Truyền thông

Bắc Giang nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao môi trường kinh doanh, đầu tư

Đỗ Thêu 16:20 20/05/2023

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, nâng cao chất lượng thực thi chính sách, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Bắc Giang đạt kết quả vượt bậc về phát triển kinh tế - xã hội

bac-giang-2.jpeg
Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Trong những năm qua, Bắc Giang luôn nỗ lực cải thiện các chính sách, nhằm mang lại môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN. Tỉnh đã phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội (KT-XH) và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước, năm 2022 đạt 19,3%, cao nhất từ trước đến nay và đứng thứ 2 cả nước; quý I/2023 đạt 8,4%, đứng thứ 8 cả nước.

Theo các báo cáo tại hội nghị thường kỳ tháng 5/2023 được UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức vào sáng 19/5, tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm của tỉnh đạt nhiều kết quả tốt, tăng trưởng kinh tế tiếp đà phục hồi.

Thu hút đầu tư của Bắc Giang đạt kết quả tích cực, thu hút FDI luôn duy trì trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Những kết quả này đạt được là nhờ môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Năm 2022, Bắc Giang là thành phố xếp vị trí thứ 2 trong số 63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng chỉ số PCI. Chỉ số PCI phản ánh những lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động tới sự phát triển DN thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Bắc Giang đã đạt điểm số ấn tượng là 72,8, thứ hạng được cải thiện 29 bậc và tăng 8,06 điểm so với PCI năm 2021.

Kết quả vượt bậc về chỉ số PCI đã thể hiện những nỗ lực và tiến bộ mạnh mẽ của Bắc Giang trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cấp tỉnh. Ngoài chỉ số PCI, trong năm 2022, Bắc Giang cũng đạt 88,54/100 điểm chỉ số PAR INDEX, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm trước. Chỉ số PAR INDEX là chỉ số CCHC, là công cụ quan trọng để theo dõi, đánh giá hoạt động cải CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố.

Theo thông tin được ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Giang, đưa ra tại hội nghị phân tích chỉ số PCI, chỉ số PAR INDEX và chỉ số SIPAR năm 2022 và giải pháp nâng cao các chỉ số năm 2023 tổ chức ngày 18/5 vừa qua, chỉ số CCHC PAR INDEX năm 2022 của Bắc Giang đạt 88,54 điểm, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Trong chỉ số này có chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” của tỉnh đạt 89,89 điểm, 3 năm liên tiếp xếp hạng thứ nhất, dẫn đầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nhiều giải pháp nhằm duy trì và cải thiện các chỉ số

Để tiếp tục duy trì thứ hạng là tỉnh dẫn đầu cả nước trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Giám đốc Sở TT&TT cho biết Sở sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Đây là những nền tảng cơ bản giúp cải thiện CCHC cũng như môi trường kinh doanh cho DN và người dân.

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm 2023. Về mặt kỹ thuật để phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Sở sẽ tiếp tục phát triển hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; phát triển nguồn nhân lực CĐS.

Đẩy mạnh tuyên truyền về các giải pháp, chính sách CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh là một giải pháp được nhấn mạnh, để mỗi người dân, cán bộ, công chức Bắc Giang nhận thức rõ vai trò của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, từ đó chung tay thực hiện.

Ngoài ra, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI, cũng cho rằng các cấp chính quyền cần tăng cường đối thoại, chia sẻ, hỗ trợ DN, nhất là DN vừa và nhỏ.

Nhằm phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN truy cập, tìm kiếm thông tin, Sở TT&TT hiện nay đang tập trung cao xây dựng cổng dữ liệu mở và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 1/2024. Lãnh đạo Sở đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, các địa phương tăng cường chuyển đổi nhận thức về vai trò dẫn dắt trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện các DVCTT.

bac-giang-1.jpg
 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho rằng Bắc Giang cần rút ra bài học kinh nghiệm, nâng cao sự đồng thuận, quyết tâm trong hành trình mới.

Đạt được thứ hạng cao mang lại nhiều niềm vui, tự hào cho Bắc Giang, đồng thời cũng là áp lực của tỉnh trong những năm tới. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, đó là áp lực tiếp tục duy trì và cải thiện các điểm số, thứ hạng. Do đó, Bắc Giang cần rút ra bài học kinh nghiệm, nâng cao sự đồng thuận, quyết tâm trong hành trình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng thực thi chính sách, chất lượng phục vụ người dân, DN, đặc biệt là xây dựng văn hóa đồng hành hỗ trợ người dân, DN./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao môi trường kinh doanh, đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO