Bưu điện ra mắt sàn thương mại điện tử nông sản và hợp tác với TikTok
Với phương châm “Mỗi sản phẩm là một món quà đến tay người tiêu dùng”, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày mà còn mang đến những lựa chọn phù hợp để tặng người thân, bạn bè, đối tác.
Ngày 12/12/2024, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) tổ chức ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT) nongsan.buudien.vn - nền tảng TMĐT chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do BĐVN làm chủ về công nghệ và vận hành.
Với lợi thế mạng lưới 13.000 điểm phục vụ, trong đó có hơn 8.000 Bưu điện - Văn hoá xã (BĐ-VHX) trải rộng tới tận thôn bản, BĐVN sẽ tiếp tục phát huy những giá trị, sứ mệnh lịch sử của điểm BĐ-VHX trong giai đoạn trước. Đồng thời đẩy mạnh triển khai sứ mệnh mới của BĐ-VHX trong việc kết nối nông sản và văn hóa.
Theo đó, BĐVN mong muốn giúp các hộ sản xuất tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo kết nối trực tiếp với thị trường, mở rộng cơ hội tiêu thụ nông sản, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi vùng miền. Đây cũng là bước chuyển mình của BĐVN để đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới.
Tại sự kiện, ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số - Xã hội số - Bộ TT&TT cho biết trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, ngành nông nghiệp không chỉ đối mặt với những thách thức lớn mà còn đứng trước những cơ hội chưa từng có để bứt phá.
"Việc xây dựng một sàn TMĐT dành riêng cho nông sản là giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề trọng yếu: tiêu thụ nông sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và hỗ trợ nông dân", ông Trần Minh Tuấn nhấn mạnh.
Cũng theo Vụ trưởng Vụ Kinh tế số - Xã hội số, sàn TMĐT nông sản của BĐVN ra đời rất kịp thời gắn kết các công cụ số, đặc biệt là bán hàng trực tuyến (livestream) qua sàn TMĐT với hơn 14.000 điểm BĐ-VHX để trở thành hệ thống “cửa hàng” giao dịch nông sản lớn nhất, nhanh nhất và gần người dân nhất.
Thông tin về sản TMĐT nông sản của BĐVN, ông Nguyễn Trường Giang, Phụ trách HĐTV Tổng công ty BĐVN cho biết: “Với quy trình lựa chọn sản phẩm chặt chẽ, cùng thế mạnh về cơ sở hạ tầng, phương tiện vận chuyển chuyên dùng và kinh nghiệm triển khai về sàn TMĐT, BĐVN đảm bảo nông sản đến tay người tiêu dùng luôn tươi ngon, an toàn. Hơn cả việc mang nông sản lên môi trường số, sàn TMĐT nông sản của Bưu điện sẽ đóng vai trò cầu nối, gắn kết nông sản với văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương”.
Sàn TMĐT nongsan.buudien.vn được vận hành theo 4 tôn chỉ: Chất lượng tốt nhất thị trường; Gia tăng giá trị văn hóa; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiếp thị, bán hàng; Giao hàng nhanh nhất. Sàn cũng sẽ từng bước chinh phục những thị trường quốc tế như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác.
BĐVN đã xây dựng quy trình lựa chọn và kiểm định chất lượng sản phẩm nông sản theo các quy định và tiêu chuẩn chất lượng Quốc gia, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm được thiết kế tinh tế, vừa đảm bảo an toàn vừa thân thiện với môi trường. Các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin về sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm luôn giữ được sự độ ổn định về chất lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Từng câu chuyện về đặc điểm vùng trồng, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, yếu tố lịch sử liên quan đến mỗi loại nông sản đều được mô tả chi tiết trên từng sản phẩm, giúp khách hàng thấy gần gũi, thân quen, tin tưởng hơn, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm.
Trong khuôn khổ buổi Lễ, BĐVN và TikTok đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.
Là nền tảng nội dung số hàng đầu với một cộng đồng đông đảo các nhà sáng tạo trẻ nhiệt huyết, TikTok đã trở thành “trung tâm kết nối” hàng triệu nhà sáng tạo nội dung trên cả nước, chung tay lan tỏa các câu chuyện thú vị về vùng đất, con người, sản vật của nhiều địa phương qua các video ngắn và livestream, góp phần quảng bá văn hoá, thúc đẩy hiệu quả du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
Để nâng tầm sứ mệnh của BĐ-VHX trong kỷ nguyên mới, BĐVN và TikTok Việt Nam cùng các đối tác Quản lý Mạng lưới Nhà Sáng tạo nội dung (MCN) như Vitamin Network sẽ phối hợp lan tỏa giá trị văn hóa vật thể (nông sản, đặc sản địa phương) và phi vật thể (câu chuyện của từng đặc sản, phong tục tập quán, các nét đẹp văn hóa gắn với mỗi loại đặc sản) từ các vùng miền đến người dùng trong nước và thế giới. Đồng thời, giúp người dân tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tiếp cận nhanh chóng, thuận với hàng trăm đặc sản của các địa phương trên cả nước thông qua điểm BĐVHX.
Ngoài ra, hai đơn vị sẽ “bắt tay” nâng cao năng lực kỹ năng số cho nhân viên BĐVHX trở thành những đại sứ quảng bá nông sản và các giá trị văn hóa địa phương trên nền tảng số./.