Bắt kịp với xu thế thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh

Lê Phương| 02/10/2021 14:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Xuất khẩu trên các nền tảng kỹ thuật số, các sàn thương mại điện tử không còn là sự lựa chọn, mà là xu thế bắt buộc giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động giao thương toàn cầu. Vì thế, việc chuyển từ hình thức xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu trên các nền tảng kỹ thuật số, các sàn thương mại điện tử không còn là sự lựa chọn, mà là xu thế bắt buộc giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Tuy đã có nhiều doanh nghiệp Việt thu trái ngọt từ hình thức này nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn và thách thức phía trước. Để cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại diện ngành chức năng và một số doanh nghiệp.

Bắt kịp với xu thế thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh 1.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương: Thể hiện rõ vai trò trong dịch bệnh

Thương mại điện tử là một hình thức thương mại tiên tiến trong bối cảnh công nghệ đang phát triển như vũ bão hiện nay. Thương mại điện tử cho phép giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trong đó, hình thức doanh nghiệp với người tiêu dùng chúng ta thường thấy như Lazada, Sendo, Voso....

Tuy vậy, hình thức giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp mới là hình thức hỗ trợ lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Alibaba, Amazon.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp bị đứt gẫy, thay vào đó nhiều hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến được đẩy mạnh, hoạt động thương mại điện tử được triển khai rộng rãi giúp cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hạn chế của dịch bệnh.

Thông qua hình thức thương mại này, doanh nghiệp vẫn có thể kết nối đều đặn thường xuyên với bạn hàng, đối tác, thậm chí còn kết nối được nhiều đơn hàng hơn hình thức truyền thống.

Rõ ràng, qua giai đoạn bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, thương mại điện tử càng thể hiện rõ vai trò của mình trong việc hỗ trợ doanh nghiệp.

Để đẩy mạnh xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử, trước hết, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu thông thường đối với hoạt động thương mại như chất lượng sản phẩm; kỹ năng marketing trên mạng; phương thức thanh toán, bảo mật; lòng tin của khách hàng…

Về phía Bộ Công Thương, Bộ đã xây dựng kế hoạch hành động 5 năm để phát triển thương mại điện tử và cứ sau mỗi 5 năm thì lại được bổ sung. Trong kế hoạch này, không chỉ các hoạt động tại Bộ Công Thương mà còn bao gồm hoạt động ở các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương, hiệp hội… để giúp đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử ở trên toàn quốc.

Bộ Công Thương cũng đã liên tục tổ chức các khóa đào tạo để giúp cho các hiệp hội và các doanh nghiệp nắm được những kỹ năng cần thiết để có thể đưa hàng hóa lên mạng. Hoạt động giao thương và hỗ trợ trực tuyến được tổ chức rất nhiều trong 2 năm qua, phủ sóng ở khắp các cái khu vực, địa bàn, các thị trường cũng như các nhóm khách hàng khác nhau.

Bắt kịp với xu thế thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh 2.

Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam: Thay đổi hành vi từ trực tiếp sang trực tuyến

Trong tình hình dịch bệnh, người mua hàng B2B truyền thống đã nhanh chóng thay đổi hành vi từ trực tiếp sang trực tuyến. Từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 9 năm 2020, người mua hàng hoạt động tích cực trên Alibaba.com tăng 84% và giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) tăng hơn 110%. Nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống luôn nằm trong tốp các ngành hàng có nhà bán hàng hoạt động tích cực và chiếm 24% tài khoản Việt Nam trên Alibaba.com.

Các con số này cho thấy càng ngày càng có nhiều nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com như một lựa chọn tốt để kinh doanh toàn cầu, và nhiều người mua hàng sẽ tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao một cách dễ dàng hơn.

Năm 2021, Alibaba.com đã đưa ra một lộ trình giải pháp kỹ thuật số cho thương mại quốc tế B2B Việt Nam, dựa trên nhu cầu và quan sát của các nhà cung cấp. Với sự hỗ trợ từ Alibaba.com, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp đầy đủ dịch vụ và các khóa đào tạo để đảm bảo cho sự phát triển.

Alibaba.com cũng mong muốn thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam bằng cách xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới, phối hợp cùng các đối tác để hỗ trợ tốt nhất cho thương mại xuyên biên giới của Việt Nam, như các kênh đối tác chuyên nghiệp bản địa, các công ty logistics địa phương, các tổ chức thuộc Chính phủ và phi Chính phủ, các Hiệp hội, các ngân hàng bản địa…

Bắt kịp với xu thế thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh 3.

Bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc điều hành, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc điều hành, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi định hướng

Là một doanh nghiệp hoạt động trên sàn thương mại điện tử từ năm 2019, tôi đánh giá cao hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay.

Từ năm 2020 cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã xuất rất nhiều những công hàng từ thị trường gần như các nước tại châu Á (Hàn Quốc, Nhật Bản), đến châu Âu (Pháp, Đức…)… và tới cả những quốc gia kém phát triển.

Qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp kết nối được các gian hàng với nhau, cung cấp hàng Việt đến các thị trường trên thế giới. Ngược lại, giữa một mạng lưới các nhà cung cấp đến từ khắp các khu vực như vậy, doanh nghiệp cũng có thể tìm được những bạn hàng cung ứng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người Việt để nhập về. Điều này làm cho chuỗi cung ứng trở nên tuần hoàn, xuyên suốt, đặc biệt hiệu quả trong thời điểm dịch COVID-19 hiện tại.

Dịch bệnh tác động lên cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu, khắp nơi trên thế giới, họ cũng đang làm việc tại nhà và vận hành chuỗi cung ứng online. Vì thế, để bắt kịp xu thế và tồn tại, doanh nghiệp Việt cũng cần thay đổi định hướng, cách vận hành phù hợp.

Tham gia vào sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp cần chú trọng vào sản phẩm mục tiêu, tìm hiểu kỹ những quy định, luật pháp của đất nước sở tại, xác định nhu cầu và phân khúc khách hàng trên các sàn thương mại điện tử mà doanh nghiệp hợp tác./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Bắt kịp với xu thế thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO