Truyền thông

Cùng nhau hợp tác, sẽ có những sản phẩm hoạt hình make in Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế

Anh Minh 19:49 20/05/2023

Nếu các doanh nghiệp (DN) hoạt hình trong nước cùng hợp lực, chung chí hướng, trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm hoạt hình Make in Vietnam ra đời, khẳng định dấu ấn thị trường quốc tế.

Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm

Một sản phẩm được coi là tài sản sở hữu trí tuệ (SHTT) không đơn thuần là các bộ phim phát sóng trên nhiều nền tảng. Thay vào đó, tài sản SHTT là hệ thống các nhân vật, hình ảnh, kịch bản có giá trị cốt lõi và được phát triển thành thương hiệu sản phẩm. Từ thương hiệu thành công của bộ nhân vật, DN có thể kinh doanh nhiều sản phẩm gắn với tài sản SHTT như: Game, phim, khu vui chơi, và hàng loạt các sản phẩm kinh doanh thương mại hay nhượng quyền SHTT.

Tại hội thảo “Chiến lược định vị sản phẩm” với sự tham gia của hơn 200 DN đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số, đặc biệt là các đơn vị sản xuất nội dung hoạt hình, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), đã giới thiệu những mô hình kinh doanh thành công trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam, đó là kinh doanh dựa trên tài sản SHTT (còn gọi là IP). 

Nhận thấy tiềm năng lớn của mô hình này, Sconnect đã từng bước ứng dụng và đạt được những bước phát triển nhất định. Nổi trội nhất, Sconnect nổi tiếng với Wolfoo, nhân vật hoạt hình tạo được tiếng vang lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới.

fdsff.png
Ông Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ về quá trình từng bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu tại Sconnect.

Bộ phim được phát sóng trên các nền tảng trực tuyến, hệ thống truyền hình và OTT/IPTV, được dịch ra 17 thứ tiếng khác nhau như Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Indonesia, Trung Quốc, Nhật, Hindi, Bồ Đào Nha… Với hơn 2 tỷ lượt xem mỗi tháng và hơn 100 triệu người theo dõi trên YouTube, Wolfoo đã mang lại giá trị bền vững cho DN và có thể mở ra hướng kinh doanh đa ngành. 

Trên thực tế, Sconnect đã phát triển hệ sinh thái đa dạng sản phẩm như Wolfoo Game, khu vui chơi giáo trí Wolfoo City hay Woa Universal (đơn vị cấp nhượng quyền thương hiệu của Wolfoo).

DN cần bắt tay, đồng hành cùng nhau để thúc đẩy hoạt hình Việt Nam

Tài sản SHTT là sản phẩm bền vững và đem lại nhiều giá trị cho DN sáng tạo nội dung. Đây là hướng đi đáng học hỏi để các sản phẩm “Make in Vietnam” có thêm nhiều cơ hội vươn ra thị trường quốc tế. 

Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung nói chung và hoạt hình nói riêng đang từng bước khẳng định tiềm năng rộng mở trong nền kinh tế số. Với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, tốc độ học hỏi và tiếp thu kiến thức nhanh, Việt Nam thậm chí đã và đang cung ứng nhân lực làm phim cho các cường quốc hoạt hình như Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Sconnect đã phát triển những dòng phim hoạt hình dài tập, phát hành trên các nền tảng trả phí lớn như: Netflix và các nền tảng OTT/IPTV của Trung Quốc, Mỹ; trong nước đã có một số bộ phim được phát sóng trên hệ thống K+, SCTV, FPT Play…

Tuy nhiên, hiện nay các DN hoạt hình Việt Nam còn hoạt động riêng lẻ và thiếu sự kết nối, chưa thể tập trung sức mạnh để củng cố và tạo dựng vị thế trên trường quốc tế.

“Sconnect có định hướng sản xuất các bộ phim hoạt hình đạt tiêu chuẩn quốc tế, công chiếu màn ảnh rộng, tương tự như “đế chế” hoạt hình Disney”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói.

Theo chủ tịch DCCA, để thực hiện các dự án phim lớn như vậy cần có sự đồng lòng, chung sức của nhiều DN. 

“DN Việt Nam hoàn toàn có năng lực để sản xuất các bộ phim hoạt hình “bom tấn” nếu cùng hợp tác với nhau. Đây không chỉ là khao khát dành riêng cho Sconnect mà là cơ hội mở cho tất cả các DN hoạt hình trong nước. Nếu các DN cùng chung chí hướng, trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm ra đời dựa trên thế mạnh của nhiều DN, từ đó có thể thúc đẩy hoạt hình Việt Nam đạt nhiều thành công và khẳng định dấu ấn trên thị trường quốc tế”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cùng nhau hợp tác, sẽ có những sản phẩm hoạt hình make in Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO