chiếc áo sơ mi nhuộm màu". Google đã công bố một tính năng tương tự cho Google Photos vào tháng trước. Ngoài ra còn có một công cụ Clean Up mới để xóa các đối tượng trong nền ảnh, nghe có vẻ tương tự như các tính năng Magic Editor và Generative Edit của Google và Samsung.

Một trong những tính năng độc đáo nữa là khả năng tạo câu chuyện trong ứng dụng ảnh bằng cách nhập mô tả. Ví dụ: bạn có thể tạo một bộ phim kỷ niệm dựa trên "mọi thứ chúng tôi đã ăn ở Nhật Bản" hoặc "mùa hè năm ngoái trong khu vườn của chúng tôi" để xâu chuỗi các bức ảnh phù hợp với những mô tả đó.

memories-iphone.jpg
Với Memories, Apple Intelligence có thể chọn ra những bức ảnh và video hay nhất dựa trên mô tả của người dùng, xây dựng cốt truyện và sắp xếp tất cả thành một bộ phim với cốt truyện riêng.

Tích hợp ChatGPT

Apple cũng đang hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào iOS 18, iPadOS 18 và MacOS Sequoia. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng Siri, trợ lý ảo của Apple sẽ có thể khai thác chuyên môn của ChatGPT khi cần để trả lời một câu hỏi cụ thể.

apple-4.png

Đáng chú ý, Apple cho biết bạn sẽ được hỏi liệu bạn có muốn sử dụng ChatGPT hay không trước khi sử dụng dịch vụ để đưa ra câu trả lời.

Thông báo của Apple theo sau những động thái tương tự từ Samsung, Google, Microsoft và OpenAI. Samsung đã công bố bộ sưu tập các tính năng AI mới có tên Galaxy AI cho điện thoại Galaxy của mình vào tháng 1. Galaxy AI, ra mắt trên dòng Galaxy S24, bao gồm các công cụ có thể dịch các cuộc gọi điện thoại trong thời gian thực, xóa và thay đổi kích thước các đối tượng trong ảnh cũng như xem trước các video clip ở chế độ chuyển động chậm.

Google bắt đầu năm 2024 bằng việc công bố Circle to Search, một tính năng dành cho điện thoại Android giúp bạn có thể khởi chạy tìm kiếm trên Google chỉ bằng cách khoanh tròn hoặc viết nguệch ngoạc lên một chủ đề hiển thị trên màn hình. Tại hội nghị I/O vào tháng trước, Google đã cho thấy trợ lý Gemini có thể hiểu thêm về các ứng dụng đang được sử dụng như thế nào. Microsoft trước đây cũng đã tiết lộ các công cụ năng suất tương tự được hỗ trợ bởi AI để thu thập ngữ cảnh từ email và kiểm soát các cài đặt PC.

Apple cũng công bố các bản cập nhật phần mềm mới cho tất cả các nền tảng chính của mình tại WWDC, bao gồm các phiên bản mới của iOS, MacOS, WatchOS, iPadOS,… Apple thường giới thiệu các mẫu iPhone và Apple Watch mới vào tháng 9./.

Theo Apple, CNet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Doanh nghiệp còn chuyển đổi số theo phong trào vì sợ bị bỏ lỡ?
    Theo các chuyên gia, nếu như trước đây, một số doanh nghiệp (DN) tiến hành chuyển đổi số (CĐS) khi chưa xác định đúng nhu cầu mà chủ yếu theo phong trào vì sợ bị bỏ lỡ thì hiện nay, họ đã dần nhận thức được, triển khai nghiêm túc và thực chất hơn.
  • Quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới qua hình ảnh Hang Sơn Đoòng
    Đất nước ta có 3/4 địa hình là đồi núi với nhiều hang động đẹp, nhiều khu rừng nguyên sinh, vườn quốc gia rộng lớn và hơn 3.000 km bờ biển đã tạo nên những cảnh đẹp vô cùng phong phú, độc đáo.
  • Bắc Ninh: Phát huy truyền thống hiếu học trên vùng đất khoa bảng
    Bắc Ninh (thuộc vùng Kinh Bắc xưa) là vùng đất địa linh, nhân kiệt và truyền thống hiếu học. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử thời phong kiến Việt Nam, gần như cuộc thi nào, những sĩ tử nơi đây cũng có tên trên các bảng vàng khoa cử với các thứ hạng cao nhất...
  • Loại trừ cá độ bóng đá trên không gian mạng
    Với những người đam mê môn túc cầu, tháng 6 là tháng "ăn ngủ cùng trái bóng tròn" với những diễn biến hấp dẫn của các trận đấu tại Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2024). Mới chớm vòng đấu bảng, nhưng trên không gian mạng đã tràn ngập những hình ảnh, thông tin về các hình thức cá độ và một số vụ có quy mô lớn (cả về số người và số lượng tiền tham gia) đã được cơ quan công an ngăn chặn, triệt phá.
  • Hỗ trợ NXB Lao động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử
    Ngày 18/6/2024, Cục Xuất bản, in và phát hành - Bộ TT&TT đã ban hành Kết luận thanh tra số 739/KL-CXBIPH về việc chấp hành quy định của pháp luật về xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử tại Nhà xuất bản (NXB) Lao động.
Đừng bỏ lỡ
  • ASEAN có bị chậm trong cuộc đua băng tần 5G?
    Các quốc gia ASEAN cần cung cấp nhiều phổ tần hơn, đặc biệt là băng tần 3,5 GHz, cho các dịch vụ số thế hệ tiếp theo chạy trên mạng 5G.
  • Công nghệ làm nên những trận bóng đá ấn tượng tại Euro 2024
    Các công nghệ tiên tiến đang góp phần tạo nên một mùa bóng đá Euro 2024 ấn tượng. Việc triển khai và ứng dụng các công nghệ này đã làm thay đổi mọi thứ, từ cách điều hành trận đấu cho đến trải nghiệm xem của người hâm mộ.
  • Tờ báo giấy lâu đời nhất thế giới đã tự hồi sinh như thế nào?
    Đối mặt với tình trạng sắp phải đóng cửa, tờ báo Wiener Zeitung 320 tuổi của Áo đã trải qua một cuộc đổi mới triệt để - từ công báo của chính phủ trở thành cơ quan báo chí đa kênh, xuất bản số - chỉ sau một thời gian ngắn.
  • Hải Dương – “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước
    Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp địa phương thành điểm đến lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư.
  • Hải quan Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển bền vững
    Xác định hợp tác quốc tế chính là cánh cửa mở ra cơ hội phát triển bền vững, thời gian qua, Hải quan Việt Nam đã linh hoạt trong các mối quan hệ song phương và đa phương để thu về nhiều kết quả nổi bật.
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Mỗi tác phẩm báo chí chuẩn mực về nội dung, hiện đại trong phương pháp thể hiện
    Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: "Mỗi tác phẩm báo chí phải là một sản phẩm văn hóa tinh thần có giá trị và giá trị sử dụng cao, chuẩn mực về nội dung, tươi mới và hấp dẫn về hình thức, hiện đại trong phương pháp thể hiện và phương thức phát hành".
  • “Không để báo chí tự bươn chải với thị trường”
    “Báo chí phải truyền đi khát vọng về một Việt Nam hùng cường, lan tỏa, biến khát vọng đấy thành động lực để đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hàng đầu”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ với Báo Nhân Dân trong dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024.
  • Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
  • Nhận thức là yếu tố quan trọng nhất trong  phòng chống ransomware
    Theo các chuyên gia, nâng cao nhận thức cho người dùng là điều quan trọng nhất trong việc bảo đảm an toàn thông tin (ATTT), nhất là trước các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware).
AI, chatGPT tích hợp sâu vào iPhone mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO