Bảo vệ sức khỏe tâm thần tuổi teen: TikTok tích hợp bài thiền định vào ứng dụng
TikTok vừa triển khai rộng rãi tính năng thiền định có hướng dẫn trong ứng dụng, giúp người dùng, đặc biệt là thanh thiếu niên cải thiện giấc ngủ và giảm thời gian sử dụng điện thoại vào ban đêm.

Trước đó, tính năng này đã được thử nghiệm với một nhóm thanh thiếu niên được chọn vào đầu năm nay, và hiện nay đang được triển khai rộng rãi cho tất cả người dùng.
Theo TikTok, ý tưởng đằng sau tính năng mới này là giúp người dùng thư giãn, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ và khuyến khích họ chủ động rời khỏi ứng dụng sau những giờ lướt TikTok liên tục vào ban đêm.
“Nghiên cứu cho thấy thiền chánh niệm có thể cải thiện giấc ngủ ở mọi lứa tuổi, vì vậy chúng tôi giới thiệu tính năng này cho tất cả người dùng, không phân biệt độ tuổi”, TikTok cho biết.
Đặc biệt, đối với người dùng dưới 18 tuổi, tính năng thiền định sẽ được kích hoạt mặc định. Nếu thanh thiếu niên vẫn tiếp tục sử dụng TikTok sau 10 giờ tối, trang “Dành cho bạn” (For You) sẽ bị gián đoạn bởi một bài thiền định có hướng dẫn giúp họ thư giãn trước khi đi ngủ. Bài thiền được thiết kế với giao diện dịu mắt, âm nhạc nhẹ nhàng và các bài tập thở giúp người dùng dễ dàng thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ.
Nếu người dùng trẻ tuổi bỏ qua bài thiền và tiếp tục sử dụng ứng dụng, họ sẽ nhận thêm một lời nhắc toàn màn hình khuyến khích đi ngủ. Theo TikTok, trong quá trình thử nghiệm, có đến 98% thanh thiếu niên tham gia đã lựa chọn tiếp tục trải nghiệm thiền định.
Đây là bước đi mới nhất trong hàng loạt nỗ lực của TikTok nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ thanh thiếu niên, giữa lúc dư luận và giới lập pháp ngày càng quan tâm đến tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần người trẻ.
Với người dùng trưởng thành, tính năng thiền định có thể được kích hoạt thủ công thông qua phần “Thời gian sử dụng màn hình” (Screen Time) trong cài đặt ứng dụng. Tại đây, người dùng có thể bật chế độ “Giờ đi ngủ” (Sleep Hours) và chọn khung giờ phù hợp để nhận các bài thiền mỗi đêm.
Ngoài ra, TikTok cũng cho biết sẽ quyên góp 2,3 triệu USD dưới dạng tín dụng quảng cáo cho 31 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần tại 19 quốc gia. Đây là một phần trong sáng kiến Quỹ Giáo dục Sức khỏe Tâm thần của công ty./.