Quảng cáo số trên Internet đang dần thay thế quảng cáo truyền thống và trở thành trọng tâm của các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Việc này đặt ra nhiều thách thức về quản lý nhà nước.
Việt Nam được đánh giá là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với mức tăng trưởng ước tính lên tới 32% trong vòng 5 năm để đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Điều đó sẽ dẫn tới sự bùng nổ của các công nghệ tiếp thị trên môi trường số.
Điều nan giải đối với cơ quan báo chí (CQBC) khi phải vận trù, tính toán kinh tế báo chí để tồn tại, phát triển là phải hài hòa cả tự chủ kinh tế với định hướng nội dung thông tin đúng, cần thiết, hấp dẫn.
Gần đây Australia đã thành công trong việc buộc Google và Facebook phải trả tiền khi sử dụng nội dung tin tức của các đơn vị báo chí, truyền thông trong nước. Đây được coi là một trong nhiều cách nhằm tạo ra sự cân bằng trong việc tạo ra của cải giữa lĩnh vực sáng tạo và công nghệ.
Là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, nhãn hàng, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang “hái ra tiền” và có thể cán mốc doanh thu 1 tỷ USD ngay trong năm 2021.
Trong nhiều thập kỷ, các công ty truyền thông và nhà xuất bản dựa vào quảng cáo làm phương tiện thu nhập chính của họ. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội như Google và Facebook đã khiến nguồn doanh thu báo chí sụt giảm một cách mạnh mẽ. Để có thể tồn tại và phát triển được thì thu phí bạn đọc chính là một trong những chiến lược trọng tâm của các tòa soạn.
Đầu tháng 3/2021, trước giờ tỉnh Hải Dương chấm dứt thực hiện giãn cách xã hội trên nhiều huyện thuộc địa bàn tỉnh, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã trực tiếp về địa phương để giải quyết bài toán nông sản của bà con nông dân và địa phương.
Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nhà xuất bản đã nỗ lực thu hút độc giả đăng ký vào các gói “đọc báo trả tiền”. Theo phát hiện của Viện Nghiên cứu Báo chí (RISJ) của Reuters vào đầu năm 2020, 50% các tòa soạn báo điện tử đều xác định doanh thu đến từ độc giả sẽ là nguồn thu nhập chính của họ.
Khi Internet lan tỏa đột phá, biên giới của phương tiện truyền thông được nới rộng vô tận làm thay đổi hoàn toàn thế giới tin tức. Thế giới và độc giả đang thay đổi. Báo chí phải đối mặt với những thách thức mới trong khi người tiêu dùng tin tức đang tìm kiếm cách thức mới để có được thông tin.
Doanh thu báo mạng phụ thuộc vào quảng cáo. Trong khi đó, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có thể sụt giảm từ 15 - 20%. Thực tế này buộc các báo điện tử phải thay đổi mô hình hoạt động.
Trưởng bộ phận thương mại của Google Bill Ready cho biết dịch vụ Google Shopping sẽ được triển khai ở Mỹ vào cuối tháng này và có thể sẽ mở rộng ra toàn cầu vào cuối năm nay.
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đã mở một cuộc điều tra về sức mạnh của Facebook và Google trên các thị trường quảng cáo số, bao gồm quyền sở hữu dữ liệu.
SK Telecom (SKT), nhà mạng Hàn Quốc đầu tiên hợp tác với Instagram để quảng cáo số và tiếp thị trực tuyến bằng cách sử dụng các nền tảng cho mạng di động 5G.