Truyền thông

Truyền thông thế giới kêu gọi tăng cường ứng dụng 5G, AI

Hoàng Linh 04/12/2023 15:55

Với chủ đề "Thúc đẩy niềm tin toàn cầu, thúc đẩy phát triển truyền thông", Hội nghị thượng đỉnh truyền thông thế giới (World Media Summit) WMS lần thứ 5 do Tân Hoa Xã tổ chức, diễn ra từ ngày 2 đến ngày 8/12 tại các thành phố Quảng Châu và Côn Minh.

Theo Tân Hoa Xã, Hội nghị được tổ chức quy tụ hơn 450 đại biểu từ 101 quốc gia và khu vực, bao gồm đại diện của 197 cơ quan truyền thông chính thống, các tổ chức nghiên cứu, cơ quan chính phủ và cơ quan đại diện ngoại giao tại Trung Quốc cũng như các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế.

Hội nghị đề cập đến các chủ đề bao gồm củng cố niềm tin của giới truyền thông, đối phó với các cơ hội và thách thức do công nghệ mới mang lại, khám phá các thị trường mới trong thời đại số và phấn đấu vì một tương lai chung, tươi sáng hơn trong hợp tác truyền thông toàn cầu.

Sự tự tin và tăng cường ứng dụng công nghệ

Sự tự tin là từ khóa dành cho các nhà lãnh đạo truyền thông toàn cầu. Ông Fu Hua, Chủ tịch điều hành Hội nghị và Chủ tịch Tân Hoa Xã, cho biết trong bài phát biểu quan trọng rằng niềm tin quý hơn vàng khi gặp các khó khăn.

ong-fu-ha.jpeg
Ông Fu Hua: Đưa công nghệ mới vào toàn bộ quá trình truyền thông tin tức, nâng cao hiệu quả sản xuất, làm phong phú các hình thức sản phẩm và phát hành

Chủ tịch Fu Hua cho biết: “Lịch sử phát triển, nền văn minh thịnh vượng và tiến bộ của con người đòi hỏi giới truyền thông phải gánh vác trách nhiệm thúc đẩy sự đoàn kết và tăng cường niềm tin”.

Ông kêu gọi những người tham dự WMS sử dụng phương tiện truyền thông để truyền tải năng lượng tích cực, truyền thông, thúc đẩy sự phát triển của xã hội loài người và khuyến khích các nước cùng chung tay giải quyết những thách thức mà nhân loại đang phải đối mặt.

Thông tin sai lệch là một vấn đề được tranh luận sôi nổi tại hội nghị lần này. Ông Fu Hua cho biết trong thời đại Internet, mọi người thu thập thông tin từ các kênh đa dạng và tiện lợi chưa từng có, nhưng cũng phải đối mặt với sự tấn công của nhiều loại thông tin sai lệch.

Theo ông Fu Hua, tính trung thực là huyết mạch của tin tức, cũng như tầm quan trọng của việc tuân thủ tính khách quan và sự thật để nâng cao uy tín của giới truyền thông.

Chủ tịch Fu Hua cũng cho hay: “Các phương tiện truyền thông nên coi sự thật là nguồn tin tức, phản ánh sự thật khách quan, phản đối tin giả và đảm bảo rằng việc đưa tin là chính xác, công bằng, có căn cứ và đáng tin cậy”.

Các nhà lãnh đạo truyền thông tham dự hội nghị thượng đỉnh thừa nhận những thách thức do công nghệ mới đặt ra và thảo luận về tầm quan trọng của việc nắm bắt cơ hội từ khoa học công nghệ bằng cách khai thác tốt hơn những đổi mới công nghệ như AI.

Kêu gọi các đồng nghiệp tăng cường nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ như 5G, AI và điện toán đám mây, Chủ tịch Fu Hua nói rằng truyền thông nên “đưa công nghệ mới vào toàn bộ quá trình truyền thông tin tức, nâng cao hiệu quả sản xuất, làm phong phú các hình thức sản phẩm và phát hành và công bố nhiều bản tin phổ biến và thú vị hơn dành cho khán giả”.

Chủ tịch Fu Hua cũng nhấn mạnh WMS đóng vai trò là một nền tảng quan trọng để liên lạc và hợp tác truyền thông giữa các quốc gia, đồng thời cho biết cần nỗ lực cải thiện cơ chế đa phương và tận dụng tối đa cơ chế này, khai thác tiềm năng hợp tác, đổi mới các mô hình hợp tác và mở rộng các kênh hợp tác.

Tân Hoa Xã sẽ tăng cường quá trình liên lạc và tham vấn với các tổ chức truyền thông từ nhiều quốc gia khác nhau, đồng thời làm việc với các tổ chức này để xây dựng và sử dụng cơ chế hội nghị thượng đỉnh một cách hiệu quả.

wms-5_4.jpeg

Cơ hộithách thức AI đối với báo chí, truyền thông

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, công nghệ AI đã trở thành nhân tố then chốt định hình lại ngành truyền thông. Tại WMS lần này, các đại biểu tham dự đã chia sẻ những thông tin và quan điểm về AI, hiện đã trở thành một từ thông dụng toàn cầu.

Chủ tịch Fu Hua cũng nhấn mạnh truyền thông thế giới cần nắm bắt những đổi mới và thay đổi công nghệ, đồng thời tăng cường nghiên cứu và phát triển AI, điện toán đám mây và các công nghệ khác, giúp chúng phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của truyền thông.

Narasimhan Ram, Giám đốc Tập đoàn xuất bản Hindu của Ấn Độ, cho biết việc tìm ra cách sử dụng AI sẽ mang lại cơ hội phát triển truyền thông.

"AI đã giải phóng các nhà báo khỏi "nhiệm vụ lặp đi lặp lại" và cho phép họ tập trung vào "báo chí có tác động cao hơn", Phó Chủ tịch Hãng thông tấn AP (AP) Chan Yim Kuen cho biết.

Echoing Chan, Sue Brooks, người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm và chiến lược đại lý của Reuters News Agency, cho biết AI sẽ làm cho hoạt động báo chí trở nên hiệu quả hơn, giải phóng các nhà báo khỏi "các ghi chép và ghi âm thông thường để họ có thể dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu những câu chuyện quan trọng nhất".

Trong bài phát biểu về chủ đề “Niềm tin” tại hội nghị, Sure Brooks nói: “Nếu AI muốn trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta cần phải tin tưởng các thuật toán được xây dựng vì mục đích tốt đẹp".

Ngoài việc nâng cao hiệu suất và hiệu suất, AI còn mang lại những lợi ích mang tính biến đổi từ việc tối ưu hóa phân khúc đối tượng đến phân tích chuyên sâu.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của sự tiến bộ lại đi kèm với một cái bóng. Sự lan truyền của tin giả và thông tin sai lệch, những lo ngại liên quan đến bảo vệ sở hữu trí tuệ (SHTT) và những cân nhắc về đạo đức trong báo chí cần phải được giải quyết thỏa đáng.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách Truyền thông toàn cầu Melissa Fleming nhấn mạnh trong bài phát biểu ảo của mình rằng AI có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề tiềm ẩn như “thông tin sai lệch, âm mưu và sự căm ghét lan tràn trên mạng xã hội” và “sự mất lòng tin vào các tổ chức công cộng”.

Chủ tịch kiêm Tổng biên tập của hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) Toru Mizutani đặc biệt đề cập đến những thách thức liên quan đến AI, chẳng hạn như vấn đề bản quyền và các biện pháp chống lại tin tức giả mạo.

wms-5_2.jpeg
Các đại biểu tao đổi tại VMS lần thứ 5

Michael Mainville, thành viên Ban điều hành hãng tin AFP (Agence France-Presse) và Giám đốc khu vực AFP châu Á - Thái Bình Dương, cho biết cùng với các tổ chức truyền thông khác, AFP đã xây dựng Hiến chương Paris về AI và Báo chí (Paris Charter on AI and Journalism), trong đó đặt ra 10 nguyên tắc sử dụng AI cho các phương tiện truyền thông.

Tại cuộc họp giữa các lãnh đạo Tân Hoa Xã, Reuters, AP và AFP cũng cuối tuần qua tại Bắc Kinh, Mainville nhấn mạnh rằng “điều rất quan trọng là phải thảo luận về các nguyên tắc về cách chúng ta sẽ sử dụng AI”.

Tương tự, AP đã ban hành các hướng dẫn về AI trong năm nay, bao gồm cả cách thức và thời điểm nên sử dụng AI. Echoing Chan cho biết các tổ chức truyền thông phải hợp tác để thúc đẩy khung pháp lý nhằm đảm bảo quyền SHTT được bảo vệ và người sáng tạo nội dung được bù đắp xứng đáng cho công việc của họ.

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông đã tìm cách tăng cường hợp tác với các công ty AI và giữa các tổ chức truyền thông để nắm bắt tốt hơn các cơ hội và giải quyết các thách thức.

Thomson Reuters, nhà cung cấp tin tức và công cụ dựa trên thông tin toàn cầu, đầu tư hơn 100 triệu USD mỗi năm vào AI để khai thác công nghệ tốt hơn nhằm cải thiện dịch vụ của họ, Brooks cho biết.

AP đã ký thỏa thuận hợp tác với OpenAI, công ty đã ra mắt ChatGPT, để khám phá xem các công cụ AI tạo sinh của họ có thể giúp ích như thế nào, Chan cho biết tại hội nghị.

Tổng giám đốc hãng thông tấn Nga TASS Andrey Kondrashov kêu gọi WMS tiếp theo tập trung vào AI làm chủ đề chính, cùng khám phá cách tận dụng AI một cách thận trọng để thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông.

Trong khi đó, Chan nhấn mạnh: “Không làm gì cả - chờ xem công nghệ này phát triển như thế nào - không phải là một lựa chọn. Rõ ràng là chúng ta phải hành động và chúng ta phải hành động ngay bây giờ”.

wms-5_3.jpeg
Trình diễn máy bay không người lái tại Quảng Châu chào mừng WMS lần thứ 5

Thông tấn xã Việt Nam nắm bắt cơ hội từ chuyển đổi số (CĐS)

Theo Thông tấn xã Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc TTXVN (VNA) Đoàn Tuyết Nhung tham dự WMS đã trao đổi về phản ứng của truyền thông trước cơ hội và thách thức từ công nghệ số, bên cạnh những cơ hội mà CĐS mang lại, các cơ quan báo chí còn phải đối mặt với sự tác động mạnh mẽ của thông tin trên mạng xã hội, thậm chí có nguy cơ bị dẫn dắt bởi tin giả, tin giả, thiếu xác minh.

ba-nhung.jpeg
Bà Đoàn Tuyết Nhung: VNA là một trong những cơ quan báo chí đi đầu trong CĐS tại Việt Nam với các sản phẩm thông tin hiện đại, ấn tượng (Ảnh: VNA)

Theo Phó Tổng giám đốc Đoàn Tuyết Nhung, trong cuộc chiến chống tin giả, các cơ quan thông tấn cần khẳng định vai trò dẫn dắt luồng thông tin chính thống, cung cấp thông tin chính xác, được xác minh và nhanh chóng với phạm vi phủ sóng rộng, từ đó lấy lại niềm tin của công chúng đối với thông tin chính thống, đồng thời nhấn mạnh các cơ quan thông tấn phải tăng cường trách nhiệm của mình, hiện diện trên các nền tảng truyền thông nhằm thống trị không gian mạng, đồng thời chống lại những thông tin sai sự thật, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là trong giới trẻ.

Cũng theo bà Nhung, VNA đang phát triển thành cơ quan đa phương tiện trọng điểm quốc gia. Cơ quan này không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và AI trong mọi khâu sản xuất thông tin nhằm giảm thiểu nhân lực, chi phí, đồng thời đa dạng hóa kênh phân phối nhằm nâng cao hiệu quả thông tin. Đồng thời, VNA là một trong những cơ quan báo chí đi đầu trong CĐS tại Việt Nam với các sản phẩm thông tin hiện đại, ấn tượng, đồng thời cũng là cơ quan tiên phong trong cuộc chiến chống tin giả, tin giả bằng nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo.

Phó Tổng giám đốc VNA nhấn mạnh, để nắm bắt cơ hội và ứng phó hiệu quả với những thách thức do CĐS, các cơ quan báo chí, truyền thông phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, đồng thời tăng cường đầu tư vào nguồn lực công nghệ. Bà cho rằng, các nhà báo phải không ngừng trau dồi, cập nhật những kỹ năng mới và cho rằng việc trao đổi, phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan báo chí, tổ chức truyền thông trên phạm vi toàn cầu là vô cùng cần thiết./.

Theo Xinhua News, scmp, VNA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông thế giới kêu gọi tăng cường ứng dụng 5G, AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO