Diễn đàn

ASEAN thông qua tuyên bố kỹ thuật số Boracay: cải thiện năng suất, cuộc sống của người dân

Hoàng Linh 13/02/2023 12:09

Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ ba (ADGMIN) với chủ đề “Sức mạnh tổng hợp hướng tới một tương lai số bền vững” diễn ra từ ngày 9 - 10/2/2023 tại đảo Boracay, Malay, Aklan, Phillipines đã ra tuyên bố kỹ thuật số Boracay.

tuyen-bo-ky-thuat-so-asean-2023_2.jpeg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã tham dự Hội nghị

ASEAN hướng tới cộng đồng số

Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong năm thứ hai của Kế hoạch tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025 (ADM 2025), đặt nền tảng vững chắc trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (CĐS) của khu vực và biến ASEAN thành một cộng đồng số và khối kinh tế hàng đầu, được hỗ trợ bởi các dịch vụ, công nghệ, hệ sinh thái số an toàn và CĐS mang tính chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi do COVID-19 để bền vững và xanh hơn.

Hội nghị ADGMIN cho rằng tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các nước ASEAN để đẩy nhanh các nỗ lực CĐS của khu vực và để đảm bảo rằng các quốc gia thành viên có quyền tiếp cận các phương pháp và chiến lược tốt nhất để khuyến khích sử dụng tốt hơn các dịch vụ số nhằm giảm thiểu và ngăn chặn COVID-19.

Hội nghị ghi nhận các kế hoạch và chương trình liên tục của Nhóm công tác về Quản trị dữ liệu kỹ thuật số (WG-DDG), bao gồm các nỗ lực phát triển năng lực nhằm thúc đẩy nhận thức và áp dụng các điều khoản hợp đồng mẫu (MCC) để giúp các quốc gia thành viên hiểu về quản lý dữ liệu và dữ liệu xuyên biên giới các luồng dữ liệu để tăng cường khả năng nắm bắt cơ hội của doanh nghiệp (DN) trong nền kinh tế số, nơi bảo vệ dữ liệu là một yêu cầu thiết yếu, sẽ là trọng tâm trước khi triển khai Hướng dẫn cho Khung quản lý dữ liệu ASEAN (DMF) và cơ chế luồng dữ liệu xuyên biên giới (CBDF) được ASEAN thông qua. Đây là sáng kiến đã được đưa ra trong ADGMIN đầu tiên.

Các quốc gia ASEAN đã nỗ lực triển khai các biện pháp tăng cường an ninh mạng phù hợp với Chiến lược hợp tác an ninh mạng ASEAN 2021 - 2025 trước sự gia tăng gần đây của các cuộc tấn công, đe dọa an ninh mạng toàn cầu và như một phản ứng đối với sự phát triển không gian mạng mới hơn và để đảm bảo không có mắt xích yếu trong nỗ lực tập thể của Hội đồng hành động an ninh mạng ASEAN (ANSAC) nhằm đảm bảo không gian mạng cho cộng đồng và nền kinh tế số của khu vực phát triển.

Khung hoạt động CERT khu vực ASEAN đã đáp ứng thông tin tốt hơn về các nguồn lực cần thiết để triển khai CERT khu vực ASEAN cũng như hướng dẫn thêm các nỗ lực xây dựng năng lực liên quan đến CERT thông qua các chương trình xây dựng năng lực an ninh mạng khu vực được Trung tâm an ninh mạng xuất sắc ASEAN-Singapore (ASCCE) và Trung tâm nâng cao năng lực an ninh mạng ASEAN - Nhật Bản (AJCCBC) triển khai.

Hội nghị đã trao đổi cách tiếp cận CĐS lấy con người làm trung tâm, an toàn, bảo mật và phù hợp với nhu cầu của người dùng cuối và các bên liên quan nhằm nâng cao chất lượng, mức độ sử dụng các dịch vụ, giải pháp chính phủ điện tử có thể kết nối DN và hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho các mô hình kinh doanh mới để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới và khả năng tiếp cận hợp lý.

Hội nghị hoan nghênh việc sử dụng các công nghệ mới nổi như ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI) để tiếp tục CĐS, đồng thời xem xét nhu cầu thiết lập các chính sách và quy định để thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới nổi này theo hướng đổi mới, có trách nhiệm và hệ sinh thái an toàn. Hội nghị nhận thấy sự cần thiết phải tăng cường hợp tác và các chương trình nhằm phát triển các kỹ năng phân tích, AI và kỹ thuật số cơ bản để thu hẹp khoảng cách tài năng và kỹ năng trong khu vực.

Hội nghị ghi nhận việc triển khai Hướng dẫn chiến lược ASEAN về AI và lực lượng lao động số, hoàn thành Báo cáo nghiên cứu bối cảnh AI và hoan nghênh việc xây dựng Hướng dẫn ASEAN về quản trị và đạo đức AI vào năm 2023.

Hội nghị hoan nghênh việc đang triển khai Lộ trình Bandar Seri Begawan, một Chương trình nghị sự về CĐS ASEAN nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế và hội nhập kinh tế số của ASEAN.

Hội nghị đề xuất hoàn thành nghiên cứu về Thỏa thuận khung về kinh tế số (DEFA), được thông qua để xem xét các lĩnh vực có thể được đưa vào khuôn khổ nhằm đẩy nhanh quá trình hội nhập số của ASEAN hướng tới một nền kinh tế hội nhập khu vực.

Hội nghị ghi nhận tiến độ phát triển hệ sinh thái 5G tại ASEAN và các khuyến nghị của hội thảo ASEAN lần thứ 3 về 5G; khuyến khích các quốc gia thành viên hợp tác chặt chẽ hơn trong việc hợp tác xây dựng các chính sách 5G quốc gia và xây dựng Lộ trình 5G ASEAN.

Tuyên bố kỹ thuật số Boracay: CĐS để cải thiện năng suất, cuộc sống của người dân

Với những thảo luận tại Hội nghị và mong muốn tăng cường kết nối số và khả năng tiếp cận để mở đường cho một xã hội hỗ trợ kỹ thuật số, Hội nghị tại Boracay lần này đã thống nhất công nhận tầm quan trọng của một xã hội số bao trùm trong ASEAN trong việc thiết kế các giải pháp số phù hợp và khai thác toàn bộ lợi ích của CĐS để cải thiện năng suất và cuộc sống của người dân và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ASEAN.

Hội nghị ADGMIN thống nhất tăng cường kết nối và hợp tác giữa các nước ASEAN và các đối tác đối thoại, không chỉ thông qua phát triển cơ sở hạ tầng mà còn thông qua tương tác giữa các cá nhân trong việc thu hẹp khoảng cách số, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực, thúc đẩy CĐS và trên tinh thần chia sẻ tầm nhìn chung và bản sắc.

Hội nghị cũng thống nhất các quốc gia thành viên ASEAN hợp tác và thực hiện, thông qua cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, các hành động và biện pháp được nêu trong Kế hoạch tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025 (ASEAN Digital Masterplan 2025), Lộ trình Bandar Seri Begawan về CĐS và phần 1 của Hướng dẫn chung ASEAN-EU về các điều khoản hợp đồng mẫu cho truyền dữ liệu để có thể thích ứng với những thay đổi do đại dịch COVID-19 mang lại theo cách bền vững và thích ứng hơn;

Đảm bảo CĐS bền vững lấy con người làm trung tâm, an toàn, bảo mật và phù hợp với nhu cầu của người dùng cuối và các bên liên quan khác nhau nhằm nâng cao chất lượng và việc sử dụng các dịch vụ và giải pháp chính phủ điện tử có thể kết nối doanh nghiệp (DN) và hỗ trợ đổi mới cho DN mới các mô hình để tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới và tiếp cận giá cả phải chăng;

Thực hiện các chương trình đổi mới và bền vững thông qua chia sẻ kiến thức về các phương pháp hay nhất để giải quyết nhu cầu về các dịch vụ Internet và băng thông rộng tốt hơn, đặc biệt là ở các vùng nông thôn để thúc đẩy phát triển nông thôn.

Hội nghị thống nhất thúc đẩy phát triển và triển khai liên tục các chương trình và dự án để cải thiện khung chính sách và quy định về CNTT-TT dựa trên các thông lệ tốt nhất và tiêu chuẩn quốc tế; tiếp tục phát huy những nỗ lực trước đây để chống lại tội phạm mạng thông qua tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, bảo mật dữ liệu và các hoạt động liên quan đến Nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính (CERT).

Khu vực nghiên cứu các chương trình giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu bằng cách sử dụng các giải pháp và dịch vụ số sáng tạo và bền vững để đảm bảo một ASEAN tiến bộ cho các thế hệ tương lai; tiếp tục hợp tác với các đối tác đối thoại ASEAN, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và các bên quan tâm khác trong việc triển khai các chương trình CNTT-TT để hỗ trợ Kế hoạch tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
ASEAN thông qua tuyên bố kỹ thuật số Boracay: cải thiện năng suất, cuộc sống của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO