Truyền thông

Áp dụng công nghệ số tiên tiến để sáng tạo tác phẩm hoạt hình Việt chất lượng

Anh Minh 14:59 25/03/2024

Sẽ là một ưu thế cho hoạt hình Việt Nam định danh trên trường quốc tế khi kết nối được những điểm mạnh của hai thế hệ nghệ sỹ “lão làng” và nghệ sỹ Gen Z.

Tạo ra những tác phẩm hoạt hình có khả năng vươn mình ra thế giới

Được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn công nghệ phát triển mạnh mẽ nhất, lớp thế hệ nghệ sỹ Gen Z có cơ hội tiếp thu nhanh chóng nguồn tri thức cũng như cơ hội phát triển cả trong và ngoài nước - điều mà thế hệ nghệ sĩ “lão làng” còn gặp nhiều trở ngại.

Nguồn tri thức toàn cầu cũng là một ưu thế giúp các sản phẩm của thế hệ trẻ đa sắc màu, bắt mắt và gần gũi với tệp khán giả hiện đại hơn. Liệu những điều này có tạo ra một “khoảng cách thế hệ” giữa lớp nghệ sỹ đi trước và thế hệ nghệ sỹ hiện tại?

c_t09084.jpg
NSƯT Trịnh Lâm Tùng giải đáp cho các nghệ sĩ trẻ những băn khoăn liên quan tới ngành hoạt hình Việt Nam

Trên thực tế, các tác phẩm của thế hệ đi trước thiên về tính chiêm nghiệm và những bài học có giá trị triết lý, được công nhận bởi các hội đồng chuyên môn. Ngược lại, với thế hệ trẻ, các sản phẩm có tính giải trí cao hơn, cập nhật kịp thời những xu hướng mới, từ đó dễ được người xem đại chúng đón nhận.

Sẽ ra sao khi những thế mạnh của hai thế hệ có thể kết hợp và hỗ trợ lẫn nhau? Theo nhiều chuyên gia, điều này sẽ mang lại một tác phẩm hoạt hình có đầy đủ các đặc trưng: tính thẩm mỹ, giá trị nhân văn và tính giải trí - yếu tố tiên quyết của một tác phẩm dành cho công chúng. Đây chính là cơ hội để rút ngắn khoảng cách thế hệ, tạo ra những tác phẩm hoạt hình có khả năng vươn mình ra thế giới.

Bàn về sự gắn kết các thế hệ trong ngành, Giám đốc kiêm Hiệu trưởng Sconnect Academy of Media Arts (SAMA), ThS. Vũ Thương cho hay: “Chúng tôi xây dựng những không gian trải nghiệm, các sự kiện học thuật không chỉ dành cho thế hệ trẻ giao lưu học hỏi tri thức mới. Đó còn là nơi những nghệ sĩ tên tuổi của làng hoạt hình được lộ diện và chia sẻ nguồn kinh nghiệm cũng như kiến thức khổng lồ tới lớp kế cận".

“Bên cạnh đó, các nghệ sĩ "lão làng" cũng có thể làm mới sự sáng tạo của bản thân bằng cách giao lưu cùng những bạn trẻ trẻ đầy năng lượng, nhiệt huyết với nghề", bà Vũ Thương nói thêm.

Mỗi thế hệ có những ưu điểm, nhược điểm, lợi thế và bất lợi khác nhau, tuy nhiên những giá trị mà từng cá nhân, tập thể ở từng thời điểm đóng góp đều có ý nghĩa lớn cho lịch sử phát triển của ngành hoạt hình Việt Nam. Sẽ là một ưu thế khi khoảng cách thế hệ được rút ngắn lại, tìm được tiếng nói chung giữa các nghệ sĩ, hướng tới định danh hoạt hình Việt Nam trên trường quốc tế.

Những sân chơi “phá kén” cho nghệ sĩ trẻ

Nhận thức tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực hoạt hình chất lượng cao trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của ngành này trên toàn cầu, nhiều hoạt động và chương trình học đã được thiết kế xây dựng chuyên nghiệp dành cho các bạn trẻ. Tạo không gian kết nối kiến thức mới cùng sức mạnh tập thể giúp các nghệ sỹ trẻ "phá kén", vẽ lên giấc mơ nghệ thuật rực rỡ.

c_t09219.jpg
Đạo diễn Vũ Duy Khánh (ngoài cùng bên trái) và Nhà biên kịch - ThS. Phạm Thanh Hà (ngoài cùng bên phải) trong một buổi trao đổi với các nghệ sĩ diễn hoạt tại Sconnect

Sconnect Academy of Media Arts (SAMA) là một trong những đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong hoạt động kết nối các thế hệ nghệ sỹ thông qua Chương trình Master Class - Đào tạo đạo diễn hoạt hình, hướng tới việc đào tạo các nghệ sĩ trẻ sớm trở thành chuyên gia trong ngành.

Master Class được tổ chức 1 lần duy nhất trong năm 2024, dành cho các nghệ sỹ trẻ có trên 3 năm kinh nghiệm trong ngành hoạt hình, mong muốn được đào tạo bài bản, sở hữu tư duy tổng quan về nghiệp vụ đạo diễn hoạt hình và học tập từ các bậc thầy như NSND Phạm Ngọc Tuấn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng, Đạo diễn Vũ Duy Khánh, Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà, Nhà biên kịch Phạm Đình Hải, Chuyên gia Diễn hoạt 2D De la Cruz Jose Reginaldo, Chuyên gia Diễn hoạt 3D Trịnh Tuấn Anh và nhiều chuyên gia khác…

Là học viện đào tạo hoạt hình quốc tế tiên phong trong việc đào tạo chuyên nghiệp các ngành nghề sản xuất phim hoạt hình và thiết kế game theo tiêu chuẩn quốc tế, SAMA áp dụng nhiều công nghệ số trong việc đào tạo các ngành nghề sản xuất phim hoạt hình và thiết kế game, như các bộ phần mềm 3D chuyên nghiệp Autodesk Maya, bộ phần mềm Adobe Creative Cloud, bộ phần mềm chuyên dụng cho hoạt hình 2D, cung cấp các công cụ vẽ, tô màu, di chuyển và dựng phim hoạt hình 2D…

Nhờ áp dụng các công nghệ tiên tiến trong đào tạo, SAMA giúp học viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để trở thành những nhà làm phim hoạt hình chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng công nghệ số tiên tiến để sáng tạo tác phẩm hoạt hình Việt chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO