Chuyển động ICT

AI tạo sinh: Nên xây hay mua?

Nhật Bình 05:40 24/11/2023

Các tổ chức đang chạy đua để nắm bắt AI tạo sinh (Gen AI), nhưng cần phải thực hiện đúng cách, nếu không sẽ có nguy cơ lãng phí thời gian, tiền bạc và tài nguyên.

Với việc các tổ chức đang chạy đua để đưa thật nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tính sáng tạo hơn vào tay người dùng - và các nhà cung cấp phần mềm đang nhanh chóng tích hợp các công cụ đó vào sản phẩm của họ, điều đó dẫn đến việc các giám đốc CNTT (CIO) phải đối mặt với một lựa chọn quen thuộc: tự phát triển các giải pháp của riêng họ hoặc đầu tư và điều chỉnh các công cụ sẵn ở một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Thị trường AI.

anh-man-hinh-2023-11-22-luc-15.07.45.png
Các CIO đang phải đối mặt với một lựa chọn quen thuộc: tự phát triển các giải pháp của riêng họ hoặc đầu tư và điều chỉnh các công cụ đã có sẵn.

Tuy nhiên, tự xây dựng hay mua lại không phải là một câu hỏi đơn giản, Prakash Ramamurthy, Giám đốc Sản phẩm tại Freshworks cho biết, CIO nên thực hiện phương pháp xây dựng và mua để đẩy nhanh việc áp dụng Gen AI mới và nắm bắt giá trị mà nó mang lại cho doanh nghiệp (DN) của họ.

Ramamurthy cho rằng, đó là một cách tiếp cận mà nhiều CIO đã áp dụng với chiến lược công nghệ rộng hơn: Xây dựng các giải pháp mang lại lợi thế cạnh tranh cho DN và thuê ngoài những phần còn lại. Tất nhiên, Gen AI không phải là liều thuốc chữa bách bệnh.

Ramamurthy nói: “Đừng coi Gen AI như chiếc búa đang đi tìm một chiếc đinh. Hãy coi nó như động lực bổ sung để giải quyết những vấn đề bạn đang gặp phải".

Trường hợp xây dựng

Niềm đam mê dành cho AI hiện đã trở nên phổ biến trong giới CIO. Nghiên cứu có tên AI Priorities 2023 của Foundry nhận thấy có sự quan tâm nhiều đến việc sử dụng Gen AI, bao gồm chatbot và trợ lý ảo (56%), tạo nội dung (55%), các ứng dụng dành riêng cho ngành (48%), tăng cường dữ liệu (46%) và đề xuất được cá nhân hóa (39%).

Tuy nhiên, kỹ năng về AI và chuyên môn trong lĩnh vực AI đang khan hiếm. Đó là lý do tại sao việc tập trung phát triển AI nội bộ cho các nhu cầu kinh doanh cốt lõi lại quan trọng, Ramamurthy giải thích: “Hãy sử dụng các nguồn tài nguyên và áp dụng AI vào lĩnh vực chuyên môn của bạn".

Đối với một công ty sản xuất, điều này có thể có nghĩa là tập trung các sáng kiến ​​Gen AI mới vào việc giảm rủi ro trong các nhà máy sản xuất hoặc cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng. Ví dụ: AI có thể tối ưu hóa việc lập kế hoạch sản xuất, ngay cả đối với các quy trình sản xuất phức tạp. Nó có thể nhanh chóng xử lý và phân tích nhiều loại dữ liệu về tình trạng sẵn có của nguyên liệu, năng lực sản xuất và nhu cầu của khách hàng để đề xuất việc lập kế hoạch tốt nhất.

Trong một công ty dược phẩm, AI có thể đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc thông qua việc xác định các protein quan trọng hoặc nghiên cứu thuốc tăng áp bằng cách tăng tốc khả năng tạo ra các cấu trúc phân tử phức tạp.

Ramamurthy nói: “Nếu đó không phải là năng lực kinh doanh cốt lõi của bạn - những điều mà bạn nghĩ đến vào mỗi sáng thức dậy - thì bạn không nên tự mình xây dựng nó”. Bất kỳ sự xao lãng nào trong việc phát triển và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của bạn, bất kể ngành nào, đều có thể lãng phí nguồn lực và cơ hội.

Ông cho biết thêm, các tổ chức cần tập trung cao độ vào việc mở rộng cơ sở khách hàng và phát triển hoạt động kinh doanh của mình, chứ không phải cố gắng trở thành một công ty phát triển phần mềm nếu đó chưa phải là chuyên môn cốt lõi của họ.

Trường hợp mua

Các CIO không nên bỏ qua cơ hội tận dụng Gen AI trên phần còn lại của kiến ​​trúc CNTT của họ. Hầu như mọi nhà cung cấp dịch vụ đều đang tìm cách đưa AI thế hệ mới vào các giải pháp của họ. Các CIO nên "thách thức" các nhà thầu hiện tại cung cấp khả năng AI một cách nhanh chóng - hoặc có thể tìm nhà cung cấp mới.

Ramamurthy cho biết: “Gen AI có thể tăng cường các giải pháp của bạn, vì vậy, cần tìm các nhà cung cấp có thể mang lại giá trị trong thời gian ngắn nhất. Hãy chọn những công ty đã đầu tư lượng lớn AI vào các giải pháp mà họ đang xây dựng".

Những người trả lời nghiên cứu về AI nói trên của Foundry cho biết, họ đã thấy kết quả tốt từ các khả năng Gen AI mà các nhà cung cấp đã thêm vào các ứng dụng hiện có, bao gồm các công cụ năng suất (86% thấy tác động tích cực), bảo mật (84%) và các ứng dụng tiếp thị/bán hàng (82%).

Chiến lược xây dựng và mua đảm bảo rằng các nhóm CNTT có thể tập trung vào việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh chính của tổ chức mà không làm tiêu hao thời gian và nguồn lực nội bộ, trong khi vẫn có được quyền truy cập vào các khả năng tăng tốc trên toàn bộ hệ thống CNTT.

Ramamurthy nói: “Bạn cần phải tích cực nắm bắt Gen AI. Hãy tìm cách sử dụng AI để nâng cao năng lực cốt lõi. Nhưng đừng nhầm lẫn điều đó với khả năng làm được những điều siêu phàm trong những lĩnh vực không phải chuyên môn của bạn. Trong những lĩnh vực đó, hãy đánh giá các nhà cung cấp có giải pháp Gen AI đã được chứng minh và mang lại giá trị nhanh chóng cho bạn".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI tạo sinh: Nên xây hay mua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO