Để báo chí truyền thông thực sự vận hành một cách hiệu quả chuyển đổi số (CĐS), người làm báo không chỉ quan tâm tới công nghệ mà phải tìm nhiều các giải pháp đột phá để phát triển kinh tế báo chí, trong đó đặc biệt chú trọng đến kinh tế báo chí số.
Điều nan giải đối với cơ quan báo chí (CQBC) khi phải vận trù, tính toán kinh tế báo chí để tồn tại, phát triển là phải hài hòa cả tự chủ kinh tế với định hướng nội dung thông tin đúng, cần thiết, hấp dẫn.
Gần đây Australia đã thành công trong việc buộc Google và Facebook phải trả tiền khi sử dụng nội dung tin tức của các đơn vị báo chí, truyền thông trong nước. Đây được coi là một trong nhiều cách nhằm tạo ra sự cân bằng trong việc tạo ra của cải giữa lĩnh vực sáng tạo và công nghệ.
Là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, nhãn hàng, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang “hái ra tiền” và có thể cán mốc doanh thu 1 tỷ USD ngay trong năm 2021.
Trong nhiều thập kỷ, các công ty truyền thông và nhà xuất bản dựa vào quảng cáo làm phương tiện thu nhập chính của họ. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội như Google và Facebook đã khiến nguồn doanh thu báo chí sụt giảm một cách mạnh mẽ. Để có thể tồn tại và phát triển được thì thu phí bạn đọc chính là một trong những chiến lược trọng tâm của các tòa soạn.
Đầu tháng 3/2021, trước giờ tỉnh Hải Dương chấm dứt thực hiện giãn cách xã hội trên nhiều huyện thuộc địa bàn tỉnh, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã trực tiếp về địa phương để giải quyết bài toán nông sản của bà con nông dân và địa phương.
Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nhà xuất bản đã nỗ lực thu hút độc giả đăng ký vào các gói “đọc báo trả tiền”. Theo phát hiện của Viện Nghiên cứu Báo chí (RISJ) của Reuters vào đầu năm 2020, 50% các tòa soạn báo điện tử đều xác định doanh thu đến từ độc giả sẽ là nguồn thu nhập chính của họ.
Khi Internet lan tỏa đột phá, biên giới của phương tiện truyền thông được nới rộng vô tận làm thay đổi hoàn toàn thế giới tin tức. Thế giới và độc giả đang thay đổi. Báo chí phải đối mặt với những thách thức mới trong khi người tiêu dùng tin tức đang tìm kiếm cách thức mới để có được thông tin.
Doanh thu báo mạng phụ thuộc vào quảng cáo. Trong khi đó, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có thể sụt giảm từ 15 - 20%. Thực tế này buộc các báo điện tử phải thay đổi mô hình hoạt động.
Trưởng bộ phận thương mại của Google Bill Ready cho biết dịch vụ Google Shopping sẽ được triển khai ở Mỹ vào cuối tháng này và có thể sẽ mở rộng ra toàn cầu vào cuối năm nay.
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đã mở một cuộc điều tra về sức mạnh của Facebook và Google trên các thị trường quảng cáo số, bao gồm quyền sở hữu dữ liệu.
SK Telecom (SKT), nhà mạng Hàn Quốc đầu tiên hợp tác với Instagram để quảng cáo số và tiếp thị trực tuyến bằng cách sử dụng các nền tảng cho mạng di động 5G.
Dự báo của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho thấy Google có thể sẽ kiếm được 72,69 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay, trong khi Facebook sẽ kiếm được 33,76 tỷ USD. Tổng cộng, tổng doanh thu quảng cáo của hai "gã khổng lồ công nghệ" này chiếm tới 46,4% tổng chi phí quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu của các nhà quảng cáo.