Truyền thông

Báo chí chiếm lĩnh không gian số bằng nội dung tích cực

Hoàng Linh 11:15 17/11/2023

Nhiều cơ quan báo chí, truyền thông đã khai thác mạnh mẽ các kênh số, mạng xã hội (MXH) lan tỏa nội dung tuyên truyền, góp phần định hướng dư luận xã hội, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động.

Ngày 17/11/2023, tại Hoà Bình, Hội nhà báo Việt Nam (HNBVN) đã tổ chức hội nghị báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số (CĐS).

cac-dai-bieu-17112023.jpg
Đại biểu các cấp hội, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tham dự hội nghị.

Hội nghị đã được nghe nhiều tham luận có chất lượng cao, ý kiến trao đổi trách nhiệm, sâu sắc của Hội Nhà báo 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, 20 Liên chi hội, hàng chục Chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương cùng nhiều cơ quan báo chí địa phương tham dự.

Các tham luận tập trung vào những kinh nghiệm thực tế của báo chí trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, những khó khăn, thách thức đối với đội ngũ nhà báo trong phản bác quan điểm sai trái, đấu tranh chống các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, nhiều bài học kinh nghiệm quý báu được chia sẻ, nhiều giải pháp thiết thực được rút ra từ thực tiễn dấn thân của nhà báo, hội viên, từ cách làm sáng tạo của các cấp Hội trong việc áp dụng những thành tựu của công nghệ số trong việc tổ chức tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Nhân dân, Nhà nước

Ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Ðó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, trong đó các cơ quan báo chí tuyên truyền các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng tiếp tục nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong đó, báo chí giữ vai trò tiên phong, đấu tranh công khai trên mặt trận này".

Lợi dụng AI, Internet để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước ta, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết không từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Internet và các trang MXH để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm xóa bỏ con đường đi lên XHCN ở nước ta.

ong-nguyen-duc-loi.jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi: Công tác thông tin, tuyên truyền trên các cơ quan báo chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã đạt được nhiều kết quả.

Chúng thường xuyên, liên tục cấu kết với các thế lực phản động trong và ngoài nước, loan tin bịa đặt, vu cáo, công kích chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cao cấp, truyền bá tư tưởng chống cộng cực đoan, phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng.

Với sự bùng nổ của công nghệ truyền thông và Internet, các thế lực thù địch đã và đang nắm trong tay những công cụ rất mạnh để chống phá ta. Chúng sử dụng các kênh thông tin phát thanh, truyền hình như RFI, RFA, VOA, BBC, truyền hình trực tuyến làm công cụ, tạo lập diễn đàn, thường xuyên tổ chức các chiến dịch tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt, chống phá Đảng, Nhà nước.

Trong những năm gần đây, chúng triệt để lợi dụng MXH lập ra hàng ngàn kênh truyền thông, trong đó có những kênh thu hút hàng trăm ngàn lượt đăng ký, lượt theo dõi, để tuyên truyền, reo rắc tư tưởng độc hại, phá hoại niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

Âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị có thể tóm tắt trong một số điểm chính sau: Thứ nhất là xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thứ hai là hạ thấp, phủ nhận thành tựu, khoét sâu, thổi phồng những khó khăn, yếu kém, sai lầm trong phát triển kinh tế - xã hội; thứ ba là lợi dụng các sự kiện chính trị, lịch sử, truyền thống cách mạng, vụ việc phức tạp, nhạy cảm để gia tăng hoạt động chống phá; thứ tư là triệt để sử dụng lực lượng cơ hội, phản động trong tôn giáo, tín ngưỡng, mượn danh dân chủ, núp bóng nhân quyền, hình thành và hậu thuẫn các hội, nhóm dưới chiêu bài “xã hội dân sự” nhằm gây bất ổn về chính trị, an ninh, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các lực lượng cơ hội chính trị nước ngoài còn sử dụng MXH để tạo ra hệ thống “nhà báo công dân”, xây dựng các tổ chức “tự do báo chí”, “phóng viên không biên giới” nhằm dẫn dắt, lèo lái dư luận theo mưu đồ chính trị phản động. Sự chống phá tinh vi, nham hiểm đó đang đặt ra thách thức rất lớn cho báo chí cách mạng Việt Nam với vai trò là vũ khí sắc bén của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa.

Đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh: “Báo chí đã tạo ra được một khí thế sôi nổi, lan tỏa và tạo động lực cho toàn xã hội trong việc tham gia vào các nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước, trong đó có việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Báo chí tích cực phổ biến tư tưởng, chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, tuyên truyền hiệu quả các quyết sách lớn về chính trị - kinh tế của đất nước; nhận diện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, những quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị; phê phán việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, vấn đề chủ quyền biển, đảo... để kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

"Công tác thông tin, tuyên truyền trên các cơ quan báo chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở cả Trung ương và địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ", Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Thực tiễn cho thấy, báo chí Trung ương với thế mạnh về nền tảng lý luận, tích cực thông tin sâu sắc mảng nội dung nghiên cứu chính trị, phân tích, khẳng định tính đúng đắn, khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền rộng rãi về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...

Nhiều tờ báo lớn đã tập hợp được các nhà khoa học, nhà lý luận, hoạt động thực tiễn có uy tín, viết bài trực diện đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với những tuyến bài có chất lượng cao, tạo hiệu ứng xã hội tốt trên các chuyên mục, chuyên trang nổi bật.

Một số báo đã tổ chức tốt các diễn đàn trực tuyến, thông qua đó định hướng chính trị, tư tưởng và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về các vấn đề “nóng”, phản bác các thông tin xấu độc, các luận điệu xuyên tạc, vu khống, định hướng đúng đắn dư luận xã hội. Các giải báo chí về xây dựng Đảng, cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới được phát động đã thu hút rất đông các nhà báo, cộng tác viên tham gia, thể hiện rõ tư duy sắc bén, trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo đối với công tác xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong khi báo chí địa phương với đặc trưng khác biệt về địa lý, dân cư, văn hóa vùng miền lại có những phương pháp, cách làm riêng trong đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng chống phá, thù địch, nhất là đối với các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền. Nhiều kinh nghiệm thực tiễn đấu tranh với các đối tượng cộm cán núp bóng tôn giáo, dân chủ, đứng sau màn xúi dục, tổ chức các hoạt động phá hoại đã được các cơ quan báo chí áp dụng sáng tạo, phát huy hiệu quả.

Với lợi thế thông thạo và bám sát địa bàn, báo chí địa phương luôn là những người nhanh chóng phát hiện vấn đề, kịp thời xử lý các điểm nóng, gióng hồi chuông cảnh báo, đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn các quan điểm sai trái, phản bác các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế ở địa phương.

toan-canh-sang-17112023_2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Chiếm lĩnh không gian số, lan toả thông tin chính thống

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Lợi nhận định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một đề tài khó. Nhà báo viết về đề tài này cần có trình độ nghiệp vụ chắc chắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng trung thành với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc. Công tác đấu tranh của các cơ quan báo chí cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có sự phối hợp bài bản, nhuần nhuyễn giữa các cơ quan báo chí với nhau và với các cơ quan quản lý, có định hướng xuyên suốt của cơ quan chỉ đạo”.

Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh: “Công cuộc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ rất cần sự phối hợp trách nhiệm, đồng bộ, hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, đơn vị chức năng, và đặc biệt là sự xung kích trên tuyến đầu của các cơ quan báo chí, truyền thông - những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Tại Hội nghị, đại diện báo Nhân Dân cho biết chiếm lĩnh “trận địa MXH”, lan toả nhanh hơn, nhiều hơn nữa các thông tin chính thống trên các trang MXH. Do đó, bênh cạnh các trang báo điện tử, các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống cũng cần nhập cuộc sâu rộng hơn và các nền tảng MXH.

Như tại Báo Nhân Dân, Ban Biên tập báo đã quyết liệt thực hiện việc xây dựng hệ sinh thái Báo Nhân Dân trên không gian mạng để đẩy mạnh các thông tin chính thống, tích cực của báo trên MXH, góp phần đẩy lùi các thông tin xấu độc, sai sự thật, giúp người dân đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao nhận thức, tăng sức đề kháng trước các quan điểm sai trì, thù địch.

Trong khi đó, nhà báo Lê Ngọc Long, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân (QĐND), Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Báo QĐND cho biết báo đã phát huy tối đa các phương tiện truyền thông hiện có để đăng tải các tác phẩm về chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Không chỉ đăng tải trên 3 ấn phẩm báo in, báo điện tử với nhiều loại hình (bài viết, chương trình audio, video, tác phẩm báo chí đa phương tiện như longform, megastory, infographic…) và nhiều thứ tiếng, báo QĐND còn đăng tải trên các nền tảng số, MXH như Facebook, YouTube, Zalo, TikTok… thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân truy cập và chia sẻ, bình luận (có những bài lên tới hàng vạn lượt truy cập).

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Tổng biên tập báo Hải Phòng cũng chia sẻ kinh nghiệm khai thác MXH để định hướng thông tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Theo nhà báo Nguyễn Ngọc Ánh, trước sự phát triển của MXH và báo điện tử dẫn tới thói quen đọc báo mạng, lướt web bằng điện thoại và máy tính để tìm kiếm thông tin trên mô trường số trở nên phổ biến và chiếm ưu thế. Điều này đặt ra yêu cầu đổi mới và sự cần thiết số hoá thông tin với báo chí truyền thống để tiếp cận nhiều bạn đọc hơn trong cuộc cách mạng 4.0.

Cùng với báo điện tử xây dựng các chuyên mục nội dung xây dựng Đảng, trong đó có chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, lợi thế của MXH đã được báo Hải Phòng tận dụng và phát huy trong công tác định hướng thông tin, pha loãng thông tin xấu độc, trên các kênh của báo.

Báo Hải Phòng hiện khai thác lợi thế của 3 kênh MXH phổ biến bao gồm Facebook, YouTube và Zalo. Fanpage chính của báo quản trị 6 nhóm thành viên hướng đến những nhóm đối tượng khác nhau. Hiện fanpage có hơn 186.000 lượt theo dõi, được thường xuyên kiểm soát, kiểm duyệt bảo đảm tiêu chí tích cực với tinh thần “lấy đẹp, dẹp xấu”, lan toả những điều tốt, điều hay trong cuộc sống để đẩy lùi các thông tin trái chiều, xấu, độc trong một bộ phận thành viên của cộng đồng mạng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí chiếm lĩnh không gian số bằng nội dung tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO