Bao gói khí quyển MAP bảo quản nông sản, thực phẩm: Việt Nam làm chủ công nghệ

PV| 22/03/2021 09:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Cùng với nhu cầu chất lượng cuộc sống thì yêu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm, nông sản ngày một tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, công nghệ bảo quản sau thu hoạch đối với các loại rau quả tươi, thực phẩm còn hạn chế, không đảm bảo chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng.

Đứng trước thực tế này, mới đây, Viện Công Nghệ Thông Tin, Đại học Quốc gia Hà Nội đã hoàn thiện dây chuyền sản xuất và nâng cao chất lượng bao gói khí quyển biến đổi (MAP) phục vụ bảo quản nông sản, thực phẩm. Bao gói khí quyển biến đổi (MAP) là bao bọc sản phẩm thực phẩm trong các vật liệu chắn khí, trong đó môi trường khí được thay đổi để ức chế tác nhân gây hư hỏng, vì thế có thể duy trì chất lượng của các thực phẩm dễ hỏng trong quá trình sống tự nhiên hay kéo dài thời hạn sử dụng.

Trước đây, bà con thường bảo quản theo phương pháp ướp đá, tuy nhiên cũng chỉ được 5-7 ngày. Với công nghệ màng bọc MAP, quả vải thiều Lục Ngạn được bảo quản trong thời gian tối đa 35 ngày. Quả vải giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng cũng như màu sắc hồng tươi. Số quả bị thâm không đáng kể.

So với phương pháp bảo quản quả truyền thống khác, màng MAP cho thời gian bảo quản các loại rau, hoa quả và các loại nông sản lâu hơn mà vẫn giữ được chất lượng (từ khối lượng, màu sắc cho đến mùi vị). Đặc biệt bảo quản quản bằng màng MAP ở nhiệt độ lạnh cho kết quả tối ưu nhất. Ưu điểm khác của màng MAP là cách sử dụng khá đơn giản và không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. 

Màng bao gói khí quyển biến đổi thường được sản xuất theo phương pháp đùn thổi sử dụng các loại nhựa plastic với trục vít quay ở trong xi lanh trụ tròn được nung nóng, cố định và trong khe rãnh giữa trục vít và xilanh, khối chất dẻo đã được định hướng sẽ được làm nóng chảy, làm nhuyễn, được trục vít vận chuyển lên phía trước và qua khe hở định hình của đầu đùn, được đẩy ra ngoài thành sản phẩm.

Màng bao gói thường được chế tạo từ các loại nhựa nhiệt dẻo như polypropylen (PP), polyetylen tỷ trọng thấp (LDPE), polyetylen mạch thẳng tỷ trọng trung bình (LMDPE), polyetylen tỷ trọng cao (HDPE), polyvinyl clorua (PVC).

Bao gói khí quyển MAP bảo quản nông sản, thực phẩm: Việt Nam làm chủ công nghệ - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất bao gói khí quyển biến đổi (MAP).

Sau một thời gian nỗ lực nghiên cứu với sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, sự phối hợp có hiệu quả của các đơn vị thực hiện, nhóm thực hiện dự án đã hoàn thiện công nghệ, sản xuất thử nghiệm và ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh. Đó là hoàn thiện bộ quy trình công nghệ sản xuất bao gói khí quyển biến đổi MAP quy mô 400 tấn/năm trên cơ sở màng PE chứa các phụ gia silica, zeolite và màng PE đục vi lỗ để bảo quản rau quả sau thu hoạch bao gồm bao bì MAP cho mục đích chung và cho 5 nhóm rau quả chuyên biệt (rau gia vị, rau ăn lá, rau ăn củ quả, vải Lục Ngạn và xoài cát Hòa Lộc).

Sản phẩm bao gói MAP đạt được các chỉ tiêu kỹ thuật, đáp ứng Quy chuẩn Quốc gia về an toàn vệ sinh thực phẩm QCVN12-1:2011/BYT. Màng MAP do dự án sản xuất có chất lượng tương đương màng MAP CE44 của Viện Công nghệ thực phẩm Hàn Quốc.

Việc sử dụng sản phẩm bao gói khí quyển biến đổi để bảo quản rau, hoa quả và các nông sản khác đã giúp nước ta làm chủ về mặt công nghệ, giúp giảm chi phí bảo quản nông sản so với việc nhập khẩu màng MAP từ nước ngoài với giá thành thấp hơn mà chất lượng lại ngang bằng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bao gói khí quyển MAP bảo quản nông sản, thực phẩm: Việt Nam làm chủ công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO