Chuyển đổi số

Cà Mau cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, hài lòng về sự phục vụ hành chính

Đỗ Thêu 20:31 13/05/2023

UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn về việc cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) trên địa bàn tỉnh.

121801dsc05110.jpg
Cà Mau xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố về chỉ số CCHC năm 2022, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Năm 2022, tỉnh Cà Mau xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố về mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, tăng 18 bậc so với năm 2021. Đồng thời, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố về chỉ số CCHC, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Các chỉ số SIPAS và PAR INDEX của tỉnh có nhiều nội dung, lĩnh vực được quan tâm, đổi mới và có điểm số tăng. Tuy nhiên, qua theo dõi kết quả thực hiện một số chỉ số thành phần có vị trí xếp hạng thấp nhưng chưa được cải thiện, khắc phục kịp thời.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần cải thiện Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR INDEX trên địa bàn tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau tự rà soát, đánh giá kết quả thực hiện tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, xác định các nhiệm vụ mà đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu, dẫn đến Chỉ số CCHC của tỉnh bị trừ điểm để tổ chức rút kinh nghiệm và có giải pháp xử lý, tháo gỡ kịp thời.

Mặt khác, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Rà soát, xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); trong đó, đặc biệt chú trọng cải thiện và nâng cao các chỉ số thành phần đạt điểm thấp; tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

fgjhr.jpg
Các đơn vị phải đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0 trong năm 2022, để có giải pháp cải thiện, thực hiện tốt trong năm 2023.

Các đơn vị gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch cải thiện Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1897/QĐ-UBND ngày 29/7/2022; đề xuất giải pháp để thực hiện tốt các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực đơn vị được phân công chủ trì, phụ trách; trong đó, đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0 trong năm 2022.

Các đơn vị phân công tổ chức, cá nhân theo dõi, phụ trách từng tiêu chí, tiêu chí thành phần để chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất và chuẩn bị tài liệu kiểm chứng đủ cơ sở thuyết phục để phục vụ cho việc chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2023 của tỉnh, không để xảy ra tình trạng thiếu tài liệu kiểm chứng hoặc tài liệu kiểm chứng không phù hợp; Đăng ký với Chủ tịch UBND tỉnh về việc cải thiện điểm số đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần do cơ quan, đơn vị phụ trách.

Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch cải thiện Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo; Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều nỗ lực, đóng góp vào việc cải thiện Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh; nhắc nhở, chấn chỉnh, phê bình các đơn vị làm chưa tốt, thiếu quan tâm, chỉ đạo trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cà Mau cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, hài lòng về sự phục vụ hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO