An Giang tổ chức chuỗi sự kiện CĐS phát triển kinh tế số, xã hội số

Hoàng Linh| 27/10/2022 09:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Với chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số", chuỗi sự kiện được tổ chức trong 02 ngày 27 và 28/10/2022.

Chuỗi sự kiện được UBND tỉnh An Giang tổ chức hưởng ứng ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia (ngày 10/10 hằng năm), chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Anh Giang (1832 - 2022).

CĐS là động lực trong phát triển tỉnh An Giang

Phát biểu tại phiên hội thảo sáng 27/10, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Phó trưởng ban Chỉ đạo CĐS tỉnh cho biết CĐS là xu thế, là tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho các nước, các địa phương, doanh nghiệp (DN) trên thế giới vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giúp cho Chính phủ các quốc gia hoạt động hiệu quả, hiệu lực và minh bạch hơn.

An Giang tổ chức chuỗi sự kiện CĐS phát triển kinh tế số, xã hội số - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy: CĐS là cuộc chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số, cho phép đưa toàn bộ hoạt động lên không gian số

"CĐS là cuộc chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số, cho phép đưa toàn bộ hoạt động lên không gian số. Cuộc dịch chuyển này diễn ra với tốc độ nhanh chóng theo ba trụ cột: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số", Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Thuý nhấn mạnh.

Ngày 22/8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về CĐS tỉnh An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, khẳng định: "CĐS là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và là động lực trong phát triển tỉnh An Giang".

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Thuý cũng nhấn mạnh CĐS cũng là cơ hội để An Giang bức phá, vươn lên. Chính quyền số giúp nền hành chính tỉnh An Giang hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, tăng năng suất lao động, tạo ra một hệ sinh thái DN phát triển bền vững. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

Song hành với cơ hội luôn là những thách thức, bà Nguyễn Thị Minh Thuý cho biết thách thức lớn nhất trong công cuộc CĐS tỉnh An Giang là vấn đề về nhận thức, là lý luận về CĐS. Điều đó đòi hỏi phải có sự thống nhất trong cả hệ thống chính trị cho đến người dân. CĐS chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân. Vì vậy, chuỗi sự kiện CĐS tỉnh An Giang năm 2022 là dịp để nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS đối với cuộc sống của mỗi người dân nói riêng và sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh nói chung.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Thuý cũng nhấn mạnh: "CĐS sẽ giúp đưa chính quyền đến gần người dân hơn; hỗ trợ chính quyền đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp hơn. CĐS sẽ giúp xây dựng một hệ sinh thái DN mà từ đó các nguồn lực về tài nguyên, con người sẽ được sử dụng tối ưu và mang lại hiệu quả cao nhất. CĐS sẽ giúp người dân có cơ hội phát triển như nhau bất kể thành thị hay nông thôn, đồng bằng hay miền núi, vùng xâu, vùng xa. CĐS sẽ giúp An Giang tạo nên một hệ sinh thái số, mà ở đó ngay cả một người dân không có biết gì về công nghệ số cũng có thể tham gia vào hệ sinh thái số".

An Giang tổ chức chuỗi sự kiện CĐS phát triển kinh tế số, xã hội số - Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự hội thảo trực tiếp tại An Giang

Triển khai nền tảng số quản trị tổng thể, thống nhất toàn tỉnh

Thông tin về một số kết quả CĐS An Giang và đưa ra các đề xuất riêng cho tỉnh, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục CĐS Quốc gia - Bộ TT&TT tham dự hội thảo trực tuyến cho biết 03 trụ cột của DTI 2021 An Giang đều có giá trị <0,5, trong đó, chính quyền số vẫn có giá trị cao nhất (do được thừa hưởng kết quả từ việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan giai đoạn trước). Trung bình DTI cấp tỉnh 2021 là 0,4014 (DTI An Giang 0,3462).

Phó Cục trưởng Nguyễn Phú Tiến đã phân tích tình hình về nhận thức số, chính quyền số, nhân lực số, hạ tầng số, thể chế số, an toàn thông tin mạng. Về thể chế số, An Giang bước đầu ban hành được các văn bản, đạt 3/11 chỉ tiêu. An Giang cần đôn đốc các đơn vị khẩn trưởng bổ sung các loại văn bản còn thiếu, tiếp tục ban hành văn bản định kỳ hàng năm nhắc nhở, chấn chỉnh quản lý chi cho CĐS.

