Truyền thông

Báo in số có phải là giải pháp hiệu quả thay thế báo in?

Anh Minh 12/12/2023 11:00

In kỹ thuật số (Digital printing) hay báo số (digital newspaper) là phiên bản kỹ thuật số của báo in, có thể được xuất bản trực tuyến hoặc trên các thiết bị số như điện thoại di động hoặc các loại thiết bị sách điện tử E Ink.

Tại Diễn đàn World Printers Forum với chủ đề “Consolidation in newspaper printing” đang diễn ra tại Đức, sau phát biểu chào mừng, Andreas Gierth, một thành viên của Hội đồng World Printers Forum và là lãnh đạo của Frankfurter Allgemeine Zeitung (F.A.Z) đã đề cập ngắn gọn về những thách thức chung của báo in như giá giấy, mức lương tối thiểu và sự biến động trong lượng phát hành báo in - nhưng cho đến nay, vẫn chưa có mô hình kinh doanh kỹ thuật số nào có thể thay thế báo in.

53251646177_0f7027571f_c_small-7.jpg
Các chuyên gia thảo luận về báo in truyền thống và báo in số tại World Printers Forum. Ảnh: Wan-ifra

Đối với F.A.Z., 70% doanh thu đến từ báo in và 30% từ kỹ thuật số. Ngay cả khi thị phần kỹ thuật số tăng lên, báo in vẫn cần phải duy trì. Các cuộc khảo sát và kinh nghiệm đã chỉ ra rằng những người đặt mua báo in không muốn mất đi ấn bản in của họ. Nếu buộc phải chuyển từ báo in sang báo điện tử, 2/3 số độc giả thuê bao báo in sẽ hủy gói đăng ký ngay lập tức; 1/3 sẽ chấp nhận đọc báo số, nhưng sau đó 50% trong số họ sẽ hủy sau khoảng 6 tháng.

Báo in số có phải là giải pháp hiệu quả thay thế báo in?

Koenig & Bauer AG là một công ty hàng đầu thế giới của Đức về in offset và in báo. Jochen Schwab, lãnh đạo của Koenig & Bauer, cho rằng phương pháp báo in số chưa chứng tỏ được tính khả thi về mặt kinh tế. Vấn đề kỹ thuật lớn nhất với báo in số là khâu hoàn thiện.

Về mặt kinh tế, các tòa soạn xuất bản báo in số phải đầu tư nhiều nhưng công suất sử dụng thấp và tiềm năng trên thị trường còn hạn chế.

Tuy nhiên, Thomas Kurz từ Fujifilm Europe giải thích rằng năm 2019, Fujifilm quyết định tiếp tục đầu tư vào mảng báo chí. Cùng năm đó, Fujifilm đã chứng kiến sự hợp nhất trên thị trường. Khách hàng của báo in số ít hơn những là những khách hàng doanh nghiệp.

Công ty đã xác định ba trụ cột cần tập trung để phục vụ mảng khách hàng báo in số, đó là tự động hóa nhiều hơn, hiệu quả hơn và nhiều sản phẩm sáng tạo hơn.

Theo Fujifilm, để tạo ra các nhóm mục tiêu mới và người đăng ký mới, báo in số là sự lựa chọn hiển nhiên. Kurz cho rằng các tòa soạn báo có thể tính toán chi phí trên mỗi trang in offset và trang in kỹ thuật số một cách tương đương và có những giải pháp với sự hỗ trợ của AI.

Jürgen Schulze, Giám đốc dịch vụ bán hàng và quản lý sản xuất tại Süddeutsche Zeitung, đã đề cập đến Nhật báo Thụy Sỹ Walliser Bote để làm ví dụ điển hình về việc chuyển đổi từ báo in giấy sang báo in số. Nhật báo Thụy Sĩ Walliser Bote là tờ báo lâu đời nhất ở Bang Wallis. Được thành lập vào năm 1840, nhật báo được xuất bản ở định dạng bảng tính rộng (320 x 470 mm) 6 ngày/tuần và có số lượng phát hành khoảng 22.000 bản.

Nhật báo Thụy Sĩ Walliser Bote đã trở thành tờ báo hàng ngày đầu tiên ở châu Âu chuyển đổi hoàn toàn từ báo in giấy sang báo in số vào năm 2015. Tuy vậy, Walliser Bote đã quay trở lại định dạng báo giấy sau 2 năm. Lý do là chi phí báo in báo số quá cao.

Tiếp tục báo giấy hay biến báo giấy trở thành báo in số vẫn là bài toán lựa chọn của các tòa soạn báo in. Theo giải thích của trang Newspaper Club, báo in số là giải pháp tiết kiệm chi phí khi in số lượng báo nhỏ, đồng thời có các ưu điểm như màu sắc đầy đủ, giao báo nhanh, thân thiện với môi trường.

Trong khi báo in truyền thống sử dụng máy in offset, giống như hầu hết các tờ báo hàng ngày, phù hợp để in hàng nghìn tờ báo cùng một lúc. Trên thực tế, hầu hết các nhà in báo đều không in ít hơn 1.000 tờ báo/lần. Có thể do số lượng lớn nên phương pháp in báo số vẫn chưa phải là khả thi nhất với các tòa soạn báo in truyền thống./.

Theo Wan-ifra, Wikipedia, Newspaper Club
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo in số có phải là giải pháp hiệu quả thay thế báo in?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO