Đại diện của Bưu điện Việt Nam trao đổi tại buổi tọa đàm về Thương mại điện tử Việt Nam 2017
Sáng 24/2, Cục Thương mại điện tử & CNTT Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức sự kiện toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017, đồng thời công bố báo cáo chỉ số TMĐT của Việt Nam trong năm. Đây là sự kiện có quy mô toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay về TMĐT được tổ chức tại Việt Nam. Bưu điện Việt Nam là một trong những thành viên tích cực nhất tham gia vào việc hỗ trợ tổ chức và triển khai điều tra, thu thập thông tin phục vụ báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam 2017.
Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng thị trường TMĐT hàng năm lên tới 22%. Hiện tại 45% dân số cả nước đã có khả năng tiếp cận với internet; 28% người sử dụng Internet cũng đã tiếp cận với các dịch vụ của TMĐT. Dự kiến trong 5 năm tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD. TMĐT sẽ bùng nổ trong thời gian tới đây, tuy nhiên nếu TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics và chuyển phát.
Trao đổi tại buổi tọa đàm trong khuôn khổ Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017, đại diện của Bưu điện Việt Nam cho biết sự phát triển mạnh mẽ của Internet ở Việt Nam những năm gần đây đã tạo đà cho sự phát triển nhanh chóng của mua bán trực tuyến. Nắm bắt xu hướng này, thời gian qua Bưu điện Việt Nam đã thường xuyên đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian chuyển phát, đầu tư kho bãi, hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Với năng lực hiện tại về các điểm giao dịch phủ rộng trên toàn quốc cũng như hệ thống Trung tâm khai thác tại tất cả các quận huyện và gần 13.000 tuyến phát khắp cả nước để thực hiện phát hàng hóa tại địa chỉ khách hàng yêu cầu, Bưu điện Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu chuyển phát hàng hóa của mọi khách hàng.
Với mạng lưới bưu chính công cộng do nhà nước đầu tư lên tới 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc và hơn 4 vạn lao động, Bưu điện Việt Nam, thời gian qua Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị chủ lực tham gia vào việc khảo sát, thu thập thông tin từ hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước. Qua đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp đánh giá được mức độ ứng dụng và sự phát triển TMĐT của từng địa phương nói riêng.