Về nhận thức số, An Giang đã bước đầu làm tốt về nhận thức 7/10 chỉ tiêu. An Giang cần lặp lại hàng tuần, hàng tháng, hàng năm.

Về hạ tầng số, An Giang đạt được 6/7 chỉ tiêu. Về nhân lực số, An Giang đã bước đầu đạt 7/13 chỉ tiêu. An Giang cần bồi dưỡng, tập huấn cán bộ chuyên trách kiêm nhiệm về CĐS, ATTT; bồi dưỡng, tập huấn công chức, viên chức về CĐS hàng năm; phổ cập kỹ năng sử dụng ứng dụng, dịch vụ số cho hơn 1,9 triệu dân; phổ cập việc học trực tuyến các môn khoa học tự nhiên, ngoại ngữ; người dân được phổ biến trên nền tảng OneTouch.

Về ATTT mạng, An Giang đã triển khai 100% hệ thống thông tin được SOC bảo vệ (3 hệ thống). 3/3 hệ thống thông tin được chú trọng đến ATTT mạng ngay từ khi thiết kế, 3/3 hệ thống thông tin được xác định và bảo vệ cấp độ.

Về chính quyền số, An Giang đã đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 hoặc toàn trình là 100% (943 dịch vụ), tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến là 44,45%. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến là 39,28%.

Phó Cục trưởng Nguyễn Phú Tiến cho biết An Giang làm rất tốt và cần tiếp tục duy trì, phát huy những thành tích đã đạt được. An Giang cần khẩn trương chuyển đổi công nghệ sang IPv6 cho cổng thông tin điện tử; triển khai nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung và nền tảng số quản trị tổng thể, thống nhất toàn tỉnh.

Chuỗi hoạt động thúc đẩy CĐS

Chuỗi sự kiện do Sở TT&TT là đơn vị thực hiện, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS đối với cuộc sống của mỗi người dân nói riêng và sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh nói chung; tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các DN cung cấp sản phẩm, giải pháp CĐS, góp phần nâng cao hiệu quả thúc đẩy, phát triển các nền tảng số hướng đến thực hiện thành công CĐS tỉnh An Giang, góp phần phát triển kinh tế số - xã hội số.

Bên cạnh đó, sự kiện nhằm hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các DN công nghệ thông tin đến An Giang tìm hiểu, đầu tư, phát triển cũng như thúc đẩy phát triển tiềm năng, lợi thế của tỉnh để chung tay thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, chỉ tiêu của tỉnh trong tình hình hiện nay; kết nối các cơ quan, hiệp hội, DN của các địa phương gặp gỡ, trao đổi về khả năng, nhu cầu, giải pháp và các chính sách nhằm thúc đẩy CĐS trên các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, giáo dục, y tế và dịch vụ hành chính công.

An Giang tổ chức chuỗi sự kiện CĐS phát triển kinh tế số, xã hội số - Ảnh 1.

Các đơn vị tham gia chuỗi sự kiện

Chuỗi sự kiện CĐS tỉnh An Giang năm 2022 bao gồm các sự kiện:

Chuỗi hội thảo về CĐS diễn ra ngày 27/10 tại Hội trường tỉnh An Giang, tập trung vào các giải pháp công nghệ số về phát triển kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin mạng bao gồm 2 phiên: Nâng cao nhận thức về CĐS, Bộ chỉ số CDS (DTI) cấp tỉnh; Mô hình CĐS cho cấp xã. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ban chỉ đạo về CĐS cấp tỉnh; Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo về CĐS cấp tỉnh; lãnh đạo các cơ quan Đảng; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban ngành...

Phiên chiều của hội thảo tập trung trao đổi kinh nghiệm triển khai tổ công nghệ số cộng đồng, CĐS cho các cơ quan báo, đài, CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục,…

Trong khi đó, triển lãm có khoảng 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm, giải pháp, mô hình ứng dụng liên quan đến CĐS với sự tham gia của các DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT, bưu chính, viễn thông trong và ngoài tỉnh.

Phiên sáng 28/10 sẽ diễn ra tập huấn đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho cán bộ công chức viên chức của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố. Phiên chiều 28/10 sẽ diễn tập thực chiến ứng cứu an toàn an ninh thông tin./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
An Giang tổ chức chuỗi sự kiện CĐS phát triển kinh tế số, xã hội số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO