ASEAN chuẩn bị đội ngũ lãnh đạo tương lai về Quản lý thảm họa thiên tai

03/11/2015 20:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 31/7/2015, tại Kuala-lăm-pua, khóa học thứ 2 của chương trình đào tạo do trung tâm AHA tổ chức – Chương trình đào tạo Cán bộ cấp cao (ACE Programme) đã chính thức kết thúc. 16 cán bộ phụ trách quản lý thiên tai từ Ủy ban Quản lý thiên tai quốc gia của các nước thành viên ASEAN đã xuất sắc hoàn thành khóa đào tạo.

Vào ngày 31/7/2015, tại Trung tâm điều phối Hỗ trợ Nhân đạo ASEAN  về quản lý thảm họa (the AHA Centre), Kuala-lăm-pua, khóa học thứ 2 của chương trình đào tạo do trung tâm tổ chức – Chương trình đào tạo Cán bộ cấp cao (ACE Programme) đã chính thức kết thúc. 16 cán bộ phụ trách quản lý thiên tai từ Ủy ban Quản lý thiên tai quốc gia của các nước thành viên ASEAN là; Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng với chất lượng khả quan.

ASEAN đang trên con đường hiện thực hóa tầm nhìn Một ASEAN, Một Hành động, ngài Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN đã nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc Lễ tốt nghiệp: “Trung tâm AHA với vai trò là một trung tâm cung cấp tri thức nền tảng cho việc quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN sẽ tiếp tục tiến hành Chương trình ACE nhằm tạo cơ hội cho các học viên khu vực ASEAN củng cố năng lực bản thân cho vị trí lãnh đạo trong tương lai để xây dựng khu vực ASEAN an toàn và có khả năng phòng chống thiên tai, cùng nhau ứng phó với thảm họa.”

Còn bà Yukiko Okano, Tham tán công sứ, Phó đoàn Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN phát biểu: “Chúng tôi hy vọng 16 cán bộ này sẽ tận dụng kiến thức và kinh nghiệm của họ trong quá trình được đào tạo để hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo trong công tác quản lý thảm họa”.

Chương trình ACE năm ngoái đã tiếp nhận 13 cán bộ phụ trách lĩnh vực quản lý thảm họa từ các quốc gia thành viên ASEAN, chương trình đã được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 8. Dựa trên kinh nghiệm đó, Trung tâm AHA đã đưa ra một chương trình đào tạo mới và chất lượng hơn thông qua các phương pháp đào tạo như đánh giá khả năng phối hợp và khảo sát nhiều khu vực đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại Indonesia.

“Thành công của khóa học thứ hai trong Chương trình đào tạo ACE chắc chắn phải kể đến sự nỗ lực tham gia và hỗ trợ của các đối tác và các bên tổ chức. Họ đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, đặc biệt là Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM cũng như Nhóm công tác Chuẩn bị và phòng chống thiên tai), Chính phủ Nhật Bản, Ban Thư ký ASEAN và các bên trong Đối thoại ASEAN cũng như nhiều đối tác khác đã ủng hộ chương trình đào tạo của Trung tâm AHA”, ông Said Faisal, Giám đốc điều hành Trung tâm AHA đã có đôi lời cảm ơn.

Tham dự buổi Lễ tốt nghiệp chương trình đào tạo còn có ông Ogu Salim Omar, Phó Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Malaysia và Ban Đối thoại ASEAN.

Chương trình đào tạo ACE được hỗ trợ bởi Chính phủ Nhật Bản thông qua Quỹ Hội nhập Nhật Bản – ASEAN  (JAIF) thuộc Tổ chức Hỗ trợ khẩn cấp thảm họa khu vực ASEAN (DELSA) và JICA. Chương trình đào tạo cũng nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Úc và Chính phủ New Zealand, Chính phủ Mỹ, Tổ chức nhân đạo LHQ (UNOCHA), Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP),  Trạm cứu trợ nhân đạo của LHQ (UNHRD) tại Subang, Nhóm đối tác AADMER (APG), Liên đoàn Hội chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), Hội chữ thập đỏ Indonesia (PMI), Tổ chức di cư quốc tế (IOM), Tổ chức RedR của Anh và Úc, Đại học Canterbury của New Zealand, Đại học Syiah Kuala của Indonesia (TDRMC), Sở Nông Lâm nghiệp Hoa Kỳ(USFS), Liên minh quản lý thảm họa thiên tai châu Á Thái Bình Dương, Nhóm công dân Nhật Bản, Công ty DHL, Công ty PR Cohn Wolfe, Hội đồng Anh và Học viện London tại Indonesia.

Theo asean.org 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN chuẩn bị đội ngũ lãnh đạo tương lai về Quản lý thảm họa thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO