Anh cảnh báo tấn công lừa đảo liên quan đến tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II

TH| 14/09/2022 16:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung tâm An ninh mạng quốc gia Vương Quốc Anh (NCSC) đang kêu gọi người dùng đề phòng các cuộc tấn công lừa đảo trong thời gian quốc tang Nữ hoàng Anh.

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8/9, hưởng thọ 96 tuổi, sau hơn 70 năm trị vì. Loạt sự kiện trong lễ quốc tang của Nữ hoàng sẽ diễn ra trong 10 ngày, kết thúc bằng tang lễ tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 19/9.

Theo NCSC, sự kiện này đã thu hút sự chú ý của toàn cầu và có thể bị các phần tử tội phạm mạng khai thác để phát tán email lừa đảo và các trò gian lận khác.

NCSC cho biết bọn tội phạm mạng thường đánh vào cảm xúc của mọi người để khiến nạn nhân mục tiêu nhấp vào các email lừa đảo. Nước Anh hiện chìm trong đau buồn bởi sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, người đã gắn bó với quốc gia trong suốt bảy thập niên, do đó đây là cơ hội tốt để tội phạm mạng lợi dụng và thực hiện tấn công.

"Như với tất cả các sự kiện lớn, tội phạm có thể tìm cách khai thác cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II để thu lợi riêng", cơ quan này cho biết.

"Mặc dù NCSC vẫn chưa tìm thấy bằng chứng rộng rãi về điều này, nhưng bạn nên biết rằng đó là một khả năng và hãy chú ý đến các email, tin nhắn văn bản cũng như các thông tin khác liên quan đến cái chết của Nữ hoàng và việc tổ chức tang lễ".

Người dân cần lưu ý rằng lễ tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II hoàn toàn miễn phí và không cần vé để tham dự. Các chiến thuật khác của tội phạm mạng có thể bao gồm cung cấp các giao dịch không tồn tại đối với vé tàu và xe khách hoặc chỗ ở khách sạn cho những người đi du lịch đến London.

Nhìn chung, người dùng nên cảnh giác với bất kỳ email không mong muốn nào mà bạn nhận được, ngay cả khi thoạt nhìn, email đó hoàn toàn xác thực. Email lừa đảo có thể trông giống như thật, giả mạo các tổ chức và thương hiệu nổi tiếng đến từng chi tiết nhỏ nhất và do đó rất khó phát hiện.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu lừa đảo phổ biến mà bạn có thể phát hiện ra để khiến bản thân không thể trở thành nạn nhân của các vụ tấn công này. Đầu tiên hãy cảnh giác nếu nhận được email được cho là từ một nguồn chính thức như ngân hàng, bác sĩ đa khoa, luật sư hoặc cơ quan chính phủ của bạn. Hãy lưu ý những email này thường đưa ra một khoảng thời gian giới hạn để trả lời - tội phạm mạng thường sẽ cố gắng đe dọa bạn bằng tiền phạt. Những email này cũng đánh vào cảm xúc của bạn, gây ra cảm giác hoảng sợ hoặc sợ hãi, thậm chí là tò mò, có thể đáng ngờ, cũng như những thông tin về một thỏa thuận nào đó có vẻ quá tốt để trở thành sự thật.

Nếu một email dường như đến từ ngân hàng của bạn, điều quan trọng cần nhớ là các tổ chức dịch vụ tài chính sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân qua email hay gọi điện cho bạn và yêu cầu bạn xác nhận chi tiết ngân hàng của mình.

Nếu bạn nghi ngờ về tính hợp pháp của email, hãy liên hệ trực tiếp với người gửi mà không sử dụng bất kỳ số điện thoại hoặc địa chỉ nào trong email, hãy tìm kiếm thông tin về tổ chức đó và liên hệ trực tiếp bằng cách sử dụng các chi tiết trên trang web của tổ chức đó.

Ngoài ra, NCSC cũng vận hành một dịch vụ báo cáo email lừa đảo, người dân có thể chuyển tiếp bất kỳ email đáng ngờ nào đến report@phishing.gov.uk. Tính đến ngày 31/7/2022, hơn 13 triệu email đã được báo cáo và hơn 91.000 vụ lừa đảo trên 167.000 URL đã bị xóa.

Mặc dù NCSC không thể cung cấp thông tin về kết quả xem xét của mình, nhưng cơ quan này thực hiện hành động đối với mọi email nhận được, phân tích nội dung và bất kỳ trang web nào mà nó liên kết đến. Ví dụ, nếu phát hiện ra hoạt động độc hại, NCSC có thể tìm cách chặn địa chỉ email đến và làm việc với các công ty quản lý trang web để xóa các trang web độc hại,.../.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh cảnh báo tấn công lừa đảo liên quan đến tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO