Bưu điện sẵn sàng chi trả trợ cấp theo phương thức thanh toán điện tử

Hoàng Linh| 30/10/2021 07:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành Bưu điện và Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), công tác chi trả các chế độ chính sách qua mạng lưới bưu điện đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh số hóa cơ sở dữ liệu, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Công tác chi trả nhanh chóng và chuyên nghiệp

Đánh giá về hiệu quả của việc chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội (BTXH) qua bưu điện, đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) cho biết: "Việc chi trả các chính sách trợ cấp hàng tháng cho đối tượng BTXH qua hệ thống bưu điện không chỉ thực hiện chính xác, nhanh chóng, kịp thời mà còn góp phần giảm áp lực công việc cho phòng LĐ-TB&XH tại địa phương, giúp cán bộ làm công tác TB&XH có nhiều thời gian tập trung vào việc chuyên môn, tuyên truyền phổ biến chính sách, quản lý đối tượng… Qua đó, giảm rủi ro trong quá trình nhận tiền từ các tỉnh, thành phố về cấp phát cho đối tượng thụ hưởng tại xã, phường, thị trấn.

Ngoài ra, thông qua việc trao đổi thông tin kịp thời, thường xuyên của nhân viên Bưu điện và cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH tại các địa phương đã phát hiện kịp thời một số người đã từ trần, đối tượng không có ở địa phương chuyển đi nơi khác và loại bỏ được những đối tượng bị trùng chính sách, chế độ như vừa hưởng hưu trí, vừa hưởng trợ cấp xã hội.

Để việc chi trả đạt được sự hài lòng cao nhất từ phía người hưởng, tất cả các bưu điện tỉnh/thành phố đều chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bố trí địa điểm, nhân lực chi trả. Người hưởng không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi đến nhận tiền chế độ tại điểm chi trả của bưu điện, thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với các trường hợp cao tuổi, bệnh tật, ốm đau không thể đến điểm chi trả để nhận mà không có người lĩnh thay.

BĐVN sẵn sàng triển khai chi trả BHXH theo phương thức thanh toán điện tử - Ảnh 1.

Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhân viên bưu điện thực hiện chi trả tại nhà cho đối tượng được hưởng

Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BĐVN đều được thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn phòng chống dịch trong quá trình chi trả. Tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên bưu điện đã chi trả tại nhà cho người hưởng nhận chế độ bằng tiền mặt đảm bảo an toàn, kịp thời.

Tổng công ty BĐVN cũng thường xuyên tổ chức tập huấn trực tiếp và trực tuyến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng giao tiếp, khả năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ nhân viên bưu điện thực hiện công tác chi trả BTXH bảo đảm nắm chắc chế độ, chính sách, nhất là những quy định mới, phục vụ chi trả đúng, đủ, chính xác.

"Số hóa" công tác chi trả

Với mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành, đến tận thôn, xã, hải đảo, BĐVN đã và đang là đơn vị thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội (ASXH) theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. Thời gian qua, BĐVN đã chủ động phối hợp với UBND, Sở LĐ-TB&XH các địa phương cũng như BHXH Việt Nam xây dựng các kịch bản chi trả không dùng tiền (KDTM) mặt phù hợp đối với từng đối tượng người hưởng khác nhau cả nước.

Bên cạnh đó, bưu điện các tỉnh, thành phố cũng đã thiết lập các kênh thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên bưu điện - văn hóa xã là những người rất gần gũi với dân, sinh sống cùng nhân dân trong các thôn, bản... để kịp thời thống kê, bổ sung dữ liệu chi trả và người hưởng trên hệ thống cho các cơ quan quản lý.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán KDTM tại Việt Nam, với hệ thống CNTT chuyên biệt, đội ngũ nhân lực có chuyên môn và nghiệp vụ chất lượng cao, BĐVN luôn sẵn sàng đáp ứng việc thực hiện triển khai chi trả chế độ BTXH thông qua thanh toán điện tử.

Bên cạnh đó, việc hợp tác của BĐVN với các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ mang đến những giải pháp tối ưu nhất trong công tác chi trả chế độ phù hợp với từng địa bàn và đảm bảo lợi ích tối đa của người hưởng. Xác định trở ngại lớn nhất trong việc triển khai chi trả ASXH KDTM là do tâm lý thích dùng tiền mặt, đặc biệt với đối tượng ASXH chủ yếu là người nghèo, người ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật, người cao tuổi,… Vì vậy, những vấn đề như mức phí, khoảng cách di chuyển, điểm giao dịch, độ tiện dụng, người phục vụ cũng được BĐVN xây dựng kế hoạch cụ thể.

Hình thức chi trả các chế độ BTXH theo phương thức KDTM qua mạng lưới bưu điện được triển khai bằng việc sử dụng thẻ chi trả và tài khoản thanh toán không chỉ giúp các cơ quan quản lý tra cứu thông tin người hưởng thuận tiện, các thông tin liên quan đối tượng hưởng đã được cập nhật thường xuyên, minh bạch trên cơ sở dữ liệu của bưu điện mà còn góp phần vào việc mở rộng phương thức thanh toán KDTM trong thời gian tới.

Đây cũng là tiền đề để đưa ra các điều chỉnh quy trình chi trả theo hướng tăng cường ứng dụng CNTT, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo an toàn cho người hưởng chế độ khi xảy ra các sự kiện bất khả kháng trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán KDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025 giá trị thanh toán KDTM gấp 25 lần GDP; thanh toán KDTM trong thương mại điện tử đạt 50%; từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán KDTM lên trên 450.000 điểm.

Đề án cũng đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán KDTM đạt 20-25%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50-80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80-100%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35-40%/năm; tỉ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán KDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.

Mục tiêu thanh toán KDTM đối với dịch vụ công: Từ 90-100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán KDTM; từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán KDTM; 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán KDTM./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bưu điện sẵn sàng chi trả trợ cấp theo phương thức thanh toán điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO