Theo khảo sát này, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu phát triển (R&D) tại 307 công ty lớn của Nhật đã thực hiện đánh giá các lĩnh vực công nghệ theo thang điểm 5. AI nhận được điểm số cao nhất là 4,5, tiếp theo là IoT 4,4 điểm. Robot/máy bay không người lái và các vật liệu mới đứng vị trí thứ 3 với 4,1 điểm. AI cũng đứng đầu danh sách trong một khảo sát năm ngoái.

Gian trưng bày IoT của Nhật Bản tại Things Expo Silicon Valley tháng 5/2017
Các công ty Nhật Bản đang gia tăng các đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ này để thúc đẩy cạnh tranh toàn cầu. Panasonic cũng như Sony là những công ty chi cho R&D lớn thứ 4 trong năm 2017 trong tổng số 268 công ty trả lời khảo sát - thì vẫn đi sau nhiều công ty phương Tây tiên phong trong các ứng dụng AI và IoT.
Năm nay, công ty Panasonic đã thành lập một bộ phận mới, thu hút các nhà nghiên cứu để tạo nên các công việc mới nhờ công nghệ độc quyền. Sony cũng đang đầu tư nhiều cho AI và robot, trong khi Fujitsu đứng thứ 16 về chi R&D đã xác định công nghệ đám mây, IoT, AI và an ninh là các lĩnh vực quan trọng để tăng trưởng.
Các nhà sản xuất xe ô tô Nhật Bản cũng đang đổ tiền vào việc theo đuổi các công nghệ mang tính đột phá. Để thúc đẩy nghiên cứu AI, Toyota Motor, công ty cũng đã chi lớn cho lĩnh vực này, đã thành lập Viện Nghiên cứu Toyota ở nhiều địa điểm ở Mỹ trong năm ngoái.
Mitsubishi Electric và Honda Motor, những công ty chi lớn thứ 2 cho R&D, là những công ty cam kết sáng tạo mở, cùng với việc hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp, các trường đại học và nghiên cứu.
Vẫn còn nhiều công ty Nhật Bản vẫn chưa tạo ra các tiến bộ công nghệ mang lại lợi nhuận dù các đầu tư đã được gia tăng. Điều tra của Nikkei cho thấy 41,1% những người trả lời câu hỏi cho biết sự cạnh tranh R&D của công ty đã cải thiện so với 5 năm trước. Con số này cao hơn một ít so với 38,3% cho rằng đầu tư vẫn phẳng hoặc sụt giảm. Thiếu nhân sự nghiên cứu và thiên về các đầu tư ngắn hạn được xem là những nguyên nhân chính của hiệu suất nghiên cứu và phát triển chưa đột phá.