An toàn thông tin

Anh bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng: Phạt nặng những công ty không tuân thủ

Anh Minh 20/10/2024 09:14

Cơ quan giám sát truyền thông Anh Ofcom sẽ "phạt nặng" các công ty truyền thông xã hội không bảo vệ trẻ em khỏi những tác hại trực tuyến.

2025 sẽ là năm then chốt tạo ra một cuộc sống trực tuyến an toàn hơn cho trẻ em

Giám đốc điều hành của Ofcom, bà Dame Melanie Dawes, cho biết các công ty công nghệ như Facebook, Instagram và WhatsApp sẽ bị yêu cầu theo pháp luật, chính thức hành động “nghiêm túc” để bảo vệ người dùng trẻ em từ tháng 12/2024.

Theo bà Dame Melanie Dawes, bất kỳ công ty nào không thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em khỏi những tác hại trực tuyến như tự tử, tự làm hại bản thân và nội dung khiêu dâm sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu của họ.

the_offices_of_ofcom_office_of_c.jpg
Cơ quan giám sát truyền thông Anh Ofcom cho biết từ tháng 12, các công ty công nghệ sẽ buộc phải có các hành động bảo vệ trẻ em theo pháp luật.

Những CEO của các công ty liên tục phớt lờ các yêu cầu của Ofcom sẽ phải đối mặt với án tù lên tới hai năm. Ofcom cho biết họ cũng sẽ sử dụng quyền hạn của mình để chặn quyền truy cập của những công ty vi phạm tại Vương quốc Anh trong những trường hợp nghiêm trọng nhất hoặc hạn chế quyền truy cập của họ đối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hoặc nhà quảng cáo.

"Thời gian đàm phán đã hết. Từ tháng 12, các công ty công nghệ sẽ bị pháp luật yêu cầu phải bắt đầu hành động, nghĩa là năm 2025 sẽ là năm then chốt để tạo ra một cuộc sống trực tuyến an toàn hơn cho trẻ em", bà Dame Melanie cho biết.

“Chúng tôi đã tham gia các cuộc thảo luận, đàm phán với tinh thần xây dựng với một số nền tảng và thấy những thay đổi tích cực trước thời hạn, nhưng kỳ vọng của chúng tôi rất cao và chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc những công ty không tuân thủ”.

Đạo luật An toàn Trực tuyến (Online Safety Act) đã được thông qua vào tháng 10/2023. Khi có hiệu lực đầy đủ, Đạo luật sẽ đặt ra các nghĩa vụ pháp lý mới đối với các nền tảng có sẵn tại Vương quốc Anh. Trước khi Ofcom có ​​thể thực thi các nghĩa vụ này, họ phải tham khảo ý kiến ​​công khai về các quy tắc thực hành và hướng dẫn.

“Trong vòng sáu tháng, chúng tôi đã tham khảo ý kiến ​​về các quy tắc và hướng dẫn của mình liên quan đến các tác hại trực tuyến với trẻ em, xác minh độ tuổi và đảm bảo an toàn cho trẻ em, đồng thời gửi lời khuyên của chúng tôi tới Chính phủ về các ngưỡng sẽ xác định dịch vụ nào sẽ được 'phân loại' và phải chịu thêm các nghĩa vụ. Chúng tôi cũng đã trao đổi với nhiều công ty công nghệ - bao gồm một số nền tảng lớn nhất cũng như các nền tảng nhỏ hơn - về những gì họ đang làm hiện nay và những gì họ sẽ cần phải làm vào năm tới”, Ofcom cho biết trong bản cập nhật của mình.

Bình luận của bà được đưa ra khi Ofcom, cơ quan quản lý trực tuyến, đưa ra thời gian biểu để các công ty tuân thủ Đạo luật An toàn Trực tuyến mới. Động thái này diễn ra sau lời kêu gọi của ông Peter Kyle, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ, yêu cầu Ofcom thực hiện luật này “càng sớm càng tốt”.

Cơ quan quản lý này cho biết vào tháng 12, họ sẽ công bố “phiên bản đầu tiên” các quy tắc và hướng dẫn nêu rõ cách các công ty nên bảo vệ người dùng khỏi những tác hại bất hợp pháp, bao gồm lạm dụng tình dục trẻ em, khủng bố, hỗ trợ tự tử, quấy rối, tội phạm thù hận và khiêu dâm trả thù. Các công ty sẽ có ba tháng để tiến hành đánh giá rủi ro.

“Chắc chắn đây không chỉ là một bài tập trên giấy tờ”, Dame Melanie cho biết. “Chúng tôi rất rõ ràng rằng bước đầu tiên mà bất kỳ công ty có trách nhiệm nào cũng cần thực hiện là đánh giá những rủi ro mà họ chưa từng đánh giá trước đây”.

Bà nói thêm rằng các công ty cần phải “trung thực và minh bạch” về những gì “dịch vụ của họ thực sự khiến người dùng phải tiếp xúc”.

“Nếu chúng tôi nhận thấy bất kỳ công ty nào chưa làm tốt, chúng tôi có thể thực hiện hành động cưỡng chế, chỉ đơn giản là chống lại những hành vi chưa nghiêm túc thực hiện của các công ty”, bà nói thêm.

Các công ty công nghệ đã thực hiện nhiều thay đổi, nhưng vẫn chưa đủ

Bà Dame Melanie cho biết các thay đổi có thể bao gồm cho phép mọi người tự thoát khỏi các cuộc trò chuyện nhóm mà không ai khác có thể thấy họ đã rời đi.

“Những người trẻ tuổi nên có thể tự thoát khỏi các cuộc trò chuyện nhóm mà họ biết là có hại cho họ, mà không ai có thể thấy và đó là một trong những điều mà chúng tôi mong đợi từ các phương tiện truyền thông xã hội và các dịch vụ nhắn tin”, bà nói.

telemmglpict000398047849_1729164.jpg
Bà Dame Melanie Dawes cho biết, năm 2025 sẽ là năm then chốt tạo ra một cuộc sống trực tuyến an toàn hơn cho trẻ em. Ảnh: bloomberg

Ofcom cho biết họ đã đảm bảo bảo vệ tốt hơn cho người dùng từ các nền tảng chia sẻ video có trụ sở tại Vương quốc Anh, bao gồm OnlyFans và các trang web dành cho người lớn khác giới thiệu xác minh độ tuổi.

Họ cho biết BitChute cũng đã cải thiện việc kiểm duyệt nội dung và báo cáo người dùng; và Twitch đã đưa ra các biện pháp để ngăn trẻ em xem các video có hại.

Meta và Snapchat đã thực hiện các thay đổi mà Ofcom đề xuất trong quá trình tham vấn để bảo vệ trẻ em khỏi bị dụ dỗ trực tuyến. Những thay đổi chính là việc Instagram, Facebook và Snapchat giới thiệu các hướng dẫn, giúp ngăn chặn trẻ em bị người lạ liên lạc; và ‘Tài khoản thanh thiếu niên’ của Instagram để chế độ hạn chế những người có thể liên lạc với các em và hạn chế những nội dung người lạ có thể xem.

Ofcom cho biết: “Đây là những bước đi tích cực, nhưng nhiều nền tảng sẽ phải làm nhiều hơn nữa khi Đạo luật An toàn Trực tuyến có hiệu lực”.

Khung kế hoạch triển khai các biện pháp an toàn cho trẻ em trên trực tuyến

Quốc hội Anh đã đặt hạn chót là tháng 4/2025 để Ofcom hoàn thiện các quy tắc và hướng dẫn về những hành vi bất hợp pháp và sự an toàn của trẻ em, nhưng cơ quan quản lý truyền thông này dự kiến ​​sẽ hoàn thiện các quy tắc trước thời điểm đó. Ofcom đã đưa ra các mốc quan trọng tạm thời trong năm tới. Cụ thể như sau:

Tháng 12/2024: Ofcom sẽ công bố các quy tắc và hướng dẫn về những chương trình có khả năng gây hại cho người dùng trẻ em của các nền tảng trực tuyến. Các nền tảng sẽ có ba tháng để hoàn thành đánh giá rủi ro của những chương trình này.

Tháng 1/2025: Ofcom sẽ hoàn thiện hướng dẫn đánh giá quyền truy cập của trẻ em và hướng dẫn cho các nhà cung cấp nội dung khiêu dâm về đảm bảo độ tuổi. Các nền tảng sẽ có ba tháng để đánh giá xem trẻ em có khả năng truy cập dịch vụ của họ hay không.

Tháng 2/2025: Ofcom sẽ tham khảo ý kiến ​​về hướng dẫn thực hành tốt nhất về bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trực tuyến, sớm hơn so với kế hoạch trước đó.

Tháng 3/2025: Các nền tảng phải hoàn thành đánh giá rủi ro tác hại và triển khai các biện pháp an toàn phù hợp.

Tháng 4/2025: Các nền tảng phải hoàn thành đánh giá quyền truy cập của trẻ em. Ofcom sẽ hoàn thiện các quy tắc và hướng dẫn về an toàn cho trẻ em trên môi trường trực tuyến. Các công ty sẽ có ba tháng để hoàn tất đánh giá rủi ro đối với trẻ em. Ofcom sẽ tham vấn về các biện pháp bổ sung quy tắc và hướng dẫn phiên bản thứ hai.

Tháng 7/2025: Các nền tảng phải hoàn tất đánh giá rủi ro đối với trẻ em và đảm bảo họ thực hiện các biện pháp an toàn phù hợp./.

Theo Telegraph, Advanced-television
Copy Link
Bài liên quan
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng: Phạt nặng những công ty không tuân thủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO