Báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hải Anh| 02/11/2022 14:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cơ quan báo chí, xuất bản chính thống hoạt động trong cơ chế thị trường, vừa làm nhiệm vụ chính trị, đóng góp lớn cho công tác văn hóa – tư tưởng, tạo ra những ấn phẩm bổ ích cho xã hội.

Vai trò to lớn của báo chí, xuất bản trong đấu tranh, phản bác các quan điểm thù địch

Hoạt động báo chí, xuất bản trong thời gian qua đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành. Vai trò của báo chí, xuất bản vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng hành cùng cả dân tộc trong các cuộc kháng chiến giành thắng lợi chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, báo chí, xuất bản đã góp phần hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, đưa cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục khởi sắc trong thời kỳ đổi mới, có sự phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ phương thức trình bày, chuyển tải đến ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật mới, báo chí cách mạng đã và đang tác động sâu sắc, tích cực đến đời sống xã hội.

Báo chí cũng luôn đi đầu trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ trương, đường lối cách mạng của Đảng, vận động, cổ vũ các tầng lớp nhân dân vững tin theo Đảng.

Mới đây, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở Việt Nam hiện nay”.

PGS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cho biết tại Hội thảo rằng báo chí, xuất bản đã trở thành một mũi nhọn đấu tranh trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, Internet phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội nở rộ và tốc độ lan truyền thông tin nhanh mang lại nhiều lợi ích. Tuy vậy, nhiều thế lực thù địch, những phần tử cơ hội, bất mãn đã lợi dụng mạng xã hội để lan truyền tin tức sai sự thật, tin xấu, tin độc, xuyên tạc và bịa đặt để chống phá đất nước, phá hoại hệ tư tưởng của Đảng. Trong bối cảnh này, báo chí xuất bản càng tỏ rõ vai trò to lớn trong công tác bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị đất nước.

Nghị quyết số 35-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành ngày 22/10/2018 đã nhấn mạnh công tác bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là những hành động mang ý nghĩa sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt …

Vi trò của báo chí, xuất bản hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Không chỉ tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà báo chí cách mạng còn có nhiệm vụ định hướng thông tin và dư luận xã hội, tích cực đấu tranh vạch rõ âm mưu thủ đoạn của kẻ thù. Báo chí là công cụ sắc bén để phản bác trực diện các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững tư tưởng, tạo sự ổn định để phát triển đất nước.

Các cơ quan báo chí, xuất bản chính thống hoạt động trong cơ chế thị trường, vừa làm nhiệm vụ chính trị, đóng góp lớn cho công tác văn hóa – tư tưởng, tạo ra những ấn phẩm bổ ích cho xã hội. Theo PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, các cơ quan báo chí chính là kênh thông tin tạo “sức đề kháng” cho người dân chống lại những thông tin tiêu cực, nhiễu loạn trên mạng internet ngày nay. Đặc biệt, sức lan tỏa mạnh mẽ của những tác phẩm báo chí đặc sắc, ý nghĩa sẽ giúp đẩy lùi những luận điệu tiêu cực, xuyên tạc của thế lực thù địch cũng như những suy nghĩ chưa chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ nghề nghiệp báo chí

Để đáp ứng nhu cầu về thông tin của xã hội, nhân dân, báo chí, xuất bản là những kênh truyền thông quan trọng, có vị trí hàng đầu với nội dung, thông tin đa chiều, hình thức, thể loại phong phú từ báo in, báo viết, báo hình, báo nói, báo mạng. Ngoài ra, báo chí xuất bản cũng là kênh thông tin phù hợp với mọi thành phần, đối tượng độc giả và có sức tác động to lớn tới việc bảo vệ tư tưởng, nền tảng của Đảng, định hướng nhận thức của cộng đồng đối với các vấn đề của thời cuộc. Không chỉ là công cụ truyền tải thông tin, báo chí, xuất bản còn đóng vai trò to lớn trong việc cổ vũ người tốt, việc tốt, phê phán cái sai, cái xấu, góp phần quan trọng định hướng tư tưởng, dư luận xã hội về các vấn đề lớn của đất nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phê phán quan điểm sai trái, thù địch.

Môi trường internet, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra những tác động, thách thức lớn với báo chí, xuất bản Việt Nam. Trong xu thế mới, nền báo chí, xuất bản cũng đang nỗ lực để ngày càng trở nên vững mạnh hơn, phát huy vai trò to lớn hơn trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch. Dù vậy, các cơ quan báo chí cũng đối mặt với những thách thức không nhỏ về nguồn lực, về khả năng tài chính cũng như khả năng thích ứng với các nền tảng truyền thông hiện đại, nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. 

Báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Ảnh 1.

Nhiều đề xuất nhằm nâng cao vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đã được đưa ra tại Hội thảo

Chính vì thế, theo ý kiến nhiều chuyên gia, lãnh đạo các ban, ngành tại Hội thảo, các cơ quan báo chí, xuất bản cần nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng tốt hơn của Đảng và Nhà nước, để phát huy vai trò, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh bùng nổ truyền thông hiện nay. Bản thân các cơ quan báo chí cũng cần chú trọng đổi mới chất lượng, hình thức trình bày và truyền tải thông tin, để các tác phẩm báo chí thu hút người dân hơn, đáp ứng thị hiếu của công chúng trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, nhất là thông tin trên internet, mạng xã hội.

Mỗi phóng viên, nhà báo, tòa soạn báo cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người làm báo và cơ quan báo chí. PGS.TS Hà Huy Phượng cho rằng nhà báo, tòa soạn báo cũng coi bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ nghề nghiệp, việc làm của mỗi cơ quan báo chí, cá nhân nhà báo, bởi báo chí cách mạng là báo chí của Đảng, Nhà nước và của quần chúng nhân dân./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO