Cà Mau: Số hóa hồ sơ, TTHC để đẩy mạnh CĐS trong cung cấp dịch vụ công

Đỗ Thêu| 26/09/2022 18:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau xem việc số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) là yếu tố quan trọng để thực hiện và đạt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, cung cấp dịch vụ công (DVC), góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về cải cách hành chính đạt trên 99%

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh) tập huấn cho UBND các huyện, thành phố Cà Mau về ứng dụng DVC tỉnh Cà Mau, để nộp hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản giao dịch trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia.

Trong tháng 8/2022, cấp tỉnh có 2.022/3.645 hồ sơ được giải quyết qua DVC trực tuyến (DVCTT), tỷ lệ 55,47%; cấp huyện có 2.090/3.841 hồ sơ; đạt tỷ lệ 54,41%; cấp xã có 656/1.672 hồ sơ được giải quyết qua DVCTT, đạt tỷ lệ 39,23%.

Hiện nay, số TTHC đang thực hiện quy trình "4 tại chỗ" (gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) trên địa bản tỉnh là 125 TTHC. Quy trình "4 tại chỗ" đã giúp cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC tháng 8 và phương hướng, nhiệm vụ tháng 9/2022, với việc giải quyết TTHC được cải thiện, mức độ hài lòng của người dân, DN trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã có 8.332 lượt người đánh giá, mức độ hài lòng 99,98%, thành phố Cà Mau có 109 lượt người đánh giá, mức độ hài lòng 99,09%. Hầu hết các huyện đều đạt mức độ hài lòng từ 98 - 99% trở lên. Trung bình, mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt 99,12%.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ giai đoạn 2011 - 2020, công tác CCHC của tỉnh Cà Mau đã đạt kết quả khả quan trên tất cả lĩnh vực.

Đây là kết quả của quá trình hoàn thiện hệ thống thể chế nhằm đưa công tác cải cách TTHC trở nên đột phá. Kết quả CCHC này đã góp phần quan trọng thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

CCHC để đẩy mạnh CĐS, hình thành công dân số, doanh nghiệp số

Ngoài việc thực hiện các quy định trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Cà Mau cũng thực hiện thêm một số nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Việc số hóa hồ sơ được tiến hành trên 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trực tiếp là việc công chức, viên chức tại bộ phận một cửa sau khi tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định thành phần hồ sơ đầu vào sẽ scan các loại giấy tờ có liên quan và lưu trữ lại dưới dạng tệp (file) theo quy định. Sau đó, dữ liệu sẽ được phân tích, bóc tách, tích hợp và chia sẻ dưới hình thức trực tuyến.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng, thao tác về số hóa hồ sơ, kết quả TTHC. Các hoạt động cụ thể sẽ bao gồm tập huấn tổ công nghệ số cộng đồng, số hóa chủ động của đơn vị sự nghiệp.

"Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đang hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng DVC cho người dân, DN. Đây là điều kiện đầu tiên để hình thành những công dân số trong thực hiện các TTHC", ông Hồ Chí Linh chia sẻ.

Cà Mau: Số hóa hồ sơ, TTHC để đẩy mạnh CĐS trong cung cấp dịch vụ công - Ảnh 2.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng DVC cho người dân, DN

Chữ ký số (CKS) cũng sẽ được đẩy mạnh sử dụng. Hiện nay, các cán bộ, công chức của tỉnh đang được triển khai tập hợp và cấp CKS để họ có thể thực hiện số hóa khâu đầu vào và đầu ra của hồ sơ TTHC. Hệ thống thông tin TTHC cũng đang được thiết lập.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác CCHC, thường xuyên quan tâm, chú trọng nắm bắt thông tin kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân, DN trên địa bản tỉnh. Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh, các nhiệm vụ về số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ qua DVCTT từng bước được cải thiện, hướng đến hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc tiếp nhận hồ sơ TTHC qua DVCTT thực hiện nhiệm vụ số hóa. Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị này cần duy trì tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC theo quy định và tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian tới.

Ngoài ra, đối với những đơn vị có tỷ lệ số hóa hồ sơ thấp hơn so với quy định, những đơn vị có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trong tháng 8/2022 dưới 50%, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị này tập trung chỉ đạo và có giải pháp khắc phục ngay để cải thiện tỷ lệ số hóa hồ sơ, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau xem việc số hóa hồ sơ, kết quả TTHC là yếu tố quan trọng để thực hiện và đạt mục tiêu đẩy mạnh CĐS trong hoạt động quản lý, cung cấp DVC. Nhờ đó, cách thức quản trị hành chính sẽ được cải tiến, thay đổi theo hướng từ truyền thống sang hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tiến hành số hóa, kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ được sử dụng để giải quyết các TTHC. Những hoạt động này sẽ góp phần hình thành công dân số, DN số, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Cà Mau: Số hóa hồ sơ, TTHC để đẩy mạnh CĐS trong cung cấp dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO