Chuyển động ICT

Ấn Độ ứng dụng AI làm giảm đáng kể cuộc gọi rác, lừa đảo

Hoàng Linh 09:42 05/06/2023

Bộ trưởng Bộ Đường sắt, Truyền thông, Điện tử và CNTT Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết Bộ của ông gần đây đã ra mắt cổng thông tin “Sanchar Saathi” để ngăn chặn các cuộc gọi rác (spam) và lừa đảo qua mạng.

Bộ trưởng Ashwini Vaishnaw kêu gọi người dân Ấn Độ không nhận các cuộc gọi điện thoại di động từ “các số lạ” và khẳng định rằng các biện pháp do Bộ này thực hiện đã giúp giảm đáng kể các cuộc gọi rác (spam) và các trường hợp lừa đảo qua mạng.

khong-goi-so-la.png

“Người dân không bao giờ nên nhận các cuộc gọi từ các số lạ. Tôi đề nghị mọi người dân chỉ nên trả lời các cuộc gọi từ những số điện thoại đã biết”, ông nói với các phóng viên khi trả lời câu hỏi liên quan các cuộc gọi rác và lừa đảo qua mạng.

Bộ trưởng Vaishnaw cho biết Bộ của ông gần đây đã ra mắt cổng thông tin “Sanchar Saathi” để ngăn chặn các cuộc gọi rác và lừa đảo qua mạng và hơn 40.000 SIM không chính chủ và 41.000 đại lý bán hàng vi phạm đã bị đưa vào danh sách đen.

Ông cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp giảm đáng kể những trường hợp này.

Sanchar Saathi là một cổng thông tin trực tuyến do Cục Viễn thông triển khai và bố hồi tháng 5/2023 để giúp người dùng theo dõi và chặn điện thoại thông minh bị mất của họ, được hỗ trợ bởi module Đăng ký nhận dạng thiết bị trung tâm (CEIR). Người dùng sẽ nhận được một ID yêu cầu để kiểm tra trạng thái của yêu cầu và bỏ chặn IMEI (mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế) trong tương lai. Dịch vụ này đã phổ cập trên toàn Ấn Độ.

Cổng thông tin cũng cho phép người dùng biết số lượng kết nối được cấp trong một tên bằng module TAFCOP. Theo trang web Sanchar Saathi, một thuê bao cá nhân có thể có tối đa 9 kết nối di động từ tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (TSP) ở Ấn Độ. Hạn chế này là 6 đối với người đăng ký ở các bang J&K và Đông Bắc.

Một cải cách khác được triển khai nhờ Sanchar Saathi bao gồm ASTR, một giải pháp hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt và AI để xác minh thuê bao SIM viễn thông.

Cách chặn điện thoại bị mất của người dùng trên trang Sanchar Saathi (https://www.sancharsaathi.gov.in/) được thực hiện theo các bước:

Bước 1: Truy cập trang web Sanchar Saathi.

buoc-1.png
Trang web của Sanchar Saathi. (Ảnh: Sanchar Saathi)

Bước 2: Cuộn xuống để truy cập menu chặn thiết bị bị đánh cắp hoặc thất lạc.

buoc-2.png

Bước 3: Nhập thông tin thiết bị, chẳng hạn như số liên lạc, số IMEI, nhãn hiệu thiết bị và kiểu máy.

IMEI (Nhận dạng thiết bị di động quốc tế) là một số series gồm 15 chữ số được cung cấp cho mọi điện thoại di động cung cấp các chi tiết như quốc gia xuất xứ, nhà sản xuất và số kiểu của điện thoại. Đi tới cài đặt thiết bị của bạn và nhấp vào menu 'giới thiệu về điện thoại' để biết số IMEI của điện thoại.

Bước 4: Người dùng sẽ phải đề cập đến vị trí bị mất thiết bị và số điện thoại khiếu nại của cảnh sát.

Bước 5: Nhập thông tin cá nhân của bạn và tải lên chứng minh nhân dân (Aadhaar hoặc PAN).

buoc-5.png

Bước 6: Gửi yêu cầu.

Khi người dùng đã tìm thấy điện thoại thông minh của mình, có thể bỏ chặn tương tự trên cổng Sanchar Saathi. Người dùng cần nhập ID yêu cầu và chi tiết liên hệ để bỏ chặn thiết bị của mình./.

Theo theihindubusiness, tribuneindia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ ứng dụng AI làm giảm đáng kể cuộc gọi rác, lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO