Truyền thông

Bắc Ninh hỗ trợ mỗi làng Quan họ gốc 30 triệu đồng/năm

Đỗ Thêu 12:11 30/10/2023

HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Nghị Quyết số 16/2023/NQ-HĐND về việc hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với làng Quan họ gốc; làng Quan họ thực hành; các Câu lạc bộ (CLB) loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống trên địa bàn tỉnh.

can_canh_noi_uom_mam_tai_nang_quan_ho_nhi_o_bac_ninh_4.jpg
Các em thiếu nhi câu lạc bộ Quan họ măng non xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh trong một buổi sinh hoạt.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 44 làng Quan họ gốc, 150 làng Quan họ thực hành và 369 CLB Quan họ. Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng có 11 nhà Quan họ được đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí khoảng 80 tỉ đồng.

Để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng nói chung và dân ca Quan họ Bắc Ninh nói riêng. Đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, Bắc Ninh đã có chính sách khuyến khích bằng việc hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với làng Quan họ gốc; làng Quan họ thực hành; các Câu lạc bộ (CLB) loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mỗi làng Quan họ gốc trong tỉnh Bắc Ninh sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/lần/năm; làng Quan họ thực hành, các CLB loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống trong tỉnh được hỗ trợ 20 triệu đồng/lần/năm; CLB Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngoài tỉnh được hỗ trợ 20 triệu đồng/CLB/ lần thăm/năm (khi lãnh đạo tỉnh đến thăm, động viên).

Kinh phí hỗ trợ dùng vào các việc như: mua sắm, sửa chữa loa đài, tăng âm, đạo cụ, trang phục; tổ chức học hỏi, truyền dạy, giao lưu, trình diễn, thực hành di sản…

Tiêu chí xác định làng Quan họ gốc là: Phải có ít nhất một bọn Quan họ nam và một bọn Quan họ nữ; các bọn Quan họ của làng này phải kết bạn với các bọn Quan họ của làng khác theo nguyên tắc bọn Quan họ nam kết bạn với bọn Quan họ nữ; hai tiêu chí trên phải tồn tại tối thiểu 3 đời và được UBND tỉnh công nhận.

Đối với làng Quan họ thực hành là làng có tổ chức sinh hoạt ca hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại địa phương; có quyết định thành lập của cấp có thẩm quyền và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định công nhận; Ngoài ra, Câu lạc bộ Quan họ, đội văn nghệ được tổ chức hoạt động định kỳ, thường xuyên; có ít nhất 02 thế hệ tham gia sinh hoạt trong tổ chức; có hoạt động truyền dạy Dân ca Quan họ Bắc Ninh và có tổ chức hoạt động giao lưu về Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Đối với Câu lạc bộ Dân ca Quan họ Bắc Ninh thì phải có quyết định thành lập của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, thành viên câu lạc bộ phải có ít nhất từ 20 người trở lên; cơ cấu tổ chức gồm có Ban Chủ nhiệm và các thành viên; có chương trình hoạt động theo quy chế nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh và sinh hoạt định kỳ, thường xuyên (theo tuần, tháng, quý); trong sinh hoạt có các hoạt động: Tham gia hội thi, hội diễn, tổ chức truyền dạy, giao lưu ca hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh hỗ trợ mỗi làng Quan họ gốc 30 triệu đồng/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO