Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Hoàng Lan| 14/07/2022 10:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong dự thảo luật, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù đối với người tiêu dùng.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) (sửa đổi) có 7 chương, 80 điều. So với luật cũ, dự thảo luật đã sửa đổi 38 điều, thêm mới 29 điều, bổ sung thêm 1 chương riêng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh: Giao dịch từ xa, cung cấp dịch vụ liên tục, bán hàng trực tiếp…

Cụ thể, dự thảo luật đã bổ sung một chương mới liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp là Chương 3: BVQLNTD trong các giao dịch đặc thù với tổ chức, cá nhân kinh doanh; với 3 mục và 10 điều từ điều 36 đến điều 46. Theo đó, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Khoản 1, 2, 3 Điều 36 về: "Các giao dịch đặc thù giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh".

Góp ý về quy định BVQLNTD trong bán hàng đa cấp, đại diện một doanh nghiệp cho biết bán hàng đa cấp là một phần của bán hàng tận cửa. Bán hàng tận cửa là một phần của bán hàng trực tiếp. Theo dự thảo luật mới, đây có thể hiểu là những loại hình giao dịch khác nhau và có quy định điều chỉnh khác nhau. Bán hàng đa cấp đã có quy định và thực tiễn quản lý rõ ràng.

Thực tế, hình thức bán hàng tận cửa đang có xu hướng gia tăng ở các đô thị bởi nó tạo ra sự thuận tiện cho bên mua là người tiêu dùng bận rộn, người già hoặc những người không có nhiều thời gian. Tuy nhiên, chưa có thống kê Việt Nam hiện có bao nhiêu doanh nghiệp bán hàng tận cửa và quy định này đưa ra thời điểm này có hợp lý hay không? Trên thực tế, người tiêu dùng có thể hẹn người bán hàng mang hàng đến một nơi khác thuận tiện với hoàn cảnh của mình thời điểm đó mà không phải chỗ ở hay nơi làm việc của mình để xem xét, kiểm tra hàng hóa và thực hiện việc mua bán, điều đó hoàn toàn được hiểu là bán hàng tận cửa.

Như vậy, trước sự phức tạp và đa dạng của những hình thức bán hàng trong xã hội hiện nay, mục tiêu của Luật và những văn bản hướng dẫn thi hành luật là hướng tới lợi ích người tiêu dùng, tạo ra cơ chế bảo vệ họ và giúp họ bảo vệ chính mình.

Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa các nội dung cần thiết, dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi) mới có Mục 1: Giao dịch từ xa của Chương 3 có Điều 37: Trách nhiệm tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng"; Điều 38: Giao kết hợp đồng trong bán hàng từ xa; Điều 39: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng. 

Trong đó, Khoản 1 và 2 Điều 38 của dự thảo luật mới có sửa đổi, thay thế khoản 1 và 2 Điều 17 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP: Hợp đồng giao kết từ xa về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi bán hàng từ xa với người tiêu dùng; Các nội dung hợp đồng. Và giữ nguyên khoản 3 và khoản 4 của điều này.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, có khoảng 80-90% doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện bán hàng từ xa. Theo đó, có ý kiến cho rằng cần nhìn nhận hoạt động bán hàng từ xa như một loại hình giao dịch thông thường thay vì là giao dịch đặc biệt sẽ hợp lý hơn với thực tế.

Đồng thời, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số trường hợp hiện nay cho phù hợp với sự thay đổi linh hoạt của thực tế tại Mục 2 của Chương 3 với Điều 40: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục; Điều 41: Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục. Trong đó, Điều 41 sửa đổi bổ sung Điều 18 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP về thỏa thuận cung cấp dịch vụ liên tục phải được lập thành hợp đồng. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung để xác lập hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung này phải được đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD trước khi áp dụng với người tiêu dùng theo quy định tại Điều 27 Luật này. Đồng thời, dự thảo luật mới cũng quy định những nội dung hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải có; Trường hợp các bên có thỏa thuận và người tiêu dùng chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ…

Ngoài ra, luật mới cũng sửa đổi, bổ sung quy định về điều khoản về bán hàng trực tiếp ở Mục 3 của Chương 3 từ Điều 42 đến Điều 46. Trong đó, có Điều 42 của dự thảo luật quy định "Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bán hàng tận cửa". Điều 43 sửa đổi, thay thế, bổ sung về quy định hợp đồng bán hàng tận cửa của Điều 19 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP. Dự thảo luật mới cũng thiết kế sửa đổi, bổ sung Điều 44 về "Trách nhiệm tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp"; Điều 45 về "Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp"; Điều 46: "Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ tại các địa điểm không phải là địa điểm bán lẻ, giới thiệu dịch vụ thường xuyên.

Theo Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được Bộ Công thương cấp giấy phép, là tổ chức hoạt động kinh doanh thông qua mạng lưới. Tuy nhiên, nhà phân phối của các hội viên bán hàng đa cấp đa phần là chủ thể kinh doanh hoàn toàn độc lập, họ chủ động lựa chọn phương pháp bán hàng, tiếp thị hiệu quả nhất mà không bị cấm như mở cửa hàng riêng, bán hàng tại hội chợ, bán hàng từ xa, bán trên mạng…

Nhiều ý kiến băn khoăn, hoạt động bán hàng của những nhà phân phối này sẽ chỉ chịu sự điều chỉnh của pháp luật bán hàng đa cấp hay còn phải chịu sự điều chỉnh của các luật chuyên ngành mỗi khi sử dụng hình thức bán hàng khác nhau? Theo Điểm e Khoản 1 Điều 44 dự thảo quy định "Trách nhiệm của tổ chức bán hàng đa cấp phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động bán hàng đa cấp của người tham gia bán hàng đa cấp", khái niệm này của dự thảo vẫn còn chung chung vì người tham gia bán hàng đa cấp là chủ thể kinh doanh độc lập nên họ phải tự chịu trách nhiệm với hoạt động kinh doanh của mình. 

Bên cạnh đó, tổ chức bán hàng đa cấp chỉ nên giới hạn đối với hành vi của người bán hàng đa cấp trong các sự kiện hoặc địa điểm thuộc phạm vi quản lý của công ty, còn lại người bán hàng tự chịu trách nhiệm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO