Truyền thông

Cùng nhau hợp tác, sẽ có những sản phẩm hoạt hình make in Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế

Anh Minh 19:49 20/05/2023

Nếu các doanh nghiệp (DN) hoạt hình trong nước cùng hợp lực, chung chí hướng, trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm hoạt hình Make in Vietnam ra đời, khẳng định dấu ấn thị trường quốc tế.

Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm

Một sản phẩm được coi là tài sản sở hữu trí tuệ (SHTT) không đơn thuần là các bộ phim phát sóng trên nhiều nền tảng. Thay vào đó, tài sản SHTT là hệ thống các nhân vật, hình ảnh, kịch bản có giá trị cốt lõi và được phát triển thành thương hiệu sản phẩm. Từ thương hiệu thành công của bộ nhân vật, DN có thể kinh doanh nhiều sản phẩm gắn với tài sản SHTT như: Game, phim, khu vui chơi, và hàng loạt các sản phẩm kinh doanh thương mại hay nhượng quyền SHTT.

Tại hội thảo “Chiến lược định vị sản phẩm” với sự tham gia của hơn 200 DN đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số, đặc biệt là các đơn vị sản xuất nội dung hoạt hình, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), đã giới thiệu những mô hình kinh doanh thành công trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam, đó là kinh doanh dựa trên tài sản SHTT (còn gọi là IP). 

Nhận thấy tiềm năng lớn của mô hình này, Sconnect đã từng bước ứng dụng và đạt được những bước phát triển nhất định. Nổi trội nhất, Sconnect nổi tiếng với Wolfoo, nhân vật hoạt hình tạo được tiếng vang lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới.

fdsff.png
Ông Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ về quá trình từng bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu tại Sconnect.

Bộ phim được phát sóng trên các nền tảng trực tuyến, hệ thống truyền hình và OTT/IPTV, được dịch ra 17 thứ tiếng khác nhau như Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Indonesia, Trung Quốc, Nhật, Hindi, Bồ Đào Nha… Với hơn 2 tỷ lượt xem mỗi tháng và hơn 100 triệu người theo dõi trên YouTube, Wolfoo đã mang lại giá trị bền vững cho DN và có thể mở ra hướng kinh doanh đa ngành. 

Trên thực tế, Sconnect đã phát triển hệ sinh thái đa dạng sản phẩm như Wolfoo Game, khu vui chơi giáo trí Wolfoo City hay Woa Universal (đơn vị cấp nhượng quyền thương hiệu của Wolfoo).

DN cần bắt tay, đồng hành cùng nhau để thúc đẩy hoạt hình Việt Nam

Tài sản SHTT là sản phẩm bền vững và đem lại nhiều giá trị cho DN sáng tạo nội dung. Đây là hướng đi đáng học hỏi để các sản phẩm “Make in Vietnam” có thêm nhiều cơ hội vươn ra thị trường quốc tế. 

Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung nói chung và hoạt hình nói riêng đang từng bước khẳng định tiềm năng rộng mở trong nền kinh tế số. Với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, tốc độ học hỏi và tiếp thu kiến thức nhanh, Việt Nam thậm chí đã và đang cung ứng nhân lực làm phim cho các cường quốc hoạt hình như Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Sconnect đã phát triển những dòng phim hoạt hình dài tập, phát hành trên các nền tảng trả phí lớn như: Netflix và các nền tảng OTT/IPTV của Trung Quốc, Mỹ; trong nước đã có một số bộ phim được phát sóng trên hệ thống K+, SCTV, FPT Play…

Tuy nhiên, hiện nay các DN hoạt hình Việt Nam còn hoạt động riêng lẻ và thiếu sự kết nối, chưa thể tập trung sức mạnh để củng cố và tạo dựng vị thế trên trường quốc tế.

“Sconnect có định hướng sản xuất các bộ phim hoạt hình đạt tiêu chuẩn quốc tế, công chiếu màn ảnh rộng, tương tự như “đế chế” hoạt hình Disney”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói.

Theo chủ tịch DCCA, để thực hiện các dự án phim lớn như vậy cần có sự đồng lòng, chung sức của nhiều DN. 

“DN Việt Nam hoàn toàn có năng lực để sản xuất các bộ phim hoạt hình “bom tấn” nếu cùng hợp tác với nhau. Đây không chỉ là khao khát dành riêng cho Sconnect mà là cơ hội mở cho tất cả các DN hoạt hình trong nước. Nếu các DN cùng chung chí hướng, trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm ra đời dựa trên thế mạnh của nhiều DN, từ đó có thể thúc đẩy hoạt hình Việt Nam đạt nhiều thành công và khẳng định dấu ấn trên thị trường quốc tế”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Cùng nhau hợp tác, sẽ có những sản phẩm hoạt hình make in Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO