Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói chuyện với tân sinh viên Học viện Công nghệ BCVT

03/11/2015 22:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Để thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, vai trò của các cơ sở đào tạo trong phát triển nguồn nhân lực cho CNTT có giá trị then chốt, có ý nghĩa quyết định đối với việc ứng dụng và phát triển CNTT hiệu quả phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong buổi nói chuyện với tân sinh viên khóa 2014 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

(Mic.gov.vn) - Ngày 15/9/2014, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã có cuộc nói chuyện với hơn 1.000 tân sinh viên khóa 2014 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT). 

Nội dung chính của buổi nói chuyện tập trung vào chủ đề: vai trò của CNTT đối với sự phát triển của đất nước và trách nhiệm của lực lượng sinh viên nói chung, đặc biệt là sinh viên Học viện Công nghệ BCVT trong thời gian tới.

Trong chủ đề chính nêu trên, Bộ trưởng đã nêu bật vai trò của ứng dụng CNTT trong cuộc sống, CNTT là sự phát triển mạnh mẽ trong đời sống cũng như xã hội hiện nay, ứng dụng CNTT mang đến những thành tựu của xã hội loài người. Với những giá trị của CNTT, góp phần tạo ra diện mạo phát triển mới của đất nước, rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới. Với sự phát triển của CNTT, Internet, đã “kéo” cả thế giới lại gần hơn với chúng ta và CNTT trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay.

Với vai trò của CNTT đối với sự phát triển của đất nước, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến định hướng mới đây của Đảng thông qua Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị ban hành ngày 1/7/2014 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. “Đây là văn bản rất quan trọng, tạo cơ hội để CNTT phát triển trong thời kỳ mới. Cũng như cách đây 14 năm, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 58 về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, tạo cơ hội để CNTT đi vào cuộc sống. Việc nâng tầm từ Chỉ thị lên Nghị quyết thể hiện sự quan tâm của Bộ Chính trị và lãnh đạo Đảng đối với vai trò của CNTT, khẳng định lĩnh vực CNTT giữ vai trò “chủ công” trong đời sống xã hội”.

Để thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định vai trò của các cơ sở đào tạo trong phát triển nguồn nhân lực cho CNTT có giá trị then chốt, có ý nghĩa quyết định đối với việc ứng dụng và phát triển CNTT hiệu quả phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Bộ trưởng, thực hiện chủ trương của Đảng, việc xây dựng các chương trình kế hoạch đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực ICT chất lượng cao đã và sẽ được ngành TT&TT đặc biệt chú trọng. Nhiệm vụ này được giao cho các cơ sở đào tạo có quy mô lớn, uy tín và Học viện Công nghệ BCVT chính là một trong những trường đại học trọng điểm của ngành sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ. Đây là cơ hội để Học viện tiếp tục nâng cao vị thế là đơn vị đào tạo, nghiên cứu chủ lực của ngành, của đất nước. Đối với các bạn trẻ, khi trở thành sinh viên Học viện sẽ có nhiều lợi thế, cơ hội và ưu tiên so với các cơ sở đào tạo khác.

Chia sẻ về trách nhiệm của sinh viên ngành TT&TT với sứ mệnh tham gia thực hiện phát triển lĩnh vực CNTT, góp phần đưa ngành TT&TT trở thành ngành mũi nhọn, là đòn bẩy thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển, Bộ trưởng nhấn mạnh: trước hết cần mỗi sinh viên phải có nhận thức về  nghĩa vụ chung với vai trò là một công dân, trí thức. Tiếp đến, các em sinh viên Học viện cũng cần hiểu, quán triệt chủ trương, mục tiêu phát triển chiến lược của quốc gia đối với lĩnh vực ICT - một nền tảng của phương thức phát triển mới trong quản lý, sản xuất kinh doanh của các ngành kinh tế - xã hội.

Là sinh viên của ngành TT&TT, các sinh viên Học viện có quyền được tự hào về truyền thống hào hùng của ngành và Học viện. Đây chính là động lực tinh thần để các em vươn lên, luôn đi đầu trong học tập, nghiên cứu phát triển ứng dụng CNTT vào đời sống. Tất cả những việc làm đó sẽ góp phần xây dựng thương hiệu sinh viên, trí thức của ngành TT&TT.

Thông qua những nội dung nói chuyện, Bộ trưởng đã có những chia sẻ, động viên các tân sinh viên Học viện nỗ lực, quyết tâm vượt khó bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, bằng đam mê khoa học để vừa đạt được kết quả học tập tốt vừa rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị. Nhiều lời khuyên, định hướng bổ ích cũng được Bộ trưởng chia sẻ với các tân sinh viên.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chụp ảnh lưu niệm cùng với các tân sinh viên khóa 2014 của Học viện Công nghệ BCVT

Năm học 2014 là năm học đầu tiên kể từ khi Học viện được điều chuyển từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT quản lý (từ 1/7/2014). Theo chia sẻ của Giám đốc Học viện Công nghệ BCVT Hoàng Minh, sự kiện Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đến nói chuyện với các tân sinh viên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo Bộ đối với công tác nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực của ngành, của đất nước. Ông cho biết với sự quan tâm sâu sắc mà Bộ TT&TT dành cho thầy, trò của Học viện Công nghệ BCVT, tin tưởng rằng mục tiêu xây dựng Học viện trở thành trường đại học trọng điểm của quốc gia trong lĩnh vực ICT, đơn vị đào tạo, nghiên cứu chủ lực của ngành sẽ sớm trở thành hiện thực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói chuyện với tân sinh viên Học viện Công nghệ BCVT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO