Truyền thông

Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Chi, giảng viên Khoa Truyền thông, Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh 08:23 24/07/2024

Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.

Nâng cao nhận thức về sự an toàn của trẻ em và thanh thiếu niên trong môi trường trực tuyến

Chiến dịch “Chúng ta đừng nhắm mắt! Hãy bảo vệ trẻ em trên Internet” ở nhiều quốc gia hiện nay nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin, giáo dục và thu hút sự chú ý đến chủ đề quan trọng này. Bởi vì bảo mật kỹ thuật số, giống như bất kỳ hình thức bảo vệ nào khác, chủ yếu dựa vào kiến thức.

tre-em-va-internet-1.jpg
Lợi ích của Internet là rất lớn nếu sử dụng đúng và hợp lý.

Đây là chủ đề lớn và quan trọng, không thể gói gọn trong một video, một sự kiện, một chiến dịch, phải liên tục được bàn luận, thảo luận cũng như hành động. Người ta e rằng không gian Internet đối với trẻ em là nơi ẩn chứa rất nhiều mối nguy hiểm. Điều đáng lo ngại hơn nữa là sự thiếu nhận thức của phụ huynh và đội ngũ giáo viên về những gì nguy hiểm trên Internet, cách bảo vệ bản thân khỏi nó và cách giáo dục bản thân và con trẻ để không gặp nguy hiểm.

Mặc dù nhà khai thác viễn thông quan tâm rất lớn đến lợi nhuận và theo nghĩa đó là bán càng nhiều điện thoại, dịch vụ, Internet càng tốt. Tuy nhiên, không hẳn nhận định này luôn đúng và được ưu tiên. Bởi người ta tin rằng sức khỏe của thế hệ này và những thế hệ sau phải được đặt lên trên lợi nhuận. Trên hết là sức khỏe tâm thần, vốn đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi cách thức hoạt động của Internet hiện nay liên quan đến các thuật toán và sự chưa chặt chẽ trong quá trình kiểm duyệt.

Bạo lực trực tuyến không chỉ ảnh hưởng đến trẻ em. Tất cả chúng ta ít nhất một lần trong đời đã phải hứng chịu một số tác động tiêu cực nào đó trên Internet, thông qua một bình luận tiêu cực hoặc một bài báo vô hại mà chúng ta đã thấy, đọc, tiếp thu.

Các nhà tâm lý học từng nhiều lần nhấn mạnh rằng bạo lực trên Internet để lại hậu quả lâu dài đối với vấn đề sức khỏe tâm thần và đó là điều ít được nói đến và ít được quan tâm. Nhiều sự kiện, trên các bài viết và cuộc tọa đàm, chúng ta đều nhắc nhở về nghĩa vụ của nhà nước được bảo đảm bằng việc ký kết Công ước về Quyền trẻ em. Tổ chức UNICEF, thông qua hợp tác với khu vực doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cũng như với chính quyền, đã và đang cố gắng hỗ trợ cải thiện các cơ chế vừa phòng ngừa vừa làm việc với các nạn nhân là trẻ con, những nạn nhân của bạo lực trực tuyến.

Nuôi dạy con cái và Internet: Làm thế nào để bảo vệ tốt trẻ em?

Điều quan trọng là phải có kiến thức về kỹ thuật số để giáo dục con cái.

Việc nuôi dạy con cái ngày nay khó khăn hơn bao giờ hết vì trẻ em cũng phải đối mặt với những nguy hiểm của thế giới ảo, vốn là vô tận theo đúng nghĩa đen. Điều này không có nghĩa là cha mẹ nên chống lại sự phát triển của công nghệ hiện đại và ngăn cản trẻ sử dụng các thiết bị thông minh và Internet. Ngược lại, lợi ích của Internet là rất lớn, nếu biết cách sử dụng đúng và hợp lý.

loi-ich-va-tac-hai-cua-internet.jpg
Internet đại diện cho một khả năng vô tận.

Internet là một phần không thể thiếu cho việc học tập. Nó giúp học sinh từ mẫu giáo đến trung học thậm chí đại học tương tác với thế giới, tìm kiếm kiến thức, dữ liệu cũng như tương tác với bạn bè.

Việc cho phép trẻ trải nghiệm những điều tốt nhất mà công nghệ mang lại và giữ chúng an toàn khi trực tuyến đôi khi có vẻ không thể, nhưng thực tế không phải vậy.

Trong trường hợp này, mặc dù họ dường như đang chiến đấu với một kẻ thù vô hình, mạnh mẽ hơn, nhưng cha mẹ lại có trong tay công cụ mạnh mẽ nhất - tình yêu và sự tin tưởng mà phụ huynh dành cho con cái.

Cha mẹ cũng cần phải có hiểu biết về kỹ thuật số để giáo dục các thành viên trưởng thành trong gia đình về an toàn trên Internet giúp giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn những mối nguy hiểm.

Phòng chống bạo lực trực tuyến

Nhiệm vụ của cha mẹ không chỉ là bảo vệ trẻ em khỏi những nguy hiểm và bạo lực trên Internet mà còn dạy chúng cách phản ứng với kiểu lạm dụng này và cách không trở thành kẻ bắt nạt.

internet-loi-va-hai-2.jpg

Nếu một đứa trẻ được cha mẹ dành thời gian quan tâm đúng mực, được truyền dạy cách cư xử phù hợp khi lên mạng giống như ngoài đời thực thì nguy cơ bị bắt nạt trên mạng sẽ giảm đi.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, gần 60% thanh thiếu niên Mỹ cho biết họ bị bắt nạt trực tuyến.

Gần 6 trong số 10 bậc cha mẹ lo ngại rằng con cái họ sẽ phải đối mặt với kiểu lạm dụng này, và hầu hết họ tin rằng họ có thể dạy con mình cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, không phải lúc nào thanh thiếu niên cũng tâm sự với cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ nên nhận biết những dấu hiệu có thể cho thấy con mình đang phải đối mặt với loại bạo lực này.

Ngoài các hoạt động giáo dục cộng đồng thông qua các kênh truyền thông, giải pháp đặt ra cũng cần nhắc đến là việc tổ chức các cuộc gặp gỡ với các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực bảo vệ quyền trẻ em, công nghệ cũng như các tổ chức giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực này. Các cuộc thảo luận với chủ đề liên quan đến bạo lực trong môi trường kỹ thuật số, phương pháp bảo vệ, dịch vụ và chương trình ngăn chặn bạo lực cũng như hậu quả tiêu cực của bạo lực trong thế giới trực tuyến, trẻ em và Internet nói chung và các quy tắc sử dụng Internet về mặt kiến thức kỹ thuật số cũng cần được sự quan tâm đúng mực và xem trọng.

Trung tâm Nghiên cứu Pew đã chỉ ra rằng:

Hơn 2/3 trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng mạng xã hội.

62% trẻ em bị lạm dụng trên Internet không báo cáo vụ việc với cha mẹ.

50% người dân không biết cách bảo vệ dữ liệu của mình trên Internet.

Khoảng 41% người dân có ít nhất một trải nghiệm tiêu cực trên Internet.

Đến năm 2025, khoảng 3 tỷ người sẽ sử dụng mạng xã hội.

Khoảng 20% trang web dành cho trẻ em có ít nhất một tùy chọn trò chuyện./.

(Nguồn: UNESCO, UNESDOC Digital Library)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO