Các đầu bếp robot "lên ngôi" trong mùa dịch bệnh COVID-19

Theo vietnamplus.vn| 15/07/2020 14:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại nhiều quốc gia, các bếp ăn trong bệnh viện, trường học và nhiều cơ sở khác kinh doanh đang nỗ lực tìm ra những giải pháp mới, với xu hướng phục vụ 24/24 lại có thể tiết kiệm chi phí lao động.

Các đầu bếp robot

Robot Flippy làm nhiệm vụ rán thịt hamburger. (Ảnh: TechCrunch)

Nhu cầu về các loại robot có thể nấu nướng đang ngày càng gia tăng khi các nhà hàng phải nỗ lực duy trì khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong vài tháng tới, chuỗi cửa hàng bán bánh hamburger White Castle sẽ đưa vào sử dụng thử nghiệm robot Flippy với khả năng làm khoai tây chiên và các món ăn khác. Flippy là một sản phẩm do công ty Miso Robotics có trụ sở tại bang California của Mỹ chế tạo.

White Castle và Miso đã thảo luận về mối quan hệ đối tác trong khoảng một năm, nhưng các cuộc đàm phán về việc đưa vào sử dụng Flippy đã được đẩy nhanh kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Theo đại diện của White Castle, Flippy có thể "giải phóng" nhân viên khỏi các nhiệm vụ khác như khử trùng bàn ăn hay xử lý số lượng đơn đặt hàng mang đi. Môi trường "không chạm" giúp giảm tối đa khả năng tiếp xúc cũng ngày càng trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng đối với các khách hàng.

Dịch vụ thực phẩm tự động đã trở thành một xu hướng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Tại nhiều quốc gia, các bếp ăn trong bệnh viện, trường học và nhiều cơ sở khác kinh doanh đã và đang nỗ lực tìm ra những giải pháp mới, với xu hướng phục vụ 24/24 lại có thể tiết kiệm chi phí lao động.

Đầu bếp robot đã xuất hiện tại nhiều nơi như nhà hàng hamburger Creator tại San Francisco (Mỹ) và chuỗi cửa hàng cà phê Dal.komm Coffee tại Hàn Quốc.

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Blendid, ông Vipin Jainđánh giá công nghệ tự động sẽ được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực thực phẩm trong vài năm tới. Hiện Blendid đang bán một kiốt tự động có thể làm sinh tố tươi, theo đó khách hàng có thể đặt hàng qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh và điều chỉnh thành phần theo ý muốn.

Một nhân viên của Blendid chỉ phải nạp đầy nguyên liệu 1-2 lần/ngày. Hiện Blendid chỉ có một số ít kiốt bán hàng tự động ở khu vực San Francisco, nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, công ty này đã bắt đầu thảo luận hợp tác với các bệnh viện, tập đoàn, trung tâm mua sắm và cửa hàng tạp hóa.

Một ví dụ khác đáng nhắc đến là robot Sally với khả năng trộn salad của công ty Chowbotics. Khi các quán salad phải đóng cửa do dịch bệnh, Chowbotics đã bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm hơn đối với Sally - robot có kích thước bằng chiếc tủ lạnh và có thể trộn nhiều loại salad.

Sally có thể chiều theo sở thích của nhiều thành phần khách hàng khi có khả năng trộn các loại salad từ 22 nguyên liệu được trữ trong máy. Sally có thể trộn khoảng 65 phần salad mỗi ngày trước khi nhân viên nhà bếp cần nạp thêm nguyên liệu.

Trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Chowbotics đã bán 125 robot Sally với giá 35.000 USD mỗi chiếc, chủ yếu cho các bệnh viện và trường học. Nhưng hiện nay, doanh số bán Sally của Chowbotics đã tăng hơn 60% do nhu cầu gia tăng ở các cửa hàng tạp hóa, khu cân dân cư cao cấp và thậm chí cả Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ngoài ra, còn nhiều loại máy tự động khác được sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm như máy trộn BreadBot của công ty Wilkinson Baking Co. có thể tự trộn, nhào nặn và nướng bánh mì./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Các đầu bếp robot "lên ngôi" trong mùa dịch bệnh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO