Ấn Độ phát triển thiết bị giá rẻ giúp tầm soát ung thư khoang miệng trong 10 phút

Ngọc Diệp| 06/02/2022 21:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Ấn Độ ở Kharagpur (IIT- Kharagpur) đã phát triển một thiết bị mới có độ chính xác cao, giá cả phải chăng và không xâm lấn để phát hiện ung thư khoang miệng trong điều kiện lâm sàng hạn chế.

Các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu và Khoa học Nha khoa Guru Nanak đã giám sát các thử nghiệm lâm sàng và xác định tính hiệu quả của phương pháp trong việc phân biệt các giai đoạn ung thư và tiền ung thư của các bất thường ở miệng, giống như được xác minh bằng các báo cáo sinh thiết tiêu chuẩn cao. Công trình nghiên cứu này gần đây đã được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Hoa Kỳ.

Ấn Độ phát triển thiết bị giá rẻ giúp tầm soát ung thư khoang miệng trong 10 phút - Ảnh 1.

Giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng đã kết thúc, giai đoạn tiếp theo sẽ chứng kiến việc triển khai trên thực địa trong những tháng tới ở bang Odisha, Ấn Độ.

Cho biết về tốc độ chẩn đoán và chi phí của thiết bị này, GS. Chakraborty nói: "Chẩn đoán được đưa ra trong vòng 5 - 10 phút sau khi chụp hình ảnh. Chi phí ước tính cho mỗi thiết bị là 500 USD (khoảng 37.000 Rs). Trong khi máy OCT (chụp cắt lớp kết hợp quang học) có giá ít nhất là 35.000 USD (khoảng 26 lakh Rs), còn chụp CT, MRI, v.v. đắt hơn đáng kể. Chi phí lớn của những chiếc máy phức tạp như vậy thường chỉ được đầu tư ở những cơ sở hạ tầng phòng thí nghiệm cực kỳ cao cấp cùng với các nguồn lực hỗ trợ cần thiết cho hoạt động và bảo trì chúng và hoàn toàn không khả thi đối với các cơ sở hạn chế về nguồn lực".

Một khi các công ty có thể sản xuất thiết bị này trên quy mô lớn, chi phí dự kiến sẽ giảm hơn nữa.

Thiết bị tầm soát ung thư giá rẻ hoạt động như thế nào?

Điểm nổi bật của thiết bị này là có thể phát hiện ung thư ở các vị trí bề ngoài trong cơ thể với độ chính xác khá cao.

Công nghệ nền tảng này bao gồm một thiết bị cầm tay di động kết hợp các cảm biến và bộ điều khiển khác nhau nhằm cung cấp dữ liệu đo được tới một công cụ mô phỏng máy tính để phân loại các trường hợp bình thường, tiền ung thư và ung thư trong khoang miệng của người bệnh. Công nghệ này giúp vượt qua những thách thức của việc tầm soát ung thư trong những môi trường hạn chế về nguồn lực, nơi các hình thức chẩn đoán khác không phổ biến.

Quá trình tầm soát ung thư được thực hiện thông qua phương pháp tiếp cận không xâm lấn nhưng tự động để ước tính sự thay đổi lưu lượng máu ở các vùng khác nhau của mô có khả năng bị bệnh. Quy trình này đã được chứng minh là công nghệ vượt trội hơn so với các công nghệ sàng lọc dựa trên hình ảnh nhiệt hiện đang được sử dụng, bởi nhiệt độ trong mô thay đổi theo các điều kiện xung quanh.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn đã áp dụng phương pháp phân loại dựa trên máy học với phân tích dựa trên vật lý và hình ảnh nhiệt thu được từ các thiết bị di động.

"Đối với ung thư khoang miệng, ở giai đoạn đầu, được biết là biểu hiện của sự gia tăng lưu lượng máu trong khi giai đoạn ung thư toàn phát cho thấy sự sụt giảm lưu lượng máu tương tự như các trường hợp tiền ung thư hoặc bình thường, thuật toán ứng dụng khoa học dữ liệu như vậy đã giúp giảm thiểu các trường hợp phân loại sai không thể tránh khỏi do các dấu hiệu giả phổ biến tương tự trong các tình trạng sức khỏe khác nhau", GS. Chakraborty cho biết.

Thành phần của thiết bị

Thiết bị này là một bộ quét hình ảnh tưới máu (BPI - blood perfusion imager) mà kết hợp một camera hồng ngoại xa (FIR) thu nhỏ và một cảm biến độ ẩm, được điều khiển điện tử và giao tiếp với một công cụ phần mềm dựa trên dữ liệu và dựa trên vật lý kết hợp. Nhiệm vụ của thiết bị này, có thể được triển khai trong các cơ sở y tế hạn chế về nguồn lực, là phân loại các đặc điểm ung thư và các đặc điểm không ung thư khác nhau trong một mô dưới bề mặt được xác định trong cơ thể sống.

Thiết bị này bao gồm một bộ phận thăm dò (probing unit) để sàng lọc và một bộ phận xử lý (processing unit) để thu thập dữ liệu truyền máu và nhận dạng bệnh tật. Bộ phận thăm dò bao gồm một giá đỡ (holder) và vỏ cảm biến (sensor housing). 

Giá đỡ được sử dụng để dịch chuyển vỏ cảm biến đến vị trí đo và vỏ cảm biến duy trì một môi trường ổn định, giảm thiểu ảnh hưởng của hơi thở. Vỏ cảm biến bao gồm một camera hồng ngoại sóng dài để đo nhiệt độ mô và một cảm biến độ ẩm kỹ thuật số được hiệu chỉnh đầy đủ để đo nhiệt độ môi trường xung quanh và độ ẩm tương đối bên trong miệng. Các cảm biến camera thu nhận bức xạ quang phổ và sử dụng thêm thiết bị điện tử xử lý tín hiệu để chuyển các giá trị đo bức xạ thành giá trị nhiệt độ.

Ấn Độ phát triển thiết bị giá rẻ giúp tầm soát ung thư khoang miệng trong 10 phút - Ảnh 2.

Theo GS. Chakraborty, công nghệ mới này mang lại khả năng vô giá trong việc phát hiện sớm các trường hợp ung thư miệng tại các trung tâm y tế cộng đồng, giúp cứu sống hàng triệu người. Những người bị nghi ngờ mắc ung thư trong quá trình sàng lọc có thể nhanh chóng được chuyển đến các trung tâm chuyên khoa tiên tiến để điều trị.

Ung thư khoang miệng là căn bệnh thường gặp, gây ảnh hưởng đến nhai nuốt và là một trong 10 ung thư phổ biến nhất. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao vì khoảng 53% bệnh nhân ung thư khoang miệng có biểu hiện bệnh lan tràn tại vùng hoặc di căn xa tại thời điểm chẩn đoán.

Tuy nhiên,nếu được phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ sống sót trên 5 năm đối với những người mắc ung thư khoang miệng trung bình là 80%. Tỷ lệ sống sót giảm xuống 65% hoặc ít hơn trong các giai đoạn nặng hơn. Hầu hết các bệnh nhân ung thư khoang miệng đều không được phát hiện cho đến khi chuyển sang giai đoạn cuối. Ở giai đoạn đầu bệnh không có biểu hiện rõ ràng, không có triệu chứng lâm sàng, người bệnh chỉ có cảm giác vướng trong khoang miệng, có thể kèm theo nuốt đau... nên nhiều khi dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lành tính khác như nhiệt miệng... Nhiều trường hợp phát hiện ung thư khoang miệng tình cờ khi đi khám một bệnh lý khác.

Bởi vậy, thiết bị tầm soát ung thư khoang miệng giá rẻ trên rất phù hợp và hữu ích trong những khu vực hạn chế về nguồn lực và thiếu hụt nghiêm trọng các công cụ chẩn đoán chính xác nhưng giá thành cao, giúp các bác sỹ có thể để đưa ra những khuyến nghị và quyết định chính xác trong lần khám lâm sàng đầu tiên của bệnh nhân./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ấn Độ phát triển thiết bị giá rẻ giúp tầm soát ung thư khoang miệng trong 10 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO