Chuyển động ICT

Bắc Giang từng bước đẩy mạnh hạ tầng viễn thông

Đỗ Thêu 19/03/2023 17:01

Trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng phát triển hạ tầng viễn thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những thành tích đáng tự hào.

Phủ sóng tới từng thôn làng

Xã Biển Động huyện Lục Ngạn vốn là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa phát triển của tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, thời gian qua, hạ tầng viễn thông của địa phương đã được chú trọng đầu tư.

Anh Bế Xuân Đoàn, một người dân xã Biển Động vui mừng chia sẻ: “Công việc kinh doanh của tôi đòi hỏi phải liên lạc thường xuyên với khách hàng. Tuy nhiên, trước đây có những lúc, tôi không gọi được điện thoại vì sóng chập chờn. Giờ thì mọi thứ đã khác. Sóng đã mạnh hơn, tốt hơn. Gọi điện bằng số thuê bao hay mạng xã hội đều tốt”

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bắc Giang cũng đã phối hợp các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát bảo đảm an toàn, an ninh bưu chính phục vụ tốt cho nhân dân.

Qua đó, hạ tầng viễn thông của địa phương đã đạt được nhiều thách tích đáng kể. 100% các khu dân cư, khu đô thị mới được ngầm hóa; chấp thuận mới 82 vị trí xây dựng trạm thu phát sóng di động (BTS) cho các doanh nghiệp viễn thông; 100% xã có hạ tầng Internet cáp quang băng rộng cố định đạt; 82% hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng. Tổng doanh thu viễn thông, Internet ước đạt 2.670 tỷ đồng, bằng 104,6% so với cùng kỳ.

Tỉnh Bắc Giang đứng thứ 10/63 tỉnh thành phố về xếp hạng chuyển đổi số. Trong đó, chỉ số nhận thức số đứng thứ 3, thể chế số đứng thứ 10, nhân lực số đứng thứ 14, hoạt động chính quyền đứng thứ 23, hoạt động kinh tế số đứng thứ 6, hoạt động xã hội số đứng thứ 5.

Bên cạnh đó, chỉ số cải cách hành chính của Bắc Giang cũng được Bộ Nội vụ xếp hạng 7/63 (tăng 6 bậc so với năm trước, trong đó Chỉ số thành phần về hiện đại hóa nền hành chính nhà nước đứng đầu cả nước trong năm thứ hai liên tiếp).

Do có nhiều chính sách của địa phương và sự nỗ lực của các hãng viễn thông lớn, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã dần đồng bộ hóa thiết bị, cập nhật công nghệ thông tin tiên tiến, đáp ứng tốt về đường truyền, phát sóng trên nền tảng kỹ thuật số.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác hạ tầng viễn thông

Nhằm phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2023, Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục phối hợp các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân trên địa bàn.

anh-1.jpg
Người dân huyện Lục Ngạn nay đã thêm phần phấn khởi bởi sóng di động tại địa phương đã ổn định hơn.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng sẽ tiếp tục đôn đốc, đề nghị UBND huyện, thành phố rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra. Trong đó, tỉnh sẽ chú trọng vào ngầm hóa, chỉnh trang mạng cáp thông tin trên địa bàn, chỉnh trang, bó gọn các tuyến cáp.

Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang Dương Đại Lâm nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên mạng xã hội, kết hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp đăng tin độc hại, thất thiệt, triển khai các biện pháp xử lý rác viễn thông như SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng với mục đích phát triển thị trường lành mạnh và bền vững.

“Cũng trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục cho tập huấn, nâng cao trình độ cho các cán bộ trong ngành để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Các phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố tiếp tục tích cực trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Chúng tôi xác định rõ hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông sẽ là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công đối với nhiệm vụ chuyển đổi số, bởi Bắc Giang được đánh giá là thị trường tiềm năng về dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông khi có tốc độ phát triển kinh tế cao”, ông Lâm cho biết./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang từng bước đẩy mạnh hạ tầng viễn thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO