Truyền thông

Ưu tiên về công nghệ và nguồn nhân lực để tối ưu hóa hệ sinh thái báo chí số của VOV

Bình Minh 09:16 09/12/2023

Theo Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Phạm Mạnh Hùng, chiến lược thông minh là đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Đây là hai yếu tố quan trọng giúp các cơ quan báo chí vượt qua những thách thức đặt ra trong quá trình khai thác những cơ hội mới mà hệ sinh thái báo chí số mang lại.

Xây dựng các nền tảng phân phối nội dung số và đẩy mạnh truyền thông trên môi trường số

Trong bối cảnh tỉ lệ người nghe phát thanh, xem truyền hình truyền thống đang có sự giảm sút, công chúng đang chủ động tìm nội dung mà họ muốn tiếp cận, việc phân phối nội dung trên các nền tảng số đóng vai trò ngày càng quan trọng.

z4951752335105_02912dc6a0c345d97c8c93f789b9fa06.jpg
Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng (Ảnh: VOV)

Theo Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng, là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện trực thuộc Chính phủ Việt Nam - VOV đang tập trung xây dựng các nền tảng phân phối nội dung số và đẩy mạnh truyền thông tên môi trường số.

Cụ thể, về phát thanh: Phát triển các nền tảng số VOV Media và VOV Live, các nền tảng này thu hút hàng chục nghìn lượt truy cập mỗi ngày, công chúng có thể nghe, nghe lại tất cả các chương trình phát thanh, thưởng thức kho nội dung đặc sắc, độc quyền của VOV trên các thiết bị di động, máy tính bảng ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào.

Về truyền hình: Hệ thống nội dung số VTC Now được triển khai trên các nền tảng Android, iOS, AndroidTV, Tizen, WebOS, Web và các nền tảng truyền thông 9 xã hội. VTC Now phát trực tiếp tất cả các kênh truyền hình của Đài TNVN thông qua ứng dụng OTT VTC Now, website www.vtc.gov.vn. Cùng với đó, VTC Now cung cấp các nội dung sản xuất riêng cho nền tảng số như các Bản tin nhanh/Breaking News, các TV/Radio Show; các chương trình truyền hình được phát lại dưới dạng video theo yêu cầu (VOD)…

Đối với Báo điện tử, nền tảng phân phối nội dung trên Báo Điện tử VOV.VN và VTCNEWS.VN không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa thông tin với độc giả mà còn thể hiện sự đổi mới và tận dụng công nghệ để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người đọc. Nền tảng cung cấp đa dạng chuyên mục và định dạng nội dung, từ tin tức chính trị, kinh tế, xã hội đến văn hóa, khoa học, thể thao và giáo dục. Đồng thời còn kết nối với cộng đồng thông qua các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ nội dung và tương tác với độc giả.

Mỗi loại hình truyền thông có xu hướng phát triển theo hướng chuyên sâu và chuyên nghiệp của từng loại hình báo chí. Truyền hình tập trung vào hình ảnh và video, phát thanh chủ yếu vào âm thanh và báo điện tử là tích hợp đa phương tiện. VOV đã và đang xây dựng một hệ sinh thái linh hoạt dựa trên công nghệ, ở đó các đơn vị nội dung có thể chia sẻ nguồn lực và tài nguyên một cách hiệu quả. Phát triển cơ chế và giao thức để dễ dàng chia sẻ thông tin, nội dung, và kỹ năng giữa đội ngũ phóng viên, biên tập viên", Phó Tổng Giám đốc VOV chia sẻ..

Phó Tổng giám đốc Đồng Mạnh Hùng khẳng định: "VOV xác định tầm nhìn trong hệ sinh thái báo chí số là xây dựng một môi trường nội dung đa dạng và phong phú, cung cấp thông tin từ nhiều góc độ và chủ đề khác nhau, hướng tới sự hiện đại và sáng tạo trong cách tiếp cận nội dung và truyền thông để đảm bảo thu hút độc giả ở mọi độ tuổi và sở thích”.

Trên thực tế, ngày 11/02/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 186/QĐ-BTTTT về việc phê duyệt Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội, trong đó VOV được giao là đơn vị chủ trì xây dựng nền tảng phát thanh số quốc gia. Đây là một phương thức phân phối nội dung bổ sung cho các phương thức truyền thống, phù hợp với xu thế công nghệ và thị hiếu công chúng hiện nay. Do vậy, VOV xác định xây dựng nền tảng phát thanh số là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đầu tư vào công nghệ và nguồn nhân lực – Chiến lược thông minh cho cơ quan báo chí

Nhìn nhận việc mỗi cơ quan báo chí, dù lớn hay nhỏ, đều phải xem xét cách họ có thể tận dụng tiềm năng của hệ sinh thái báo chí số để tạo ra giá trị gia tăng và duy trì vị thế của mình trong môi trường truyền thông ngày càng phức tạp, theo Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng, chiến lược thông minh là đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, đây là hai yếu tố quan trọng giúp các cơ quan báo chí vượt qua những thách thức đặt ra trong quá trình khai thác những cơ hội mới mà hệ sinh thái báo chí số mang lại.

Từ những phân tích trên, lãnh đạo VOV đưa ra dẫn chứng về những ưu tiên phát triển của VOV:

Thứ nhất, về công nghệ: Quy hoạch, xây dựng hạ tầng kỹ thuật truyền thông hội tụ, nền tảng công nghệ số và hạ tầng công nghệ thông tin tập trung, chuyên nghiệp, bảo mật, an toàn; Đáp ứng tiêu chuẩn nền tảng hạ tầng để thực hiện chiến lược kết nối liên thông, hội tụ thông tin; Đáp ứng lưu trữ dữ liệu lớn, dài hạn và chuẩn bị cho các ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ AI để tối ưu hóa các nguồn lực, nội dung, công chúng.

Xây dựng giải pháp quản trị, điều hành công việc: hỗ trợ làm việc mọi chỗ, mọi nơi, báo cáo, giám sát, đánh giá dễ dàng tường minh trên nền tảng số để nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.

Số hoá quy trình sản xuất gồm các công đoạn thu thập, lưu trữ, chia sẻ, lập lịch, phát và truyền thông, phân phối nội dung trên mọi loại hình, nền tảng (bao gồm các nền tảng truyền thống, nền tảng số của riêng VOV và các nền tảng mạng xã hội, xuyên biên giới).

Xây dựng các nền tảng số dùng chung cho toàn bộ cán bộ, nhân viên của Đài; hoàn thiện kết nối, liên thông với các nền tảng số Quốc gia; Phát triển nền tảng phát thanh số Quốc gia.

Quy hoạch, nâng cấp dữ liệu bao gồm dữ liệu về nội dung số như video, audio, hình ảnh, văn bản; thông tin toàn diện về khán thính giả; dữ liệu về các nguồn lực của VOV như nhân sự, tài sản, tài liệu. Từ đó, có thể triển khai và áp dụng các dịch vụ dữ liệu lớn như hỗ trợ ra quyết định dựa trên số liệu, báo chí dữ liệu, quyết định điều hành, kinh doanh thông minh, gợi ý nội dung phù hợp cho khán thính giả.

Tiếp đó, xây dựng hệ thống đảm bảo an ninh mạng, bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu, chủ động phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ, hạn chế các tác động tiêu cực trong quá trình tác nghiệp, điều hành chuyên môn, tránh tối đa các hiện tượng mất mát, rò rỉ thông tin, dữ liệu hoặc bị tấn công; Đầu tư vào công nghệ và chiến lược để đảm bảo an toàn thông tin và chống lại tin giả; Xây dựng các biện pháp bảo vệ bản quyền nội dung số cho VOV.

Thứ hai, về nhân lực, VOV thực hiện nâng cao nhận thức cho các cấp lãnh đạo và nhân viên để có nhìn nhận đúng đắn, kịp thời về hệ sinh thái báo chí số thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo, tập huấn.

Đồng thời, cấu trúc lại cơ cấu nhân sự, ưu tiên nhân sự có kỹ năng số ở các khâu, chú trọng công tác tuyển dụng nguồn nhân lực từ đầu vào. Bên cạnh công tác tuyển dụng, việc bố trí, sử dụng nhân lực hợp lý cũng rất được chú trọng. Nguyên tắc bố trí nhân lực đảm bảo mỗi công việc đều có người thực hiện; việc thực hiện không bị chồng chéo; công việc được thực hiện bởi người phù hợp nhất, giúp họ phát huy được tối đa thế mạnh của mình.

Đi cùng với giải pháp xây dựng các chương trình đào tạo liên tục để nâng cao kỹ năng số của đội ngũ nhân sự từ cấp quản lý đến biên tập viên và phóng viên. Thực hiện đánh giá nhân sự thường xuyên để xác định nhu cầu cụ thể về kỹ năng số và định hình lại cơ cấu tổ chức nếu cần thiết.

VOV cũng sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ chuyên trách công nghệ thông tin, trong đó chú trọng đào tạo chuyên sâu và cập nhật công nghệ mới, đào tạo “kỹ sư phần mềm”, “kỹ sư quản trị hệ thống”, “kỹ sư phân tích dữ liệu” để khai thác và đủ khả năng quản lý, vận hành và phát triển hệ thống công nghệ thông tin của Đài trong kỷ nguyên số.

Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế để trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu công nghệ số, kỹ năng số, báo chí số. Khuyến khích việc xây dựng các chương trình đào tạo, trao đổi học viên với các tổ chức quốc tế có kinh nghiệm về báo chí uy tín trên thế giới như ABU, AIBD….

Trong bối cảnh thách thức và cơ hội của báo chí số, VOV đã và đang cố gắng thay đổi để thích ứng và nắm bắt các xu hướng phát triển mới, ngày càng tối ưu hoạt động của cả hệ thống sản xuất và quản trị nội dung trên môi trường số, để trở thành một có quan báo chí hàng đầu quốc gia và khu vực”, Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng khẳng định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên về công nghệ và nguồn nhân lực để tối ưu hóa hệ sinh thái báo chí số của VOV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO