Biến thể của ZeuS lừa đảo bằng cách mạo danh thương hiệu cà phê nổi tiếng

03/11/2015 22:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia Kaspersky Lab mới phát hiện ra các tập tin đính kèm có chứa biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS). Các tập tin “kèm theo” thư có nội dung mạo danh thương hiệu Starbucks.

Tội phạm mạng thường sử dụng thư giả mạo để lừa người dùng mở các tập tin độc hại (phishing mail) đính kèm. Hai hình thức thư giả mạo phổ biến gồm: tin nhắn từ một thương hiệu quen thuộc (ngân hàng, mạng xã hội, nhà cung cấp dịch vụ hay các tổ chức khác có thể thu hút đối với người nhận...) với tiêu đề thư mang nội dung hấp dẫn hay cảnh báo. Mới đây, một cuộc tấn côngdựa trên những tin nhắn mạo danh chuỗi cà phê Starbucks đã kết hợp cả hai hình thức trên.

Nội dung thư giả mạo thông báo rằng vài giờ trước, một người bạn của người nhận thư đã đặt dịch vụ của cửa hàng Starbucks để chúc mừng một sự kiện đặc biệt của người này. Người bạn bí ấn này muốn được giấu tên gửi những lời mời cùng thực đơn chi tiết nằm trong tập tin đính kèm và mong khách mời sẽ có buổi tối thật bất ngờ.

Tất cả tin nhắn được gửi đi một cách nghiêm túc. Ngoài ra, địa chỉ thư được tạo từ các dịch vụ mail miễn phí là Gmail và Yahoo! thay đổi theo từng tin nhắn và có vẻ được tạo ra bằng sự kết hợp ngẫu nhiên, ví dụ như incubationg46@, mendaciousker0@, v.v…

Tập tin đính kèm là một file *.exe và tội phạm mạng không ẩn dấu file cũng như không che dấu hoặc thay đổi đuôi tập tin. Chúng dường như chắc chắn người nhận sẽ mở tập tin đính kèm mà không có bất kỳ sự nghi ngờ nào. Kaspersky Lab phát hiện các tập tin đính kèm Rootkit.Win32.Zbot.sapu - một biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS) được sử dụng để ăn cắp thông tin bí mật. Phiên bản này của Zbot có thể cài đặt một rootkit Rootkit.Win32.Necurs hay Rootkit.Win64.Necurs, phá vỡ chức năng chống virus hoặc các giải pháp bảo mật khác trên máy tính nạn nhân.

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Biến thể của ZeuS lừa đảo bằng cách mạo danh thương hiệu cà phê nổi tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO