Chuyển động ICT

Bộ TT&TT nêu tên 6 doanh nghiệp bưu chính “né” kiểm tra

Hoàng Linh 21:52 08/04/2024

Tại cuộc họp báo của Bộ TT&TT chiều ngày 8/4, ông Lê Văn Chung, đại diện Vụ Bưu chính đã thông tin về việc giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính trong thời gian qua.

ong-le-van-chung.jpg
Ông Lê Văn Chung: Vụ Bưu chính và Thanh tra Bộ TT&TT đang phối hợp với cơ quan chức năng để tiếp tục làm việc với 6 DN bưu chính "né" kiểm tra.

Trung tuần tháng 3/2024, Bộ TT&TT đã công bố danh sách 38 doanh nghiệp (DN) bưu chính không liên hệ được, 30 DN bị thu hồi giấy phép bưu chính.

Thông tin thêm về lỗi vi phạm của các DN này, ông Lê Văn Chung cho biết vi phạm chủ yếu của 30 DN bị thu hồi giấy phép là không triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính từ sau khi được cấp giấy phép. Các DN này đã chủ động nộp lại giấy phép bưu chính (GPBC) về Bộ. Sau khi nộp lại GPBC, nếu các DN này có mong muốn cung ứng dịch vụ bưu chính thì cần thực hiện thủ tục cấp mới GPBC theo quy định.

Ông Lê Văn Chung cũng cho biết thêm, ngoài 30 DN đã bị thu hồi giấy phép nêu trên, hiện nay, còn 6 DN chưa phối hợp làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ, gồm: Công ty TNHH đầu tư và vận tải Nam Hưng; Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Thành Chiến; Công ty CP thương mại vận tải Thu An; Công ty CP thương mại vận tải Bách Việt; Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải và du lịch Trang Linh; Công ty TNHH thương mại vận chuyển Hà Thành.

"Vụ Bưu chính và Thanh tra Bộ TT&TT đang phối hợp với cơ quan chức năng (Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an và các cơ quan liên quan) để tiếp tục làm việc với 6 DN này", ông Lê Văn Chung cho hay.

Biện pháp xử phạt đối với 38 DN không hoạt động tại địa chỉ ghi trên giấy phép

Trao đổi cụ thể hơn về biện pháp xử lý 38 DN bưu chính không liên hệ được nói trên, ông Lê Văn Chung cho biết đây là các DN không hoạt động tại địa chỉ ghi trên giấy phép. Hiện nay, Sở TT&TT Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tìm kiếm và thu thập thông tin về các DN bưu chính này.

Sau khi có danh sách các DN bưu chính này, ông Lê Văn Chung cho biết, Vụ Bưu chính sẽ trao đổi với các DN bưu chính. Trường hợp DN bưu chính không còn hoạt động trong lĩnh vực bưu chính thì sẽ vận động để DN nộp lại giấy phép. Trường hợp DN bưu chính hoạt động nhưng thay đổi địa chỉ so với địa chỉ trong giấy phép, Vụ Bưu chính sẽ hướng dẫn DN làm thủ tục để sửa đổi, bổ sung giấy phép.

Đồng thời, Vụ sẽ xem xét việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định và hướng dẫn DN thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định.

Trường hợp DN bưu chính vẫn còn hoạt động nhưng không thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh, Vụ sẽ hướng dẫn DN thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định.

Nâng ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của cá nhân cung ứng dịch vụ bưu chính

Về nội dung những vi phạm trong lĩnh vực bưu chính tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn an ninh trong cung ứng dịch vụ, ông Lê Văn Chung cũng cho biết trong những năm qua, cùng với sự tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo sản lượng bưu gửi tăng rất nhanh, chủ yếu là gói, kiện TMĐT. Hiện nay, hơn 70% sản lượng bưu gửi bưu chính là gói, kiện hàng hóa.

Việc sản lượng gói, kiện hàng hóa, nhất là hàng hóa mua bán qua sàn TMĐT tăng nhanh cũng dẫn đến nguy cơ kẻ xấu lợi dụng dịch vụ chuyển phát do các DN bưu chính cung ứng để gửi hàng lậu, hàng cấm (vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…) trong điều kiện việc kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận của doanh nghiệp bưu chính bị hạn chế do điều kiện vật chất của DN (không có điều kiện trang bị máy soi, máy chiếu), do năng lực nhận biết hạn chế của người lao động DN về hàng cấm do không có chuyên môn, nghiệp vụ, do yêu cầu về đáp ứng chất lượng dịch vụ (thời gian toàn trình) trong khi sản lượng gói, kiện hàng hóa tăng nhanh.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp Bộ ngành liên quan tập huấn các văn bản pháp luật liên quan đến an toàn, an ninh để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của cá nhân, tổ chức tham gia cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính về các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.

Bộ TT&TT cũng phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính, đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất các DN bưu chính, nhắc nhở, cảnh báo và xử lý vi phạm hành chính các DN bưu chính có hành vi vi phạm quy định về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính quy định tại Điều 9 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dich điện tử và Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2020/NĐ-CP./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bộ TT&TT nêu tên 6 doanh nghiệp bưu chính “né” kiểm tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO