Áp dụng mô hình marketing xã hội để thúc đẩy tuân thủ an ninh mạng trong doanh nghiệp

M.T| 30/03/2021 16:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Mô hình 7P vốn thông dụng trong lĩnh vực marketing có thể làm nền tảng cho chiến lược marketing xã hội dùng trong nội bộ mỗi tổ chức, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tuân thủ về an ninh mạng.

Đây là đề xuất của nhóm nghiên cứu đến từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT, gồm Tiến sĩ Phạm Công Hiệp, Giáo sư Mathews Nkhoma và Thạc sĩ Nguyễn Nhật Minh.

Sự tuân thủ của nhân viên rất quan trọng với đảm bảo an ninh mạng

Tiến sĩ Công Hiệp, Trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học RMIT lý giải, sự tuân thủ của nhân viên là rất quan trọng với vấn đề đảm bảo an ninh mạng vì thực tế nhiều khảo sát đã chỉ ra rằng phần lớn các sự cố an ninh mạng là do nhân viên trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra.

Áp dụng mô hình marketing xã hội để thúc đẩy tuân thủ an ninh mạng trong doanh nghiệp - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng mô hình marketing xã hội hướng tới mục tiêu các nhân viên tham gia tích cực hơn vào việc tạo ra môi trường mạng an toàn và bảo mật (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia RMIT chỉ ra rằng việc xây dựng và triển khai một chiến lược marketing xã hội trong nội bộ sẽ có tác động điều chỉnh nhận thức của nhân viên hướng tới trách nhiệm cộng đồng, đồng thời thôi thúc họ hành xử theo cách có lợi cho cả tổ chức và bản thân họ.

“Cụ thể với an ninh mạng, điều này có nghĩa rằng nhân viên sẽ tham gia tích cực hơn vào việc cùng nhau tạo ra một môi trường mạng an toàn và bảo mật”, Tiến sĩ Hiệp cho biết.

Đối với các tổ chức chưa biết nên bắt đầu xây dựng một chiến lược marketing xã hội như vậy từ đâu, nhóm nghiên cứu khuyến nghị sử dụng mô hình 7P thông dụng. Theo họ, mô hình đơn giản này sẽ giúp tổ chức xác định các yếu tố cần thiết để xây dựng khuôn khổ các hoạt động có thể triển khai.

Khuyến khích tuân thủ an ninh mạng bằng mô hình 7P

Bảy yếu tố “P” được nhóm chuyên gia RMIT khuyến nghị thực hiện gồm có: Product - Sản phẩm); Promotion - Khuyến khích; Price - Chi phí tuân thủ; Place - Địa điểm; Process - Quy trình; People - Con người; và Physical evidence - Bằng chứng.

Áp dụng mô hình marketing xã hội để thúc đẩy tuân thủ an ninh mạng trong doanh nghiệp - Ảnh 2.

Cụ thể, sản phẩm mà chiến lược marketing hướng đến chính là sự tham gia của nhân viên vào xây dựng môi trường mạng an toàn và bảo mật. Nhân viên được kỳ vọng sẽ hiểu rõ về nhiệm vụ bảo mật, có khả năng thực hiện các biện pháp an ninh mạng một cách nhất quán, và giảm thiểu lãng phí công sức và thời gian.

Để khuyến khích sự tham gia của nhân viên, nội dung cần được thiết kế riêng cho từng phòng ban và liên quan trực tiếp đến lợi ích của họ. Thêm nữa, các chính sách cần rõ ràng, hướng dẫn cần đơn giản và dễ thực hiện. Nội dung nên được thiết kế trực quan và có tính tương tác, và mạng xã hội có thể là một kênh hữu ích tăng cường hiệu quả cho thông điệp.

“Các tổ chức nên để người dùng luyện tập các yêu cầu bảo mật trên những tình huống thực tế và phù hợp với tính chất công việc của mỗi phòng ban, vì hầu hết nhân viên chỉ thực hiện các biện pháp bảo mật nếu chúng ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của họ”, Tiến sĩ Hiệp lưu ý.

Cũng theo nhóm chuyên gia RMIT, hầu hết nhân viên đều hiểu chi phí là công sức và thời gian họ bỏ ra để tham gia vào quá trình bảo mật, cũng như mất năng suất làm việc. Song chi phí tài chính (chẳng hạn để xử lý rò rỉ dữ liệu hay trả phí dịch vụ pháp lý) và tổn hại về danh tiếng mà tổ chức phải gánh chịu khi bị tấn công mạng vẫn chưa được hiểu rõ ràng, và vì vậy cũng cần được phổ biến đến người dùng.

Địa điểm của hành vi tuân thủ hay không tuân thủ bảo mật chủ yếu xảy ra trên các kênh kỹ thuật số. Việc xác định và quản lý các kênh này rất quan trọng, để từ đó tổ chức có thể xây dựng các biện pháp đối phó cần thiết và đào tạo nhận thức cho nhân viên, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ trong mọi tình huống.

Về quy trình, nhóm chuyên gia cho rằng, đây là yếu tố có thể vừa là động lực thúc đẩy vừa là rào cản trong an ninh mạng. Nếu quy trình quá phức tạp có thể khiến người dùng mất động lực hoặc gặp khó khăn khi tuân thủ, nhưng nếu quá đơn giản thì có thể không đủ sức chống đỡ những cuộc tấn công từ bên ngoài.

“Nhân viên và cấp quản lý có thể phối hợp cùng xây dựng quy trình. Nên xây dựng các thủ tục tích hợp, tăng khả năng tương tác cá nhân, và giúp người dùng tự điều hướng các quy trình an ninh mạng bằng đào tạo trực tuyến, sổ tay hướng dẫn, bộ phận trợ giúp ảo…”, nhóm nghiên cứu đề xuất.

Nhận định con người là yếu tố tạo ra hoặc phá vỡ hệ thống an ninh mạng, các chuyên gia khuyến nghị, để nâng cao sự tham gia của mọi người, tổ chức cần cung cấp hỗ trợ CNTT hiệu quả để có thể giảm gián đoạn công việc và tăng sự hài lòng của nhân viên.

Yếu tố cần thiết cuối cùng là những bằng chứng giúp nhắc nhở về nguy cơ và hậu quả của việc thiếu bảo mật thông tin. Những bằng chứng cụ thể nên được đặt quanh khu vực làm việc của nhân viên và đóng vai trò như những lời nhắc nhở về rủi ro và hậu quả của việc không tuân thủ bảo mật, cũng như trách nhiệm của mỗi nhân viên.

“Đảm bảo tuân thủ với các chính sách bảo mật đòi hỏi nhiều nỗ lực gắn kết với nhân viên. Marketing xã hội trong nội bộ, cụ thể là với mô hình 7P, chính là một phương thức đơn giản để làm được điều này”, Tiến sĩ Hiệp nhấn mạnh.



Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Áp dụng mô hình marketing xã hội để thúc đẩy tuân thủ an ninh mạng trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO