Anh điều tra vai trò của Facebook, Google trên thị trường quảng cáo

Hoàng Linh| 04/07/2019 14:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đã mở một cuộc điều tra về sức mạnh của Facebook và Google trên các thị trường quảng cáo số, bao gồm quyền sở hữu dữ liệu.

Ảnh: Leon Neal/AFP/Getty Images

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh cho biết họ sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng của các nền tảng Google và Facebook, cũng như cách hai tập đoàn này thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân và liệu người tiêu dùng có nhận được một thỏa thuận tốt hay không.

CMA cho biết nếu cơ quan này tìm thấy chứng cứ có vấn đề, cơ quan này có thể thực hiện các khuyến nghị chi tiết lên chính phủ.

Chủ tịch CMA Andrew Tyrie cho biết “các thị trường quảng cáo thay đổi nhanh chóng này thường đóng kín đối với phần lớn mọi người. Công việc chúng tôi là mở ra để xem xét kỹ lưỡng hơn và sẽ giúp Quốc hội cũng như công chúng hiểu rõ hơn về những gì các nền tảng trực tuyến toàn cầu đang làm”.

“Đây là những thị trường toàn cầu, vì vậy chúng tôi nên và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trước với các cơ quan chức năng trên toàn thế giới, vì tất cả chúng ta đều xem xét các cách tiếp cận mới đối với những thách thức do các nền tảng đặt ra”.

Trước đó, CMA được đề nghị mở cuộc điều tra về thị trường quảng cáo kỹ thuật số trị giá 13 tỷ bảng Anh do các công ty công nghệ Google và Facebook của Mỹ thống trị.

CMA được yêu cầu tiến hành đánh giá thị trường quảng cáo kỹ thuật số theo khuyến nghị được đưa ra trong một báo cáo độc lập được Jason Furman thực hiện. Năm ngoái, Jason Furman, cố vấn kinh tế trưởng trong chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, đã được Anh mời về làm chủ tịch một hội đồng mới đánh giá phương pháp tiếp cận công nghệ số của Anh.

Báo cáo đưa ra kết luận rằng một nghiên cứu thị trường chính thức nên được công bố về thị trường quảng cáo số của Vương quốc Anh, nơi bị thống trị bởi hai Google và Facebook và bị thiếu minh bạch.

Theo công ty nghiên cứu eMarketer, Google và Facebook hiện chiếm khoảng 2/3 thị trường quảng cáo số trị giá 13 tỷ bảng Anh và dự báo đến năm 2020 sẽ kiểm soát khoảng 72% thị trường.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Anh điều tra vai trò của Facebook, Google trên thị trường quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO