Chuyển đổi số

Phát huy những điểm mạnh trong chuyển đổi số y tế

Minh Vân 14/07/2023 16:54

Những lợi ích mà chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế đem lại cần được củng cố và phát huy trong thời đại hiện nay.

411-202307132334221.jpg

Nguồn: Vntrip.vn

Chuyển đổi số về y tế nằm trong 8 lĩnh vực được ưu tiên trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020. Trong đó nêu rõ: Phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa; thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh; xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia vềy tế.

Thử nghiệm triển khai sáng kiến “Mỗi người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân, trên cơ sở đó được bác sĩ tư vấn, chăm sóc cho từng người dân như là bác sĩ riêng, hình thành hệ thống chăm sóc y tế số hoàn chỉnh từ khâu chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng đến điều trị. Tạo hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho khám chữa bệnh từ xa và đơn thuốc điện tử cho người dân, nhằm bảo đảm người dân có thể tiếp xúc bác sỹ nhanh, hiệu quả, giảm chi phí và thời gian vận chuyển bệnh nhân.

Hiện nay, có nhiều bệnh viện đã sử dụng bệnh án điện tử cho việc theo dõi tình trạng bệnh nhân. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người dân sử dụng các nền tảng mạng xã hội, những ứng dụng về y tế để đặt lịch khám và tương tác trực tuyến với bác sỹ. Đồng thời những website chính thức của các cơ quan y tế, bệnh viện cũng cung cấp một lượng lớn thông tin đa dạng giúp người dân có thể tham khảo. Không những thế, những bệnh viện ở tuyến dưới cũng tích cực tăng cường kết nối trực tuyến với những bệnh viện ở tuyến trên trong việc hội chẩn, chữa trị cho bệnh nhân.

Mặc dù còn những điểm hạn chế về cơ sở hạ tầng, điều kiện kỹ thuật, tuy nhiên không thể phủ nhận được, chuyển đổi số trong y tế mang lại nhiều lợi ích đáng kể.

Thứ nhất, việc khám chữa bệnh từ xa giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí cho cả người bệnh và các bác sĩ. Khi người bệnh chỉ cần ngồi nhà đặt lịch khám tại bệnh viện hoặc đăng ký khám bệnh trực tuyến sẽ không phải tốn thời gian di chuyển và chờ đợi khi thăm khám, giảm chi phí đi lại và những chi phí phát sinh khác. Ngoài ra, bác sĩ thực hiện thăm khám, hội chẩn, điều trị cho bệnh nhân dễ dàng hơn do việc kết nối từ xa giúp cho quá trình được diến ra nhanh chóng, kịp thời.

Thứ hai, những thông tin cơ bản về chăm sóc sức khoẻ trên các website của bệnh viện, cơ quan y tế trang bị cho người dân những kiến thức cần thiết để phòng tránh bệnh tật, nâng cao sức khoẻ.

Thứ ba, việc sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử không chỉ giúp lưu trữ các thông tin, tiền sử của bệnh nhân mà còn là một trợ lực để đưa ra một phác đồ điều trị hiệu quả. Từ đó, các thủ tục hành chính trong bệnh viện được thực hiện nhanh gọn.

Thêm vào đó, những nền tảng công nghệ số còn giúp cho các bệnh viện về mặt quản lý nhân sự, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ.

Phát huy những điểm mạnh

Chuyển đổi số y tế đã và đang cho thấy được những lợi ích thiết thực, mang đến nhiều sự thuận tiện cho cả người dân và bác sĩ. Vì vậy, cần có những giải pháp nhằm phát huy những điểm mạnh đó.

411-202307132334222.jpg

Nguồn: FSI

Mở rộng tiện ích, nâng cấp phần mềm về y tế

Những phần mềm về y tế đóng một phần quan trọng, góp phần đưa sự thuận tiện, tính ưu việt tới người sử dụng. Tuy nhiên, trong một số ứng dụng, vẫn còn những điểm hạn chế về tính năng hay vẫn còn thiếu những tiện ích làm tăng sự đa dạng trong lựa chọn của người sử dụng. Do đó, cần có thêm những tiện ích mới hữu dụng để giúp người sử dụng có thêm những sự lựa chọn. Từ đó làm tăng tính ưu việt của những ứng dụng về y tế.

Ngoài ra, những phần mềm về y tế cũng cần được tích cực nâng cấp về bảo mật để tránh bị tội phạm mạng tấn công. Qua đó làm tăng thêm sự bảo đảm đối với người dùng. Không những thế, cần có sự đồng bộ giữa những nền tảng, thiết bị với nhau. Đặc biệt là sự linh hoạt trong truy cập giữa máy tính cá nhân và điện thoại thông minh tuỳ theo điều kiện của người sử dụng. Trong trường hợp người sử dụng không thể mang theo máy tính cá nhân hoặc ngược lại, người sử dụng có thể truy cập và thao tác trên thiết bị thay thế hoặc trên một nên tảng khác, ví dụ như: website thay cho ứng dụng trên điện thoại.Thêm vào đó, nên có sự tích hợp giữa những phần mềm khám chữa bệnh và những phần mềm theo dõi sức khoẻ để giúp người sử dụng có thể kết nối và tham khảo ý kiến bác sĩ khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường về sức khoẻ.

Chủ động bắt kịp với chuyển đổi số

Mỗi người dân cần chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin về những lợi ích, tính ưu việt của những nền tảng y tế số, nhất là những tiện ích trên các phần mềm, ứng dụng, những kiến thức về sức khoẻ được cung cấp trên các website.

Tuy nhiên, mỗi người cũng cần có sự sàng lọc, đặc biệt là khi tra cứu thông tin về y học để tránh tiếp nhận những thông tin không đúng. Vì thế, người truy cập internet để tra cứu thông tin cần kiểm tra kỹ, nhận biết những trang web chính thống để tham khảo thông tin.

Thêm vào đó, mỗi người dân cũng cần góp sức trong việc đẩy mạnh và hoàn thiện hơn bệnh án điện tử và tích cực đóng góp ý kiến để nâng cấp, phát triển những phần mềm phục vụ cho việc khám chữa bệnh ngày một tốt hơn.

Tăng cường các kênh khám chữa bệnh từ xa

Hiện nay có nhiều bệnh viện đã mở những kênh khám bệnh từ xa trên các nền tảng internet. Điều này không những cung cấp cho người xem những thông tin về sức khoẻ, hỗ trợ trong việc phòng và điều trị bệnh, mà còn giúp giảm tải cho bệnh viện. Do đó, cần có thêm những kênh khám chữa bệnh từ xa để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và tham khảo những thông tin về sức khoẻ từ bác sĩ.

Không những thế, những hình thức kết nối trực tuyến giữa bác sĩ với bệnh nhân cần được nhân rộng và linh hoạt về khung giờ để đem đến sự thuận tiện trong việc thăm khám từ xa. Ngoài ra, những hình thức khám chữa bệnh từ xa cũng cần được phát triển đa dạng, phong phú để thu hút thêm những người lựa chọn hình thức này. Qua đó đưa việc số hoá trong lĩnh vực y tế gần hơn với mỗi người dân.

Chuyển đổi số trong y tế đang thể hiện rõ sự hữu ích của mình, để củng cố và phát huy hết những điểm mạnh, cần có những phương pháp đắc lực. Những phần mềm, nền tảng số về y tế cần có thêm những tiện ích, sự linh hoạt và đồng bộ giữa những thiết bị sử dụng và cũng nên có sự tích hợp giữa những phần mềm. Bên cạnh đó, mỗi người cần chủ động tìm hiểu về những lợi ích mà chuyển đổi số y tế mang lại, đồng thời đóng góp để phát triển những phần mềm về y tế. Ngoài ra, các bệnh viện cũng cần mở rộng và tăng cường những kênh khám chữa bệnh từ xa để giúp người dân dễ dàng tham gia.

Bài liên quan
  • Tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng với hệ sinh thái y tế số của Viettel
    Hệ sinh thái y tế số do Viettel xây dựng gồm 20 hệ thống đồng bộ từ các cấp quản lý thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế đến các bệnh viện, phòng khám, giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, cải thiện hiệu suất làm việc… góp phần mang đến chất lượng chăm sóc sức khỏe vượt trội cho người dân Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát huy những điểm mạnh trong chuyển đổi số y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO