ASEAN đối mặt với gian lận số gia tăng

TH| 29/08/2019 14:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Sách Trắng có tiêu đề "Gian lận số hiện nay” (‘Unmask digital fraud today) do Accdvisor xuất bản mới đây, thiệt hại liên quan tới gian lận giao dịch trên toàn cầu ước tính tối thiểu là 31,3 tỷ USD.

Những tiến bộ trong công nghệ và Internet tốc độ cao đã chuyển đổi thị trường thanh toán, giúp các tổ chức tài chính dễ dàng tiếp cận người dùng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đi kèm với đó là việc tin tặc ứng dụng các công nghệ mới và đưa ra những mối đe dọa mới, khiến các tổ chức tài chính và khách hàng dễ bị lừa đảo trực tuyến.

Hình thức lừa đảo trực tuyến hiện nay không chỉ qua email mà còn đang dần xuất hiện qua hệ thống tin nhắn SMS và khung hội thoại của các ứng dụng. Các chiến dịch tấn công sẽ nhắm mục tiêu chính vào thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến của người dùng, tiếp sau đó là tài khoản lưu trữ trong dịch vụ đám mây trực tuyến.

Sau khi lấy được thông tin quan trọng từ người dùng, tội phạm mạng sẽ giả dạng và cố gắng thuyết phục bộ phận hỗ trợ chăm sóc khách hàng bên phía nhà mạng cấp lại thẻ SIM số điện thoại của nạn nhân. Từ đó, tội phạm mạng sẽ có thể kiểm soát các tài khoản trực tuyến xác thực qua số điện thoại của nạn nhân.

Tấn công từ các mạng máy tính ma (botnet)

Đông Nam Á là khu vực có tỷ lệ gian lận cao nhất so với khu vực còn lại của châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Báo cáo “Fraud rising: How bots and malware are compromising APAC’s Apps” năm 2019 của AppsFlyer cho thấy mức thiệt hại do gian lận và lừa đảo tại Đông Nam Á ước tính chiếm 40% tổng thiệt hại do gian lận và lừa đảo tại APAC (với mức thiệt hại lên tới 650 triệu USD). Báo cáo tiết lộ rằng các ứng dụng tài chính có tỷ lệ gian lận cao nhất trong khu vực.

Tấn công từ các mạng máy tính ma botnet là phương thức gian lận hàng đầu trong khu vực với mức trung bình 64,2% tại 6 quốc gia Đông Nam Á: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Tỷ lệ tấn công bot cao nhất trong khu vực là ở Việt Nam (87,1%), Singapore (66,3%) và Indonesia (58,6%). Các nền tảng tài chính của Thái Lan và Malaysia có xu hướng bị tấn công, trong khi các ứng dụng tài chính ở Philippines thì dễ bị tấn công haijacking hơn (50,3%).

Theo báo cáo, quy mô của thị trường Đông Nam Á và tỷ lệ thâm nhập Internet di động cao là yếu tố góp phần đáng kể làm gia tăng các hoạt động gian lận và lừa đảo trực tuyến. Báo cáo Global Digital 2019 mới nhất của We Are Social và Hootsuite cho thấy có 391 triệu người dùng Internet di động ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines và Việt Nam vào năm 2018.

Một nguyên nhân khác khiến tỷ lệ gian lận cao trong khu vực là tỷ lệ sử dụng các thiết bị Android trong khu vực rất cao, trong khi đó nó lại có tỷ lệ gian lận cao gấp 4 lần so với các thiết bị iOS.

Rủi ro bảo mật tại Việt Nam

Dữ liệu của AppsFlyer cho thấy vào tháng 3/2019, tỷ lệ gian lận trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam là 58,2%, cao nhất tại Đông Nam Á. Theo Grant Dennis, Giám đốc điều hành của PwC Consulting Việt Nam, các biện pháp chống gian lận của Việt Nam có thể không theo kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Theo báo cáo "Khảo sát tội phạm kinh tế và gian lận toàn cầu: Góc nhìn Việt Nam" của  PwC Consulting Việt Nam, chỉ tính riêng trong hai năm vừa qua, 52% các doanh nghiệp tại Việt Nam đã phải đối mặt với tội phạm gian lận. Tỷ lệ này cao hơn so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương (46%) và toàn cầu (49%). 40% số người tham gia khảo sát cho biết họ chưa từng phải đối mặt với tội phạm gian lận, tuy nhiên, rất có thể là do các gian lận này chưa bị phát giác.

Tỷ lệ gian lận trong lĩnh vực tài chính tại các quốc gia Đông Nam Á

Những người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết loại hình tội phạm kinh tế thường gặp nhất là biển thủ tài sản (40%) và hối lộ, tham nhũng (36%). Gian lận thực hiện bởi người tiêu dùng (33%) và vi phạm đạo đức kinh doanh (29%) cũng là những hình thức khá phổ biến.

Xét trên phương diện tài chính, 53% các tổ chức tham gia khảo sát cho biết họ chịu tổn thất dưới 100.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng) trong vòng 2 năm vừa qua. Gần 1/3 (32%) số người tham gia khảo sát ước tính họ đã gánh chịu mức tổn thất trên 100.000 USD từ các vụ gian lận.

Trong số các ảnh hưởng phi tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất mà các tổ chức tham gia khảo sát nhận diện được là tổn thất về uy tín/thương hiệu của doanh nghiệp, theo 28% số người tham gia khảo sát, tiếp theo là tinh thần nhân viên (23%) và các quan hệ kinh doanh (21%)

Ông Marcus Paciocco, Giám đốc Dịch vụ điều tra gian lận tại PwC Consulting Việt Nam nhận định về các ảnh hưởng khác nhau của tội phạm gian lận:“Một số tổn thất tài chính có thể đo lường được bao gồm chi phí khắc phục sự vụ, chi phí pháp lý, tổn thất thực tế về tiền hay thậm chí là các hình phạt hình sự. Các tổn thất phi tài chính tuy không thể định lượng được nhưng có thể gây ra hậu quả còn nặng nề hơn tổn thất tài chính, ví dụ như tổn thất về danh tiếng hay tinh thần nhân viên”.

Trong khi đó, các ngân hàng Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức về an ninh mạng và khung pháp lý không đầy đủ do quá trình số hóa mang lại. Theo Ngân hàng Nhà nước, 94% ngân hàng Việt Nam đang trong bước đầu triển khai hoặc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, và 42% trong số đó coi ngân hàng số là ưu tiên hàng đầu. Thực tế, phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp, và chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Cụ thể, nhiều ngân hàng đã triển khai cung ứng một số dịch vụ ngân hàng đổi mới, sáng tạo như, TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank; Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab và dự án chuyển đổi số quy mô lớn; Vietinbank với Corebank thế hệ mới - hiệu suất cao, tích hợp đa dịch vụ và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại; VP Bank với ứng dụng ngân hàng số Timo; MB với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ KH 24x7 trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ernst & Young Việt Nam, đã có 8.319 vụ tấn công mạng vào ngân hàng xảy ra trong năm 2018 và 560.000 máy tính bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Tại Hội nghị Ngân hàng Việt Nam 2019 với chủ đề “Đột phá từ số hóa" diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mới đây, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết, tại Việt Nam, rủi ro bảo mật như lừa đảo khách hàng, tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng ngân hàng và rò rỉ dữ liệu người dùng đang gia tăng. Theo đó, chính phủ Việt Nam cần xây dựng khung pháp lý về bảo mật dữ liệu người dùng và bảo mật thông tin để tạo ra một hệ thống giao dịch số an toàn và tin cậy.

Trong tương lai, việc ứng dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực tài chính dự kiến ​​sẽ gia tăng, do đó các tổ chức tài chính cần phải cảnh giác và thực hiện đánh giá rủi ro gian lận thường xuyên. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch đối phó với gian lận - thiết lập quy định điều tra, trong đó có bao gồm việc phân tích nguyên nhân sâu xa của vấn đề, qua đó xác định các biện pháp điều chỉnh nhằm ngăn ngừa hoặc phát hiện được gian lận trong tương lai, đồng thời củng cố quy trình kỷ luật đảm bảo tính nhất quán.

Bài liên quan
  • Tương lai của ASEAN là ASEAN số
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhận định về tương lai của ASEAN là ASEAN số và chia sẻ 3 quan điểm hợp tác số trong ASEAN tại Diễn đàn Tương lai ASEAN được tổ chức ngày 23/4/2024.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
ASEAN đối mặt với gian lận số gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO