Chuyển đổi số

Bài học rút ra từ chuyển đổi số tại NHS

Hạnh Tâm 27/09/2023 06:09

Có rất nhiều câu trả lời cho sự thất bại của một dự án như do thiếu sự tham vấn, sự phớt lờ khuyến nghị của các chuyên gia và tiến hành quá nhanh. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là những người ở cấp cao nhất của dự án chưa hiểu các chi tiết cốt lõi về cách thức hoạt động của tổ chức.

20 năm sau khi được đề xuất lần đầu tiên, Ben Riley, Giám đốc Aventius, giải thích tại sao NHS (National Health Service - Dịch vụ y tế quốc gia, Anh) gặp khó khăn trong việc triển khai hệ thống CNTT (IT) tập trung. Đây là bài học rất lớn cho các tổ chức đang trong quá trình thực hiện chuyển đổi số (CĐS).

Dự án được khởi xướng vào đầu những năm 2000 nhằm số hóa hoàn toàn NHS, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Anh. Dự án này được gọi là chương trình IT quốc gia (NPfIT) và sau đó được đổi tên thành “kết nối vì sức khỏe”.

nhs.jpeg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: iStock)

Mục tiêu của dự án là đưa toàn bộ NHS vào một hệ thống máy tính duy nhất. Tuy nhiên, sự gò ép này không hoàn toàn thực tế khi họ quyết định dành một số thời gian cho các các bác sĩ đa khoa (GP) cùng với hệ thống lựa chọn GP (GPSoC), đúng như tên gọi của nó, có cơ hội lựa chọn một hệ thống khác.

Hàng tỷ USD đã được chi ra để nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng và ủy quyền cho các nhà thầu xây dựng hệ thống mới, nhưng NHS vẫn chưa được thực hiện được mục tiêu của mình.

Tại sao NHS hiện không thể ở trong một hệ thống máy tính duy nhất?

Có rất nhiều câu trả lời cho sự thất bại của dự án như do thiếu sự tham vấn, sự phớt lờ khuyến nghị của các chuyên gia và tiến hành quá nhanh. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là những người ở cấp cao nhất của dự án chưa hiểu các chi tiết cốt lõi về cách thức hoạt động của tổ chức.

Một số thông tin cơ bản là họ coi NHS như một tổ chức lớn, đúng như vậy và cũng không phải như vậy. NHS được chia thành hai phần, một nhánh vận hành và một nhánh nhà cung cấp, trong đó NHS ủy quyền cho các nhà cung cấp của chính mình (như quỹ tín thác của bệnh viện NHS) và các nhà thầu tư nhân (Bupa, Virgin…) để cung cấp các dịch vụ.

Ví dụ, hai quỹ tín thác của bệnh viện ở các khu vực khác nhau của đất nước có thể có dịch vụ y tá cấp huyện như một phần của dịch vụ cộng đồng của họ. Hãy tưởng tượng một trong những quỹ tín thác muốn có cơ sở dữ liệu (CSDL) hoặc ứng dụng để lưu dữ liệu cho các y tá địa phương của họ, thì phải xây dựng hệ thống và triển khai nó. Quỹ tín thác còn lại cũng đưa ra yêu cầu tương tự đối với các y tá địa phương của họ và liệu có thể mong đợi hệ thống tương tự sẽ được áp dụng cho cả hai quỹ. Điều này là không thực tế.

Các hệ thống khác nhau cho cùng một dịch vụ

Theo Ben Riley, tại NHS cũng gặp phải tình huống tương tự. Họ đã tạo một hệ thống cho một quỹ tín thác cụ thể và sau đó ở một quỹ tín thác khác muốn có một hệ thống tương tự. Về mặt logic, Ben nghiêm túc nhận ra rằng chỉ có thể sử dụng cùng một hệ thống cho cùng một dịch vụ.

Ben Riley cho biết rằng, điều mà lúc đó ông không hiểu là mỗi tổ chức và mỗi dịch vụ của các tổ chức đó cung cấp thường hoạt động khác nhau. Các tổ chức cần ghi lại những thông tin khác nhau và báo cáo những điều khác nhau đó cho các ủy viên của các tổ chức. Đây là nơi tạo hệ thống thứ hai cho cùng một dịch vụ ở một quỹ tín thác khác.

Ông tôi tin rằng chi tiết nhỏ nhưng quan trọng này là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của NPfIT. Họ không hiểu rằng thậm chí ngày nay, không thể đưa toàn bộ NHS vào một hệ thống máy tính. Không phải vì lý do kỹ thuật mà vì mọi bộ phận của NHS đều hoạt động khác nhau. Trừ khi có một số thay đổi mạnh mẽ về cách thức hoạt động của NHS, nếu không thì thực sự cần phải có một hệ thống máy tính cho mọi bộ phận khác nhau của toàn bộ tổ chức.

Bài học rút ra

Điểm đáng chú ý chính là khó khăn nằm trong các chi tiết liên quan đến NHS, dữ liệu và IT. Bất kỳ chuyển đổi số nào trong NHS ở cấp độ tương tự như NPfIT đều cần phải hiểu cách NHS hoạt động chặt chẽ ở nhiều cấp độ. Nếu chỉ áp dụng một số kế hoạch thực hiện dự án tiêu chuẩn sẽ không hiệu quả.

Đây là mấu chốt của vấn đề là để hỗ trợ chuyển đổi số theo cách lý tưởng nhất cho cả bệnh nhân và nhân viên thì NHS cần phải thay đổi cách thức hoạt động, mặc dù biết đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Một dịch vụ tại một quỹ tín thác phải hoạt động giống hệt với dịch vụ tương tự ở một quỹ tín thác khác, ít nhất là theo cách liên quan đến việc ghi thông tin.

Không có lý do chính đáng nào mà các dịch vụ giống nhau ở các quỹ tín thác khác nhau lại cần các hệ thống khác nhau. Tất nhiên, điều này nói thì dễ, nhưng thực hiện lại vô cùng khó khăn, đòi hỏi cần có sự thay đổi đáng kể trong công việc.

Tuy nhiên, điều này là cần thiết để hướng tới NHS hoàn toàn số hóa, vừa hiệu quả vừa có thể cung cấp những gì được yêu cầu ở nhiều cấp độ, cho nhiều đối tượng, bao gồm cả bệnh nhân và quan trọng là nhân viên. Và điều này sẽ không thể thực hiện được nếu chúng ta có một hệ thống phức tạp trong các hệ thống nhỏ hơn "nói chuyện" với nhau, như chiến lược hiện tại.

Mặc dù điều này có thể giúp thực hiện một số lịch hẹn trên ứng dụng dành cho từng bệnh nhân, nhưng việc quản lý, duy trì và điều chỉnh sẽ trở nên rất khó khăn. Loại hệ thống này không phù hợp với việc phân tích dữ liệu quy mô lớn và tại NHS, nơi dữ liệu cần được phổ cập rộng thì đây phải là mục tiêu chính của bất kỳ dự án chuyển đổi số nào./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Bài học rút ra từ chuyển đổi số tại NHS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO