Boston nâng cao chất lượng cuộc sống người dân với cơ sở hạ tầng xanh

AD| 25/10/2022 09:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Boston đã công bố một chính sách mới yêu cầu một số dự án của thành phố phải bao gồm các lợi ích về môi trường và giảm thiểu nước mưa thông qua việc sử dụng cơ sở hạ tầng xanh.

Theo đó, chính sách này thiết lập các tiêu chuẩn mới và các nguồn lực bảo trì đi kèm cần thiết để mở rộng việc thực hiện lắp đặt cơ sở hạ tầng xanh quy mô nhỏ ở Boston.

Thị trưởng Boston Michelle Wu cho biết việc công bố các tiêu chuẩn thiết kế mới cho một số dự án cơ sở hạ tầng thành phố nhằm mang lại những lợi ích về môi trường. Trọng tâm chính của các thiết kế sẽ là phần mở rộng lề đường.

Ý tưởng sẽ là xây dựng các phần mở rộng lề đường mới, nhằm cải thiện sự an toàn cho người đi bộ. Điều đó có thể là vườn mưa, nơi thu nhận và lưu trữ nước mưa, đến các lối đi sinh học, là những phần thảm thực vật được thiết kế để kiểm soát dòng chảy, đến các hố trồng cây hoặc rãnh cây tạo khoảng trống để trồng và phát triển cây xanh...

"Đây là chính sách cơ sở hạ tầng xanh đầu tiên của Boston và với việc ban hành chính sách này, Boston thiết lập một tiêu chuẩn mới cho cơ sở hạ tầng đường bộ an toàn hơn, bền vững hơn trong toàn thành phố", thị trưởng Boston chia sẻ.

Ở những khu vực đô thị đông đúc, nơi không gian vỉa hè và lòng đường công cộng bị hạn chế, cơ sở hạ tầng xanh quy mô nhỏ (GI) có thể hiệu quả trong việc giảm lũ lụt do nước mưa gây ra, đồng thời thúc đẩy tái tạo nước ngầm và lọc các chất ô nhiễm từ dòng chảy.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng xanh có nhiều lợi ích như tăng tán cây đô thị, giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt đô thị và tăng cường đa dạng sinh thái.

Chính sách này được thực hiện dựa trên cam kết của chính quyền thành phố trong việc tạo ra các cộng đồng có khả năng phục hồi trong khi thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu.

Cụ thể, việc mở rộng lề đường giúp cải thiện độ an toàn cho người đi bộ khi qua đường bằng cách giảm khoảng cách sang đường và ngăn không cho các phương tiện đậu quá gần đường dành cho người đi bộ qua đường, giúp người lái xe có thể dễ nhìn thấy người đi bộ hơn, đồng thời cũng để đảm bảo rằng những người bị hạn chế về khả năng vận động hoặc ngồi trên xe lăn cũng có thể tiếp cận được lối đi qua đường.

Boston nâng cao chất lượng cuộc sống người dân với cơ sở hạ tầng xanh - Ảnh 1.

Việc mở rộng lề đường sẽ giúp cải thiện độ an toàn cho người đi bộ khi qua đường.

Jascha Franklin-Hodge, phụ trách giám sát các Sở Giao thông và Công trình công cộng của thành phố cho biết: "Những tiêu chuẩn thiết kế mới này sẽ cho phép thành phố tiếp tục cải thiện, nâng cao các tuyến phố như là không gian công cộng cho tất cả mọi người".

"Những phần mở rộng lề đường giúp giữ an toàn cho khu phố bằng cách giảm tốc độ ô tô, giúp người đi bộ qua đường dễ dàng hơn, đồng thời cũng nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng tôi bằng cách cung cấp nhiều không gian xanh hơn trong thành phố", Jascha Franklin-Hodge chia sẻ.

Ngoài ra, để hỗ trợ tăng tuổi thọ của cơ sở hạ tầng xanh, hai hợp đồng bảo trì cụ thể về GI sẽ có sẵn để bảo trì đối với các công trình GI công cộng mới và hiện có, đó là hợp đồng bảo trì các công trình lắp đặt tấm lát xốp và hợp đồng bảo trì cảnh quan trên các đặc điểm cơ sở hạ tầng "xanh". Hai hợp đồng này sẽ cung cấp dịch vụ bảo trì thường xuyên cần thiết và phù hợp nhất.

Trong khi đó, mục sư Mariama White-Hammond, phụ trách môi trường, năng lượng và không gian mở của thành phố cho biết: "Các chính sách đổi mới về cơ sở hạ tầng xanh cung cấp một giải pháp bổ sung để thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như lũ lụt do nước mưa và nước biển dâng, đồng thời làm cho cộng đồng của chúng ta linh hoạt hơn".

"Những biện pháp thiết kế mới này sẽ đưa chúng tôi đến gần hơn với mục tiêu chung là trở thành một thành phố Thỏa thuận xanh mới (Green New Deal city)", Mariama White-Hammond nhấn mạnh.

Cơ sở hạ tầng xanh cũng là một thành phần quan trọng của Kế hoạch Rừng đô thị được ban hành gần đây, bao gồm các chiến lược để củng cố tán cây của thành phố Boston đồng thời nâng cao khả năng sống và sức khỏe cộng đồng của các khu vực lân cận của Boston./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Boston nâng cao chất lượng cuộc sống người dân với cơ sở hạ tầng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO