Truyền thông

BBC tái cơ cấu đơn vị tin tức để kể chuyện kỹ thuật số

QA 06/12/2023 13:25

BBC News đã tiết lộ các kế hoạch tiết kiệm và tái đầu tư nhằm thúc đẩy hoạt động báo chí số và tăng cường cung cấp dịch vụ phát trực tuyến tin tức trên BBC iPlayer và ứng dụng BBC News, khi hãng tin này điều chỉnh lại đơn vị tin tức của mình.

Hoạt động của nhóm đưa tin của BBC News có trụ sở tại Vương quốc Anh sẽ được cơ cấu lại với trọng tâm là "digital storytelling" - dạng kể chuyện có sự hỗ trợ của các công nghệ số kết hợp cùng nhiều phương tiện khác nhau và "live coverage" - đưa tin trực tiếp, đồng thời giảm số lượng gói truyền hình khi BBC chuyển sang đẩy mạnh nội dung số trước tiên.

bbc.jpeg
BBC News tiết lộ các kế hoạch tiết kiệm và tái đầu tư nhằm thúc đẩy hoạt động báo chí số và tăng cường cung cấp dịch vụ phát trực tuyến tin tức trên BBC iPlayer và ứng dụng BBC News.

Một ấn bản kéo dài 1 giờ của BBC News at One sẽ chuyển đến Salford, đánh dấu lần đầu tiên bản tin quốc gia hàng ngày của BBC được phát sóng bên ngoài thủ đô London. Nhiều nội dung tin tức khác cũng sẽ được phát sóng từ Salford as BBC Breakfast của BBC sẽ được kéo dài thêm 15 phút mỗi ngày.

BBC cũng đã đề ra kế hoạch ra mắt “trải nghiệm kỹ thuật số chuyên sâu” mới, bao gồm phân tích và báo chí trực tuyến của BBC. Trung tâm trực tuyến sẽ là nơi tập trung các bài viết, podcast và khoảnh khắc trên đài phát thanh, các điều tra và phim tài liệu của BBC, được ủy quyền bởi một nhóm biên tập viên, chuyên gia và chuyên gia mới thành lập.

Trong khi đó, chương trình báo chí điều tra Newsnight của BBC2 sẽ được định dạng lại, sau phản hồi của khán giả. Format phát sóng từ thứ Hai đến thứ Sáu sẽ trở thành chương trình phỏng vấn, tranh luận và thảo luận dài 30 phút trên tin tức hàng ngày. Động thái này sẽ khiến BBC cắt giảm một số vị trí đưa tin, sản xuất và vận hành của Newsnight.

Giám đốc điều hành Tin tức và Thời sự của BBC, Deborah Turnes, cho biết: “Giống như nhiều doanh nghiệp, chúng tôi đang ở trong tình hình tài chính khó khăn và khi khán giả của chúng tôi chuyển nhanh chóng từ xem TV sang xem tin tức trực tuyến, chúng tôi cần đưa ra lựa chọn về nơi chúng tôi phân bổ nguồn lực của mình. Mặc dù truyền hình và đài phát thanh vẫn đóng vai trò quan trọng đối với BBC News nhưng chúng ta phải đầu tư vào các nền tảng số của mình để đảm bảo các nền tảng số cũng là lĩnh vực báo chí tốt nhất và gói các biện pháp này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của BBC”.

Khán giả đã nói với chúng tôi rằng họ đánh giá cao Newsnight như một chương trình tranh luận và thảo luận mang tính biểu tượng của BBC và chúng tôi đã lắng nghe những gì khán giả nói - chúng tôi đã quyết định tiếp tục phát sóng chương trình này 5 ngày/tuần, bất chấp những thách thức tài chính mà chúng tôi phải đối mặt”, Giám đốc Deborah Turnness nói thêm.

Newsnight cũng là một nguồn cung cấp những bộ phim và phóng sự điều tra tuyệt vời nhưng chúng tôi biết rằng mọi người đang xem tin tức theo những cách khác nhau và việc duy trì một nhóm đưa tin riêng cho một chương trình truyền hình không còn hợp lý nữa. Chúng tôi sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn cho khán giả bằng cách đầu tư để đảm bảo báo chí và đưa tin điều tra tốt nhất được sản xuất - và tiêu thụ - trên toàn bộ BBC News”.

BBC chuyển đổi số để dẫn đầu toàn cầu

Tổng giám đốc BBC Tim Davie cho biết, BBC lần đầu tiên công bố kế hoạch chuyển đổi số của hãng tin vào tháng 5/2022, với cam kết xây dựng một tổ chức truyền thông số có tác động tích cực đáng kể về mặt văn hóa, kinh tế và xã hội, đồng thời là một tổ chức tin tức dẫn đầu toàn cầu. Hơn nữa, đây sẽ là một tổ chức đặt kỹ thuật số lên hàng đầu khi tạo nội dung và được thúc đẩy bởi “việc tìm kiếm sự thật, tính khách quan, tính sáng tạo vượt trội và tính độc lập”.

Để đạt được những mục tiêu này, BBC cho biết sẽ tái phân bổ kinh phí cho nội dung theo yêu cầu, chẳng hạn như nền tảng truyền hình theo yêu cầu, trực tiếp và cập nhật iPlayer, đầu tư nhiều hơn trong các dịch vụ trực tuyến… Thật vậy, BBC đã lên kế hoạch để các dịch vụ số của mình ít nhất lọt vào top 3 về thị phần ở Anh trong vòng 5 năm tới.

Khi đánh giá tham vọng và hiệu suất của BBC cho đến nay, Văn phòng Kiểm toán quốc gia (NAO) đã có tìm hiểu, đánh giá xem liệu tổ chức này có khả năng mang lại giá trị cho người dùng từ đánh giá công nghệ chiến lược (STR) năm 2021 hay không.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy ban lãnh đạo kỹ thuật số của BBC cần phải "máu lửa" hơn nữa để thực hiện chiến lược CĐS của hãng hiệu quả hơn và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kỹ thuật số. Báo cáo cũng nhấn mạnh thực tế là BBC có ít kinh phí hơn để phát triển các sản phẩm số so với hầu hết các tổ chức truyền thông khác, nhiều tổ chức trong số đó tập trung kỹ thuật số.

Báo cáo cũng tiết lộ thêm rằng BBC đã công bố kế hoạch đầu tư thêm khoảng 50 triệu bảng Anh hàng năm vào phát triển sản phẩm số đến năm 2025, nhưng cho biết kế hoạch nội bộ để hỗ trợ điều này còn thiếu chi tiết và đài truyền hình vẫn chưa hoàn tất ngân sách cho chiến lược ưu tiên số của mình.

NAO cũng lưu ý rằng việc tăng cường sử dụng số hóa, cùng với mức tăng tương ứng trong việc sử dụng dữ liệu cá nhân, cũng khiến BBC gặp rủi ro danh tiếng lớn hơn nếu không đáp ứng các biện pháp tốt nhất trong việc thu thập, lưu trữ và bảo mật dữ liệu cá nhân cũng như minh bạch về sử dụng./.

Theo digitaltveurope, computerweekly
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
BBC tái cơ cấu đơn vị tin tức để kể chuyện kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO