Bảo vệ thiết bị trường học trong kỷ nguyên đào tạo trực tuyến

Thụy Thanh| 09/12/2021 10:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Vấn đề an ninh mạng đang khiến nhiều trường học tại Hoa Kỳ đau đầu, nhất là khi học trực tuyến đang trở nên phổ biến.

Sau khi chính phủ Hoa Kỳ nhanh chóng ban hành các đạo luật cho phép sử dụng nguồn tài trợ khẩn cấp trị giá hàng tỷ đô la, số lượng thiết bị do nhà trường phân phối cho học sinh đã gia tăng tới mức hầu hết mọi học sinh được sử dụng một laptop hoặc máy tính bảng.

Một học sinh, một thiết bị

Một cuộc khảo sát năm 2021 được thực hiện bởi Education Week Research Center cho thấy 42% số quận trên khắp Hoa Kỳ đã mua và tặng thiết bị cho các học sinh, với 55% địa phương khác mua cho một số lượng học sinh nhất định. Cũng trong cuộc khảo sát này, lãnh đạo các quận cho biết họ đã triển khai chương trình 1: 1 - mỗi học sinh có một thiết bị do trường cấp - cho 90% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông và 84% học sinh tiểu học. Con số này tăng đáng kể lần lượt từ 66% và 42% so với giai đoạn ngay trước đại dịch Covid-19.

Dữ liệu từ Công ty phần mềm Absolute Software cho thấy 47% thiết bị cấp cho học sinh các cấp học vào đầu năm 2021 được định vị cách cách trường học hoặc quận của họ hơn 40 km, so với chỉ 27% chỉ một năm trước đó. Ngoài ra, một số lượng thiết bị khá lớn - 21% tổng số - được định vị cách xa tới hơn 800 km.

Mặc dù tính năng di động và môi trường cho phép học tập linh hoạt đều mang tính tích cực, các nhóm CNTT hỗ trợ các quận này đang phải đối mặt với thách thức thực tế về khả năng theo dõi và quản lý số lượng lớn những thiết bị đang hoạt động ngoài phạm vi bảo mật của mạng trường học. Số lượng thiết bị được báo cáo là mất tích hoặc bị đánh cắp vào mùa xuân năm 2021 đã tăng tới 45% so với cùng kỳ năm 2020.

Từ góc độ an ninh mạng thuần túy, có một số thách thức trước mắt mà các trường học cần phát hiện và giải quyết.

Thiếu tầm nhìn 

Một trong những mối quan ngại rõ ràng nhất mà các trường học gặp phải khi triển khai cấp phát thiết bị cho học sinh là đôi khi bỏ qua các quy trình của chính họ. Điều này dẫn đến những thách thức mới về quản lý và bảo mật cho lực lượng nhân sự CNTT. Ngoài việc nắm bắt vị trí thiết bị đang được sử dụng, nhu cầu báo cáo, các trường học phải biết các thiết bị này đang được sử dụng như thế nào, cũng như đảm bảo rằng học sinh được đảm bảo an toàn khi tham gia trực tuyến.

Ngoài các yếu tố này, việc cài đặt các ứng dụng chưa được kiểm tra trên thiết bị, sự chậm trễ trong việc vá lỗ hổng và các biện pháp kiểm soát bảo mật không thành công đã mang lại sự phức tạp và thậm chí nhiều lỗ hổng hơn cho các môi trường vốn không được coi trọng trong an ninh mạng. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi toàn ngành giáo dục trở thành một trong những mục tiêu lớn nhất của ransomware, khiến cả học sinh và nhà trường phải đối mặt với nguy cơ cao.

Theo Cục Điều tra Liên bang (FBI), trường học hiện là mục tiêu hàng đầu của tội phạm mạng, dẫn đến các cuộc tấn công ransomware, đánh cắp dữ liệu và gián đoạn việc học trực tuyến. 

Cân bằng giữa học trực tuyến và quyền riêng tư của người dùng cuối

Thiết bị ngày nay thường được coi là môi trường học tập mới, có nghĩa là tính di động của thiết bị là điều bắt buộc đối với hầu hết các trường học và sự thành công trong lộ trình giáo dục của họ. Điều quan trọng phải có các công cụ để duy trì và kiểm soát toàn bộ thiết bị, bất kể các thiết bị đó ở đâu hay đang sử dụng mạng nào. Đây sẽ là một việc lớn ngay cả đối với một tổ chức tư nhân được đầu tư lớn, trong khi hầu hết các trường học đều gặp vấn đề về ngân sách cũng như nhân lực.

Một điều nên làm trước tiên khi muốn triển khai học trực tuyến là xác định việc theo dõi và quản lý thiết bị thích hợp. Các giải pháp như gắn thẻ tài sản để cập nhật thường xuyên, bất kể loại hoặc vị trí của chúng. Từ đó, nhân sự CNTT hỗ trợ các học sinh có thể kết nối dễ dàng và an toàn, cùng quyền truy cập thích hợp vào tài liệu và bài tập trên lớp.

Giải pháp toàn diện

Môi trường học tập linh hoạt khiến đội ngũ bảo mật trường học phải xem xét lại quy trình quản lý thiết bị, không chỉ mỗi việc sử dụng, mà là toàn bộ vòng đời của thiết bị, bao gồm cả thu mua, cấu hình.

Như đã đề cập ở trên, vị trí của các thiết bị trường học cũng là một điều cần quan tâm. Ngoài tình trạng của các ứng dụng bảo mật quan trọng và việc triển khai các bản vá hệ điều hành và phần mềm khác, một trong những chỉ báo cơ bản về trạng thái thiết bị cần được theo dõi là vị trí địa lý của thiết bị. Máy tính xách tay hoặc máy tính bảng có được đặt ở vị trí cố định không? Nếu không, những rủi ro liên quan là gì? Thiết bị có thường xuyên thay đổi vị trí trong vài tuần hoặc vài tháng qua không và những thay đổi này có thể giải thích được và có thể chấp nhận được không? Với bất kỳ thiết bị di động cao nào, đương nhiên sẽ có rủi ro cao do khả năng sử dụng mạng Wi-Fi không an toàn và khả năng cao hơn là các thiết bị sẽ bị bỏ mặc, bị mất và có thể bị đánh cắp.

Ngoài ra, lượng thông tin cá nhân được tìm thấy trên các thiết bị do trường học cấp phát không hề nhỏ. Gần một phần ba thiết bị giáo dục chứa một số dữ liệu nhạy cảm, trong đó, 45% dữ liệu an sinh xã hội được lưu trữ và 39% chứa thông tin y tế được bảo vệ.

Khi tính năng theo dõi tài sản được triển khai, nguy cơ tổn thất thiết bị và rủi ro dữ liệu có thể được giảm thiểu đáng kể. Đội ngũ CNTT hoàn toàn có thể xác định vị trí, đóng băng hoặc thậm chí xóa dữ liệu từ xa khỏi bất kỳ thiết bị nào, nhằm bảo vệ học sinh.

Khi thế giới tiếp tục tìm ra cách tốt nhất để hòa nhập với môi trường làm việc và học tập từ xa, các tổ chức và cá nhân sẽ tiếp tục tìm tòi phương án bảo mật tốt hơn, mà không cản trở năng suất và tính tiện dụng. Cân bằng tất cả những điều này với quyền riêng tư của người dùng cuối và tính toàn vẹn của thiết bị chắc chắn là một trong những thách thức lớn nhất đối với lực lượng CNTT trên toàn cầu.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bảo vệ thiết bị trường học trong kỷ nguyên đào tạo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO